Dồn dập ghi nhận ca mắc mới do vi rút Zika

Chủ Nhật, 06/11/2016 09:48  | Ngô Đồng

|

(CAO) Tại Việt Nam, Zika đã trở thành bệnh lưu hành, tính đến ngày 5-11-2016, đã ghi nhận 36 trường hợp dương tính với vi rút Zika, trong đó tại TP.HCM đã ghi nhận 29 ca.

Thông tin từ Cục Y tế dự phòng cho biết, Việt Nam đã ghi nhận 36 trường hợp dương tính với vi rút Zika, trong đó tại TP.HCM (29), Đắk Lắk (02), Bình Dương (02), Khánh Hòa (01), Phú Yên (01) và Long An (01).

Số lượng nhiễm Zika tại TP.HCM tăng lên trong thời gian qua do ngành y tế đang tăng cường giám sát dịch tại đây. Trong quá trình giám sát, các bệnh nhân nhiễm Zika hầu hết đều có triệu chứng rất nhẹ nên không phải tất cả mọi trường hợp đều đến bệnh viện khám.

Lại có thêm ca mắc Zika, TP.HCM họp khẩn cấp triển khai chống dịch
 

Theo Trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM, trong ngày 5-11-2016 đã điều tra xác minh được 3 trường hợp ở quận Bình Tân, quận Tân Phú, huyện Hóc Môn (đã báo kết quả xét nghiệm dương tính trước đây). Đã được tiến hành xử lý ổ dịch theo quy định.

Căn cứ vào tình hình và đặc điểm dịch tễ của bệnh, nguy cơ dịch có thể tiếp tục ghi nhận thêm trường hợp mắc mới và có khả năng bùng phát thành dịch lớn tại cộng đồng nếu không chủ động triển khai các biện pháp phòng chống.

Vấn đề được Bộ Y tế quan tâm hàng đầu hiện nay trong công tác phòng chống dịch Zika là đảm bảo sức khỏe của thai phụ, dự phòng và giảm thiểu nguy cơ trẻ mắc chứng đầu nhỏ do vi rút Zika.

GS.TS Nguyễn Thanh Long, Thứ trưởng Bộ Y tế chủ trì cuộc họp về công tác ứng phó với vi rút Zika tại Văn phòng EOC Việt Nam ngày 5-11

Vừa qua đã phát hiện trường hợp trẻ mắc dị tật đầu nhỏ mới nhất ở Đắk Lắk, nên trong thời gian tới có thể ghi nhận thêm các trường hợp mắc mới. Theo PGS TS Trần Danh Cường, Phó Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Trung ương: “Việt Nam có hệ thống chẩn đoán trước sinh yêu cầu phụ nữ nên siêu âm 3 lần trong thời gian mang thai: 12 tuần, 22 tuần và 32 tuần. Nếu tuân theo hướng dẫn cơ bản này thì đảm bảo phụ nữ có thai sẽ được bác sĩ theo dõi sức khỏe, phát hiện sớm các trường hợp đầu nhỏ.

Đối với các ca mới sinh, việc đo kích thước xác định mắc đầu nhỏ rất đơn giản như quan sát hình thái của đầu, biến dạng xương sọ, chụp cộng hưởng từ để biết cấu trúc não,... Do đó, ngoài việc tự bảo vệ sức khỏe mình bằng các biện pháp phòng tránh muỗi đốt, phụ nữ có thai đi khám trước 28 tuần để phát hiện sớm các trường hợp dị tật thai nhi là quyền lợi của mỗi người.”

PGS.TS. Trần Danh Cường cũng chia sẻ rằng: “Việc khám thai phát hiện bệnh không khó, nhưng thử thách để các bác sĩ phát hiện sớm các ca đầu nhỏ là do tâm lý của chị em phụ nữ chưa ý thức được tầm quan trọng của thời điểm, chỉ khi nào tiện mới đi khám, không tuân theo lịch hẹn, hoặc không xác định đúng tuần tuổi của thai nhi trước khi đi khám”.

Phụ nữ mang thai cũng nên đặt lịch hẹn với cơ sở y tế gần nhất để biết cụ thể việc theo dõi thai nhi và phòng chống mọi nguy cơ. Tuy nhiên, tỷ lệ các mẹ nhiễm Zika sinh con đầu nhỏ chiếm tỷ lệ rất thấp, chỉ chiếm 1-10%.

Đến nay, chưa có khuyến cáo hạn chế đi đến những nơi có ca bệnh; tuy nhiên mọi người, đặc biệt là thai phụ cần chủ động phòng tránh muỗi đốt; mọi người, mọi nhà tự diệt muỗi, diệt lăng quăng để phòng bệnh Sốt xuất huyết và bệnh do vi rút Zika.

Dự kiến, chiều nay, 6-11, Hội đồng nhân dân TP.HCM sẽ họp triển khai phương án phòng chống bệnh do vi rút Zika gây ra.

Bình luận (0)

Lên đầu trang