Bắt vít xuyên vào xương sống chữa trượt đốt sống lưng

Thứ Ba, 15/01/2019 21:18  | Ngô Đồng

|

(CAO) Người phụ nữ 65 tuổi (ngụ tại TP.HCM) nhập viện trong tình trạng đau thắt lưng mãn tính, người trì nặng, sinh hoạt khó khăn.

Kết quả chụp MRI và X-quang cột sống thắt lưng gồm nhiều tư thế như: thẳng nghiêng, nghiêng cúi, nghiêng ngửa cho thấy bệnh nhân bị trượt đốt sống lưng L5-S1, độ 2.

Bệnh nhân cho biết, chị bị té lúc nhỏ nên cột sống hay đau đôi lúc không ngồi, quay người được. Sau này, mỗi lần co chân hay khum người đều thấy đau, rất khó khăn trong sinh hoạt, đi lại. Bệnh nhân đã đi nhiều nơi và uống rất nhiều thuốc kết hợp vật lý trị liệu nhưng vẫn đau dai dẳng thắt lưng, lan dọc mông đùi lúc di chuyển. Vài tháng gần đây, bệnh nhân thấy đau nhiều, uống thuốc không hết nên tiếp tục đi khám.

Các bác sĩ Khoa Ngoại Thần kinh chỉ định phải mổ vì nếu chỉ uống thuốc và tập vật lý trị liệu bệnh sẽ không hết, thậm chí có thể ngày một trở nặng do gia tăng độ trượt gây chèn ép thần kinh, dẫn đến teo cơ, yếu chân, tiểu không kiểm soát

TS.BS Huỳnh Hồng Châu, chuyên Khoa Ngoại Thần kinh cho biết, nguyên nhân khiến bệnh nhân này đau thắt lưng là do trượt đốt sống L5 – S1 độ 2. Theo đó, để đốt sống trở lại bình thường, bác sĩ phải tiến hành bắt vít chân cung xuyên vào xương sống, cố định nẹp giữ đốt sống không bị trượt bằng phương pháp định vị 3D Navigation.

Phẫu thuật cột sống thường liên quan đến tủy sống, rễ thần kinh, mạch máu và cấu trúc xương và dây chằng xung quanh. Nếu sai số dù rất nhỏ chừng 1 mm, đã có thể gây tổn thương thần kinh, mạch máu và để lại di chứng rất nặng nề.

Bệnh nhân được chụp CT vùng đốt sống bị trượt L3-L4-L5 và S1, lát cắt mịn 2 ly. Sau đó hình ảnh chụp sẽ được đưa vào máy định vị không gian 3 chiều. Phương pháp này giúp phẫu thuật viên gắn thanh định vị lên gai sống nhằm bắt vít chính xác, độ sai số ít, hạn chế tối đa biến chứng có thể xảy ra trong mổ.

Đốt sống lưng qua định vị 3D của bệnh nhân

Trong quá trình phẫu thuật, bác sĩ vừa phải đảm bảo sự an toàn, tránh làm tổn thương thêm cho tủy sống, rễ thần kinh, mạch máu gây liệt, mất máu. Vì vậy, bác sĩ vừa tái tạo lại cấu trúc sinh lý của cột sống bằng việc sử dụng vật liệu nắn chỉnh như nẹp vít, đĩa đệm nhân tạo. Ngoài ra, bác sĩ còn dùng kính vi phẫu để giải ép rễ thần kinh, nắn chỉnh đốt sống bị trượt.

Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật cho bệnh nhân

Các bác sĩ cho biết, với những người bị trượt đốt sống nói chung, nếu không mổ sớm thì bệnh sẽ ngày một trở nặng, dẫn dấn biến chứng nguy hiểm như: trượt đốt sống từ cấp độ 1 tiến triển lên độ 2, độ 3, độ 4. Độ trượt tăng sẽ ép dây thần kinh gây đau, tê liệt, thậm chí nặng có thể dẫn đến teo cơ, yếu liệt chân và đi tiêu – tiểu mất kiểm soát.

Hiện tại, bệnh nhân hồi phục nhanh, có thể đi lại nhẹ nhàng. Mỗi ngày, người bệnh có thể tập luyện bằng cách đi bộ ở những nơi có nắng buổi sáng, không khí trong lành để hấp thu canxi. Về chế độ dinh dưỡng cần tuân thủ 3 giảm: giảm mặn, giảm ngọt, giảm mỡ và 3 tăng: tăng đạm, vitamin và canxi.

Bé gái có cột sống cong như hình chữ S, lấy lại dáng đi sau 5 giờ phẫu thuật
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang