Cứu bệnh nhân bị xương cá đâm thủng ruột

Thứ Hai, 28/09/2020 10:54  | Đăng Khoa

|

(CAO) 9 tháng đầu năm 2020, Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ cứu thành công 15 trường hợp bị xương cá đâm thủng ruột.

Ngày 28-9, bệnh nhân Nguyễn Thị Hằng (SN 1975, ngụ huyện Giồng Riềng, Kiên Giang) đã xuất viện.

Lúc 14 giờ 30 phút ngày 22-9, bệnh nhân Hằng được người thân đưa vào bệnh viện trong tình trạng đau âm ỉ hạ vị khoảng 10 ngày, đau ngày càng tăng.

Theo người thân bệnh nhân, trước đó, bệnh nhân mắc xương cá. Người thân không chở đến bệnh viện mà dùng biện pháp dân gian như nuốt chuối, vuốt xuôi theo chiều họng... nhưng cơn đau ngày càng tăng. Kết quả chụp chiếu ghi nhận hình ảnh dị vật dạng xương cá đâm xuyên qua thành quai ruột non vùng hố chậu.

Bác sỹ kiểm tra vết mổ của bệnh nhân Hằng trước khi xuất viện

Sau 1 giờ phẫu thuật, bác sĩ đã lấy thành công chiếc xương cá ra ngoài.

Kết quả chụp CT phát hiện xương cá

Theo Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ, từ đầu năm đến nay, bệnh viện đã có 15 trường hợp phẫu thuật thủng ruột do xương cá. Xương cá chiếm 46% trong số những nguyên nhân gây thủng ruột non hoặc gây thủng thành của ống tiêu hóa, dẫn đến nhiễm trùng khoang ngoài ống tiêu hóa, dẫn đến áp-xe cổ, áp-xe trung thất hay viêm phúc mạc toàn diện...

BS khuyến cáo, nếu bệnh nhân vô tình nuốt phải xương cá thì nên đưa thẳng vào bệnh viện để được can thiệp. Bệnh nhân không nên sử dụng những phương pháp dân gian như: nuốt một miếng cơm có kích thước lớn, uống nhiều nước, vuốt xuôi chiều họng, không tự ý móc bỏ xương mà cần đến cơ sở y tế để được chẩn đoán và xử trí sớm, tránh trường hợp dị vật đâm thủng thành ống tiêu hóa gây ra các biến chứng nguy hiểm đến tính mạng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang