Quảng Bình tổ chức hội nghị xúc tiến mời gọi các nhà đầu tư tại TPHCM

Thứ Sáu, 25/03/2022 22:21

|

(CATP) Sáng 25-3, Hội nghị Xúc tiến đầu tư tỉnh Quảng Bình năm 2022 đã diễn ra tại TPHCM, thu hút hơn 200 doanh nghiệp lớn, vừa và nhỏ tại TPHCM tham dự. Đây là hình thức xúc tiến đầu tư mới mẻ, lần đầu tiên được tỉnh Quảng Bình thực hiện.

Tại Hội nghị, ông Trần Thắng - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình cho biết, Hội nghị Xúc tiến đầu tư năm 2022 tại TPHCM là hoạt động xúc tiến, thu hút đầu tư khởi đầu của năm nhằm tạo ra cơ hội giao lưu, gặp gỡ và lan tỏa thông tin về tiềm năng, thế mạnh, cơ hội đầu tư vào tỉnh Quảng Bình đến với cộng đồng các tổ chức, hiệp hội, doanh nghiệp, nhà đầu tư tại TPHCM và các tỉnh phía Nam.

Với chủ đề “Quảng Bình - Thích ứng - Đồng hành - Phát triển”, lãnh đạo tỉnh Quảng Bình mong muốn Hội nghị là cơ hội để các nhà quản lý, các chuyên gia, các nhà đầu tư, các doanh nghiệp trao đổi, nhận diện rõ hơn những tiềm năng, lợi thế, cơ hội, môi trường và sự khác biệt khi đầu tư vào Quảng Bình.

Ông Trần Thắng - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình phát biểu

Quảng Bình là tỉnh ven biển miền Trung Việt Nam, có vị trí kinh tế và chính trị quan trọng, cách Thủ đô Hà Nội chỉ 500km, và chỉ cách TPHCM khoảng 1 giờ 30 phút đường bay. Quảng Bình có hệ thống giao thông đa dạng và rất thuận lợi, gồm sân bay Đồng Hới, tuyến đường sắt Bắc - Nam, Quốc lộ 1A, Quốc lộ 12A, đường Hồ Chí Minh Đông và Tây, cảng biển Hòn La. Nằm trên hành lang kinh tế Đông - Tây, Quảng Bình có Cửa khẩu quốc tế Cha Lo, là tuyến đường ngắn nhất giao thương với Lào, Đông Bắc Thái Lan và Myanmar.

Quảng Bình có Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng 2 lần được UNESCO vinh danh là Di sản thiên nhiên thế giới, được mệnh danh là “vương quốc” hang động với vẻ đẹp lộng lẫy và huyền bí. Đặc biệt, Sơn Đoòng được tổ chức Kỷ lục Thế giới Guinness công nhận là hang động lớn nhất hành tinh. Hiếm có nơi nào ở Việt Nam lại có những vẻ đẹp bất tận của những kỳ quan “độc nhất vô nhị” mà thiên nhiên ban tặng như Quảng Bình.

Bên cạnh đó, Quảng Bình có bờ biển kéo dài 116km với những bãi biển tuyệt đẹp, có suối khoáng nóng Bang đang xây dựng khu du lịch sinh thái nghỉ dưỡng và chữa bệnh theo mô hình Onsen Nhật Bản (thuộc xã Kim Thủy, huyện Lệ Thủy), có nhiều lễ hội truyền thống độc đáo; có nhiều di tích lịch sử như Nhà lưu niệm và khu mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp, Lăng mộ Lễ thành hầu Nguyễn Hữu Cảnh…

Quảng Bình hiện có 2 khu kinh tế và 8 khu công nghiệp. Trong đó, khu kinh tế Hòn La và khu kinh tế Cửa khẩu Quốc tế Cha Lo được đánh giá là tiềm năng bậc nhất bởi vị trí và điều kiện tự nhiên thuận lợi, có sức lan tỏa cả khu vực.

Cùng với dịch vụ, du lịch, công nghiệp, với diện tích 627.000 ha rừng và đất rừng, tỷ lệ che phủ rừng đứng thứ 2 cả nước; hơn 20.000km2 thềm lục địa, Quảng Bình có đầy đủ tiềm năng và điều kiện thuận lợi để phát triển nông-lâm-ngư nghiệp, trong đó tập trung phát triển ngành gỗ, nông nghiệp công nghệ cao và nuôi trồng thủy hải sản ở vùng nước sâu và phát triển năng lượng sạch đang là hướng đi phù hợp của thế giới và Việt Nam...

Các đại biểu tham dự hội nghị

Với những tiềm năng riêng có và khác biệt, Quảng Bình tự tin để phát triển đi lên từ thế mạnh về du lịch, công nghiệp, nông nghiệp, thích ứng với biến đổi khí hậu. Đến nay, nhiều nhà đầu tư, nhiều thương hiệu lớn đã có mặt tại Quảng Bình.

Với khát vọng đưa Quảng Bình trở thành một tỉnh phát triển khá trong khu vực, một trung tâm du lịch, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình Trần Thắng mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm hơn nữa các tổ chức trong nước và quốc tế, các địa phương, các nhà đầu tư trong và ngoài nước đầu tư vào tỉnh. Tỉnh Quảng Bình sẽ tạo ra những cơ hội mới cho các nhà đầu tư, với một chiến lược, tầm nhìn xa, mang tính khác biệt và đột phá.

Trước mắt, tỉnh Quảng Bình sẽ tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, nhà đầu tư; xây dựng một môi trường đầu tư kinh doanh doanh bình đẳng, thông thoáng, minh bạch với các chính sách ưu đãi, giải pháp hỗ trợ... để mời gọi, thu hút các nhà đầu tư có năng lực đến đầu tư.

Nhiều doanh nghiệp trưng bày sản phẩm giới thiệu đến khách hàng.

Tại hội nghị, Quảng Bình kêu gọi các nhà đầu tư tham gia đầu tư các dự án về sinh thái, nghỉ dưỡng, bất động sản, du lịch mạo hiểm và khám phá, sản xuất công nghiệp, nông nghiệp, trồng trọt, chăn nuôi, đánh bắt, nuôi trồng và chế biến thủy hải sản, kinh tế rừng, trồng và chế biến gỗ...

Trong đó tỉnh đã giới thiệu danh mục các dự án tiềm năng của tỉnh giai đoạn 2022-2024 gồm các lĩnh vực: nông nghiệp, du lịch, thương mại - dịch vụ, công nghiệp - hạ tầng khu công nghiệp, cụm công nghiệp và hạ tầng kinh tế xã hội.

Đáng chú ý, nhóm du lịch thương mại - dịch vụ có tới 7 danh mục dự án, nhóm lĩnh vực công nghiệp, hạ tầng khu công nghiệp và cụm công nghiệp có 5 danh mục dự án. Đây là những danh mục dự án có suất đầu tư/tổng vốn đầu tư cao và tỉnh kỳ vọng sẽ được các nhà đầu tư tiếp tục quan tâm, tạo đòn bẩy cho sự phát triển mạnh mẽ của tỉnh theo mục tiêu tăng trưởng tới năm 2025.

Bình luận (0)

Lên đầu trang