Mỹ:

8 thành phố ở bang Texas phát hiện amip ăn não trong nước máy

Chủ Nhật, 27/09/2020 11:36  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 27-9, CNN đưa tin cư dân ở 8 thành phố tại bang Texas (Mỹ) đã được cảnh báo về việc phát hiện amip ăn não trong nguồn cung nước máy ở khu vực đông nam của bang.

Phát hiện dẫn đến 1 trong số 8 thành phố phải phát đi tuyên bố thảm hoạ.

Theo đó, cơ quan môi trường địa phương khuyến cáo những nơi dùng nước được cung cấp bởi Brazosport Water Authority thì không nên dùng nữa vì mẫu nước đã phát hiện sự hiện diện của loại amip có tên Naegleria fowleri.

Loại amip này thường được tìm thấy trong đất, những hồ nước ấm, sông và suối nước nóng. Nó cũng được tìm thấy trong những hồ bơi không được khử khuẩn bằng clo thường xuyên và nước thải từ những nhà máy công nghiệp.

Amip ăn não Naegleria fowleri - Ảnh: CNN

Thường thì loài sinh vật này không gây ra triệu chứng nếu bị nuốt vào nhưng chúng có thể theo dòng nước thâm nhập vào người từ đường mũi khi lặn hay các hoạt động liên quan đến nước khác.

Khi đến não bệnh nhân, chúng sẽ tấn công gây ra các triệu chứng như đau đầu, nôn ói. Diễn biến bệnh rất nhanh khiến nạn nhân nhanh chóng mất ý thức, ảo giác, hôn mê và chết trong khoảng 1 đến 2 tuần. Sinh vật này phá huỷ các mô não để lấy làm thức ăn. Tên bệnh là viêm màng não nguyên phát do amip.

Để phòng tránh,các chuyên gia y tế khuyến cáo: “Cần giữ đầu của mình bên trên dòng nước khi tham gia các hoạt động ở vùng nước ấm. Tránh các hoạt động ở khu vực có mực nước thấp và nhiệt độ cao”.

Theo thống kê của CDC Mỹ, trong giai đoạn 1962 đến 2018 có 145 người nhiễm amip ăn não này nhưng chỉ có 4 người sống sót.

Bình luận (0)

Lên đầu trang