Hẹp động mạch cảnh: Nguyên nhân chính gây đột quỵ

Thứ Ba, 09/07/2019 12:51  | Ngô Đồng

|

(CAO) Bệnh hẹp động mạch cảnh là một trong các nguyên nhân quan trọng gây đột quỵ nhồi máu não và cơn thiếu máu não thoáng qua vì động mạch cảnh là động mạch lớn nhất cung cấp máu cho não.

Cụ ông 72 tuổi, ngụ TP.HCM, nhập viện cấp cứu trong tình trạng tê vùng mặt, nói đớ, méo miệng và liệt nửa người bên trái. Người bệnh nhanh chóng được khám, các bác sĩ khởi động quy trình đột quỵ đối với bệnh nhân đột quỵ nhập viện trong “thời gian vàng”.

Kết quả chụp CTA (CT Scan sọ não có bơm thuốc cản quang) và MRA (MRI sọ não có bơm thuốc cản từ) thấy bệnh nhân bị tắc động mạch cảnh trong phải.

Bệnh nhân nhanh chóng được các bác sĩ dùng thuốc tiêu sợi huyết đường tĩnh mạch và sau đó chuyển phòng can thiệp DSA (hệ thống chụp mạch máu số hóa) để chụp mạch máu não, nong bóng động mạch cảnh trong và hút huyết khối từ động mạch não giữa bên phải.

Ngay sau can thiệp, bệnh nhân tỉnh táo, phục hồi tri giác và vận động gần như hoàn toàn. Sau 3 ngày điều trị, bệnh nhân nói chuyện, đi đứng, ăn uống, sinh hoạt như bình thường. Tuy nhiên, trên hình ảnh cho thấy bệnh nhân vẫn còn hẹp khoảng 50-60% lòng động mạch cảnh trong bên phải do xơ vữa.

Nhận thấy tình trạng cụ ông có nguy cơ tái phát đột quỵ, sau 2 tuần điều trị bằng thuốc,cụ ông được các bác sĩ chỉ định nong và đặt stent động mạch cảnh trong bên phải.

Bệnh nhân được gây mê, dưới hệ thống máy DSA, toàn bộ hệ mạch máu đầu cổ của bệnh nhân được chụp lại, đánh giá kích thước, vị trị chỗ hẹp và sau đó được đặt hệ thống bảo vệ đầu xạ SpiderFx trước khi được đặt stent và nong bóng động mạch cảnh trong.

Phương pháp này giúp giải quyết được tình trạng hẹp động mạch cảnh gây nguy cơ thuyên tắc mạch máu và giảm nguy cơ đột quỵ, nhồi máu não thậm chí tử vong có thể xảy ra sau này.

Bác sĩ tiến hành can thiệp đặt stent động mạch cảnh cho bệnh nhân

Sau can thiệp, bệnh nhân được theo dõi 48 giờ tại bệnh viện và ra viện trong tình trạng sức khỏe tốt, trở về lại sinh hoạt bình thường.

Bác sĩ cho biết thêm, đối tượng dễ mắc bệnh hẹp động mạch cảnh là những người cao tuổi, đặc biệt thường gặp hơn ở người có hút thuốc lá, có yếu tố nguy cơ tim mạch như: tăng huyết áp, rối loạn mỡ máu... Tuy nhiên, hầu hết người bị hẹp động mạch cảnh không có triệu chứng rõ ràng cho đến khi mức độ hẹp của động mạch trở nên trầm trọng.

Các chuyên gia khuyến cáo, những cơn đột quỵ nhẹ này thường xảy ra khi một vùng não bị thiếu nguồn cung cấp máu trong một thời gian ngắn.

Các bác sĩ khuyến cáo, khi gặp các triệu chứng như: yếu hoặc tê một bên mặt hoặc tay, chân, chóng mặt, nó đớ hoặc không thể nói chuyện,… người dân nên đến ngay bệnh viện để được thăm khám kịp thời.

Động mạch cảnh có kích thước khá lớn, nằm ở cổ. Gồm có động mạch cảnh trái và động mạch cảnh phải mà ta có thể sờ thấy được nhịp đập của chúng ở hai bên cổ. Động mạch cảnh có chức năng đưa máu từ tim lên nuôi dưỡng não.

Hẹp động mạch cảnh là do các mảng xơ vữa bám lên thành động mạch, tại chỗ động mạch cảnh bị hẹp, các mảng xơ vữa và máu đông có thể gây tắc tại chỗ, hoặc tự vỡ ra tạo thành các mảnh nhỏ trôi theo dòng máu đến lấp một nhánh động mạch nào đó trong não, gây nên hoại tử một vùng não tương ứng do nhánh động mạch đó nuôi dưỡng.

Để phòng ngừa bệnh hẹp động mạch cảnh phải cố gắng giảm và loại bỏ các yếu tố nguy cơ nếu có, đó là: điều trị tốt bệnh tăng huyết áp, đái tháo đường, rối loạn mỡ máu, bỏ thuốc lá, tránh béo phì… Đồng thời cũng nên sống gần gũi thiên nhiên, vận động nhiều, tập thể dục đều đặn và có chế độ ăn uống khoa học.

Rượu bia, thuốc lá thu hẹp 'cửa sổ vàng' của bệnh nhân đột quỵ
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang