Cứu bé gái mắc chứng rối loạn thần kinh hiếm gặp

Thứ Hai, 25/01/2021 12:22  | Ngô Đồng

|

(CAO) Bé gái 7 tuổi, ngụ Cà Mau, được chẩn đoán mắc hội chứng Guillain-Barré, một chứng rối loạn thần kinh hiếm gặp, trong đó hệ thống miễn dịch của cơ thể tấn công nhầm một phần của hệ thần kinh ngoại vi.

Trước đó, bé đột ngột nuốt khó, nói chuyện ú ớ, lơ mơ, mất dần khả năng đi lại, từ bệnh viện tuyến tỉnh, bé được chuyển và nhận gấp vào Khoa Hồi Sức Tích Cực của Bệnh viện Nhi Đồng Thành Phố với một chẩn đoán ban đầu dễ nhầm lẫn là Viêm não màng não.

Sau khi khẳng định lại nhiều khả năng về bệnh Guillain-Barré qua khai thác lại bệnh sử yếu tứ chi tiến triển cùng xét nghiệm dịch não tủy, các bác sĩ Thần Kinh và ICU nhanh chóng hội chẩn và sử dụng Globulin miễn dịch tiêm tĩnh mạch (IGIV) siêu đắt tiền, kịp thời ngăn chặn diễn tiến bệnh.

Các dự đoán sự hồi phục của bé, bao gồm cả thời gian ở đơn vị phục hồi chức năng nội trú, có thể mất đến 6 tháng. Tuy nhiên, khi dung nạp thuốc, bé hồi phục nhanh chóng, đạt được các mốc quan trọng trong vật lý trị liệu và vận động. Chỉ sau 16 ngày, bé đã được cai máy thở ổn định và tỉnh táo hẳn.

Hiện bé đã được cai máy thở ổn định và tỉnh táo hẳn.

Hội chứng Guillain - Barré là một rối loạn hiếm gặp, trong đó hệ miễn dịch tự tấn công vào các dây thần kinh của cơ thể. Yếu cơ và dị cảm các đầu chi thường là những triệu chứng xuất hiện đầu tiên.

Các triệu chứng trên nhanh chóng lan rộng, thậm chí làm tê liệt toàn bộ cơ thể. Ở thể nặng nhất hội chứng Guillain - Barre là một tình trạng cấp cứu. Bệnh nhân mắc hội chứng Guillain - Barre cần nhập viện để điều trị.

Nguyên nhân chính xác gây ra hội chứng Guillain - Barre chưa được biết rõ, nhưng nó thường khởi phát sau một nhiễm khuẩn chẳng hạn như nhiễm khuẩn đường hô hấp hoặc viêm dạ dày ruột do virus.

Các chuyên gia y tế khuyến cáo, hãy đi cấp cứu ngay lập tức nếu xuất hiện bất kỳ dấu hiệu, triệu chứng nào dưới đây: Dị cảm xuất hiện từ ngón chân hoặc bàn chân, sau đó lan lên phần trên cơ thể. Dị cảm, yếu cơ lan đi rất nhanh. Khó thở khi nằm. Sặc khi nuốt nước bọt...

Bình luận (0)

Lên đầu trang