Đà Nẵng:

Rừng bán đảo Sơn Trà bị tàn phá, dân bức xúc “tung” lên mạng xã hội

Thứ Năm, 25/02/2016 14:21  | Xuân Hoài

|

(CAO) Những ngày qua, trên mạng xã hội do người dân cung cấp về việc có dấu hiệu “phá rừng” tại một số khu vực ở bán đảo Sơn Trà. Cơ quan chức năng cũng đã đi kiểm tra thực tế, hiện đang rà soát để có hướng giải quyết.

Theo đó, hai khu vực rừng bị chặt phá là khu vực khu du lịch sinh thái biển Tiên Sa mở rộng và khu vực khu du lịch sinh thái biển bãi Bắc mở rộng.

Một số người phản ánh, mỗi khu vực được cho là du lịch sinh thái, hàng chục công nhân, lán trại đã được dựng lên. Có dấu hiệu phá rừng… nhưng chưa thấy lực lượng chức năng có mặt kiểm tra tình hình trên.

Khu lán trại được dựng lên trong khu rừng

Sau khi biết thông tin lan truyền trên facebook về việc tàn phá rừng Sơn Trà, sáng 25-2, các lực lượng gồm: Kiểm lâm, UBND phường Thọ Quang, lực lượng Công an phường, Biên phòng đã đi kiểm tra việc tàn phá rừng trên bán đảo Sơn Trà có mặt kiểm tra thực tế.

Khi thấy có lực lượng chức năng, nhóm công nhân được thuê phá rừng ở khu du lịch sinh thái biển bãi Bắc mở rộng đã gói ghém đồ đoàn bỏ đi và được một xe ô tô 4 chỗ biển số Sài Gòn chở đi.

Còn tại khu du lịch sinh thái biển Tiên Sa mở rộng thì lực lượng công an phát hiện có 5 người đang chặt phá rừng. 5 người này cho biết được chủ là một người tên Hồng thuê phát rừng, trả công mỗi ngày 180.000 đồng (bao ăn uống).

Lực lượng công an đã tạm giữ 5 người này để xác minh thông tin, lý lịch.

Khu rừng bị chặt phá

Đi sâu vào rừng kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện một lán trại lớn được làm bằng tôn giữa rừng để các công nhân được thuê ở. Lực lượng chức năng đã phá lán trại này và tiếp tục điều tra vụ việc…

Chiều 25-2, ông Trần Văn Thanh, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm liên quận Sơn Trà- Ngũ Hành Sơn xác nhận, khi nhận thông tin trên mạng xã hội, báo chí phản ánh, Hạt đã phối hợp với địa phương đi kiểm tra tình hình thực tế vào sáng cùng ngày.

“Muốn có thông tin cụ thể thì phải kiểm tra, xác minh đầy đủ hơn nữa mới trả lời đầy đủ được. Chúng tôi sẽ tích cực kiểm tra, xử lý ráo riết vụ này”, ông Thanh nói.

Được biết, bán đảo Sơn Trà có diện tích 4.439 hecta đất liền, nằm cách trung tâm thành phố Đà Nẵng khoảng 10km về phía Đông. Đây là bán đảo được xem là “viên ngọc quý” với bờ biển dài, uốn lượn cùng hệ động thực vật đa dạng.

Một con đường được mở tạm trong cánh rừng

Ông Trần Hữu Vỹ, Giám đốc Trung tâm bảo tồn đa dạng sinh học Nước Việt Xanh (Green Viet), cho rằng, diện tích rừng ở hai khu vực này là nơi sinh sống của 7 gia đình Voọc chà vá chân nâu với khoảng 75 cá thể. Với đặc điểm địa hình và địa chất của bán đảo Sơn Trà, hệ thực vật có chiều cao trung bình thấp, nhiều loài cây bụi. Vì vậy, nếu việc chặt phá rừng này vẫn tiếp diễn thì sẽ gây ra hậu quả mất đi tầng này, phá vỡ cấu trúc tự nhiên của các tầng tán, thay đổi độ ẩm bề mặt đất dẫn đến mất môi trường sinh sống của một số loài động vật sống và kiếm ăn trên mặt đất như gà rừng, lợn rừng, mang, rùa, rắn…

“Tại Sơn Trà có khoảng 143 loài thực vật có tiềm năng như Bách bộ, Thiên môn, Cà dây leo, Mãn kinh tử…Nếu việc phá rừng không được ngăn chặn kịp thời thì sẽ phá vỡ hệ thực vật tự nhiên, về lâu dài là nguy cơ mất đi một khu rừng già nguyên sinh với hệ động vật thực vật tự nhiên trong lòng thành phố Đà Nẵng.

Lán trại tạm bợ của công nhân

“Diện tích rừng và đất lâm nghiệp thuộc quyền quản lý của UBND phường Thọ Quang là vùng đệm của khu bảo tồn thiên nhiên Sơn Trà – nơi hiện nay có khoảng 300 cá thể chà vá chân nâu, hơn 985 loài thực vật và gần 378 loài động vật sinh sống. Đó là nguồn tài nguyên đa dạng sinh học quý giá của thành phố Đà Nẵng”, ông Vỹ nhấn mạnh.

Đề nghị cơ quan chức năng sớm vào cuộc, kiểm tra làm rõ, xử lý triệt để cho dư luận được rõ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang