Khẩn trương ứng phó dịch Covid-19 xuyên lễ

Thứ Năm, 27/04/2023 11:12

|

(CATP) Dịp nghỉ lễ năm nay có thời gian khá dài vào cuối tuần này, trường hợp người dân đi lại, du lịch, tụ tập... đến nơi đông người thường diễn ra, nên trước nguy cơ lây nhiễm Covid-19, mọi người cần nâng cao cảnh giác, rất cần thực hiện 2K (khẩu trang, khử khuẩn) và tiêm ngừa đủ liều. TPHCM có 61 điểm trực tiêm vắc-xin trên khắp địa bàn, xuyên suốt không nghỉ lễ. Việc xuất hiện biến thể phụ ở TPHCM, người dân không nên hoang mang, vì không có mức độ nguy hiểm như lời đồn thổi...

Không chủ quan lơ là

Ngày 26/4/2023, Sở Y tế TPHCM cho biết, vừa ban hành kế hoạch tiêm vắc-xin phòng Covid-19 trong suốt các ngày nghỉ lễ cho người dân thành phố từ 18 tuổi trở lên. Với 61 điểm tiêm vắc-xin tại 22 quận, huyện và TP.Thủ Đức (từ ngày 29/4 đến 03/5/2023), địa điểm là các bệnh viện quận, huyện, TP.Thủ Đức, các Trung tâm y tế... Theo Sở Y tế TPHCM, trước tình hình diễn biến dịch Covid-19 vẫn còn phức tạp, với sự xuất hiện của các biến thể phụ mới của biến chủng Omicron trên địa bàn TP và việc miễn dịch cộng đồng bắt đầu có chiều hướng giảm đã dẫn đến số ca mắc mới tăng nhanh trong các ngày gần đây. Theo đó, số ca nhập viện bắt đầu tăng cao trở lại, trong đó, hầu hết là người thuộc nhóm nguy cơ và những người chưa tiêm đủ vắc-xin theo quy định của Bộ Y tế. Nhằm giúp người dân có những ngày nghỉ an toàn, ngành y tế TPHCM triển khai 61 điểm tiêm vắc-xin phòng Covid-19 xuyên suốt trong những ngày nghỉ lễ.

Cũng để nâng cao cảnh giác, không chủ quan lơ là trong phòng ngừa dịch bệnh, đặc biệt là thời gian nghỉ lễ, cũng như dịp hè năm nay, UBND TPHCM đã kích hoạt "Chiến dịch bảo vệ người thuộc nhóm nguy cơ”, nhằm khuyến khích người dân tiêm chủng đầy đủ các mũi vắc-xin phòng Covid-19 theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Đây vẫn luôn là biện pháp tốt nhất để bảo vệ bản thân, gia đình và cộng đồng trước dịch bệnh. Bên cạnh đó, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM (HCDC) khuyến cáo, trong suốt kỳ nghỉ dài, người dân không hoang mang nhưng cũng không lơ là, chủ quan và tuân thủ chặt chẽ các khuyến cáo phòng, chống dịch. Đồng thời, người dân cần thường xuyên quan tâm theo dõi thông tin từ chính quyền, ngành y tế để bảo vệ sức khỏe người thân và gia đình.

Bảo vệ người thuộc nhóm nguy cơ, cần tiêm vắc-xin đầy đủ

Biến thể phụ xuất hiện nhưng không hoang mang lo sợ

Theo Sở Y tế TPHCM cho biết, từ các mẫu bệnh phẩm giám sát dịch tễ trong cộng đồng của HCDC, cụ thể là ngày 21/4/2023, Viện Pasteur TPHCM đã phát hiện các biến thể phụ mới của Omicron bao gồm: XBB.1.5, XBB.1.9.1, XBB.1.16 và XBB.1.16.1. Cũng theo Sở Y tế TPHCM, từ ngày 08/4 đến 14/4/2023, 11 trong 13 mẫu giám sát dịch tễ do HCDC thực hiện có kết quả là biến thể phụ mới, ngoài biến thể phụ mới đã được phát hiện tại TP gần đây (biến thể phụ XBB.1.5 - Chuyên đề Công an TPHCM đã đưa tin), còn có 7 mẫu thuộc các biến thể phụ mới khác bao gồm: XBB.1.9.1, XBB.1.16, XBB.1.16.1.

Những biến thể phụ mới phát hiện tại TPHCM cũng là những biến thể phụ đã có mặt tại nhiều quốc gia trên thế giới và được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) xếp vào nhóm các biến thể đáng quan tâm (VOI) hoặc biến thể cần được theo dõi (VUMs). Điều đáng lo ngại là ngoài 1 biến thể phụ mới thuộc nhóm biến thể đáng quan tâm (XBB.1.5) đã xuất hiện tại 95 quốc gia, còn có thêm biến thể phụ XBB.1.16 vừa được WHO xếp vào nhóm biến thể cần được theo dõi, biến thể phụ này đã xuất hiện tại hơn 20 quốc gia và đang góp phần vào làn sóng ca mắc tăng cao ở Ấn Độ.

Việc phát hiện đồng loạt nhiều biến thể phụ mới của Omicron đang thịnh hành trên thế giới có thể giải thích hiện tượng gia tăng đột ngột số ca mắc mới Covid-19 trong mấy ngày qua tại TPHCM và ở nhiều tỉnh, thành trên cả nước. Hiện chưa có báo cáo từ các nước trên thế giới cho thấy mối liên quan giữa các biến thể đáng quan tâm (VOI) hoặc biến thể cần được theo dõi (VUMs) với tình trạng mắc Covid-19 nặng hơn trên toàn cầu. Tuy nhiên, tình hình thực tế cho thấy số ca mắc mới tăng sẽ dẫn đến số ca nhập viện tăng là khó tránh.

Mặt khác, hầu hết những ca nhập viện đều là người thuộc nhóm nguy cơ, trong đó có những người chưa tiêm đủ vắc-xin phòng Covid-19 theo quy định của Bộ Y tế. Vì vậy, mọi người dân cần tích cực đồng hành cùng chính quyền các cấp tham gia "Chiến dịch bảo vệ người thuộc nhóm nguy cơ” vừa được TPHCM phát động. Trong đợt dịch Covid-19 lần thứ 4 (cuối năm 2021), "Chiến dịch bảo vệ người thuộc nhóm nguy cơ” đã góp phần cải thiện tình hình mắc, chuyển nặng và tử vong do Covid-19.

Đeo khẩu trang đúng cách để bảo vệ chính bản thân mỗi người

Trước tình hình dịch bệnh có chiều hướng tăng, việc cảnh giác luôn được đề cao. Tuy nhiên, tình trạng lan truyền trên mạng xã hội về tính nguy hiểm (gấp 5 lần) của biến thể phụ hiện nay tại TPHCM và một số nơi là không có cơ sở khoa học. Theo TS-BS Ngũ Duy Nghĩa (Trưởng khoa Kiểm soát bệnh truyền nhiễm, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương), các biến thể của SARS-CoV-2 mà TPHCM và Hà Nội mới phát hiện đều là các biến thể phụ của chủng Omicron... những biến thể phụ này cũng không có gì mới lạ. Hiện nay, chưa có thông tin hay bằng chứng rõ ràng là biến thể phụ này làm tăng mức độ nặng của bệnh.

Nhằm giúp người dân có những ngày nghỉ lễ an toàn, ngành Y tế TPHCM triển khai 61 điểm tiêm vắc-xin phòng Covid-19 xuyên suốt dịp lễ tại 22 quận, huyện và TP.Thủ Đức cho người từ 18 tuổi trở lên. Theo Sở Y tế TPHCM, trong đợt dịch Covid-19 bùng phát lần thứ 4 (cuối năm 2021), TPHCM đã triển khai hiệu quả Chiến dịch bảo vệ người thuộc nhóm nguy cơ. Có 863.401 người đã được lập danh sách và quản lý. Trong đó, phát hiện và vận động gần 21.000 người chưa tiêm vắc-xin để tiêm ngừa, xét nghiệm tầm soát phát hiện sớm 8.080 người mắc để chăm sóc và cấp phát thuốc điều trị kịp thời. Chiến dịch bảo vệ người thuộc nhóm nguy cơ lúc bấy giờ đã góp phần cải thiện tình hình mắc, chuyển nặng và tử vong do Covid-19.

Theo sát nhóm nguy cơ, vận động tiêm ngừa

Sở Y tế TPHCM cho biết, số ca mắc Covid-19 tại thành phố tiếp tục tăng, kéo theo đó là số ca nhập viện cũng tăng theo. Trước nguy cơ dịch bệnh có thể bùng phát trở lại do miễn dịch cộng đồng đối với Covid-19 có xu hướng giảm và sự xuất hiện của các biến thể phụ của Omicron, ngành y tế TPHCM đã đề nghị UBND TP.Thủ Đức và UBND các quận, huyện cần có sự phối hợp tốt để triển khai hiệu quả "Chiến dịch bảo vệ người thuộc nhóm nguy cơ”.

Những hoạt động cụ thể gồm: UBND xã, phường, thị trấn thực hiện quản lý nhóm nguy cơ cao trên địa bàn, gồm người có bệnh nền, người trên 50 tuổi, phụ nữ có thai, người trên 18 tuổi chưa tiêm đủ vắc-xin phòng Covid-19, đồng thời chỉ đạo các bộ phận liên quan phối hợp tổ chức rà soát, cập nhật danh sách, chuẩn hóa dữ liệu người thuộc nhóm nguy cơ, đảm bảo các dữ liệu chính xác và được cập nhật kịp thời.

Đeo khẩu trang khi đến nơi công cộng

Bên cạnh đó, chỉ đạo rà soát lập danh sách những người thuộc nhóm nguy cơ nhưng chưa tiêm vắc-xin Covid-19 hoặc tiêm chưa đủ liều, vận động, thuyết phục người dân đến các điểm tiêm trên địa bàn, tổ chức tiêm vắc-xin Covid-19 đảm bảo không bỏ sót người thuộc nhóm nguy cơ theo hướng dẫn của Bộ Y tế, tổ chức tiêm lưu động đến tiêm tại nhà cho những người không di chuyển được. Tổ chức tiêm mũi bổ sung, tiêm nhắc lại vắc-xin Covid-19 cho người thuộc nhóm nguy cơ đã tiêm đủ mũi cơ bản.

Đặc biệt, tại các địa phương có tỉ lệ người thuộc nhóm nguy cơ tiêm mũi nhắc lại lần 2 dưới 80%. Rà soát, tổ chức tiêm vắc-xin Covid-19 đầy đủ cho người sống chung, người cùng gia đình với người thuộc nhóm nguy cơ. Hỗ trợ người mắc Covid-19 thuộc nhóm nguy cơ theo dõi sức khỏe và điều trị ngay khi phát hiện mắc bệnh. Khi thực hiện việc cách ly, theo dõi, điều trị tại nhà cho người mắc Covid-19 thuộc nhóm nguy cơ, cần tuân thủ các hướng dẫn chuyên môn về cách tự chăm sóc và theo dõi sức khỏe tại nhà, cấp phát thuốc điều trị Covid-19 theo quy định.

Thực hiện chăm sóc, điều trị bệnh nền cho người mắc Covid-19 thuộc nhóm nguy cơ cao tại nhà hoặc tại các cơ sở điều trị, cần có tư vấn và phối hợp của cán bộ chuyên khoa tương ứng với bệnh nền của người mắc Covid-19.

Trong trường hợp người sống chung, người cùng gia đình mắc Covid-19, cần tách riêng người thuộc nhóm nguy cơ để thực hiện việc theo dõi sức khỏe, đảm bảo việc giảm thiểu thấp nhất nguy cơ mắc bệnh. Thực hiện việc theo dõi, cách ly, điều trị cho người sống chung, người cùng gia đình bị mắc Covid-19 cho đến khi khỏi bệnh hoàn toàn mới được sống chung, tiếp tục chăm sóc người thuộc nhóm nguy cơ.

Bên cạnh đó, tăng cường hoạt động truyền thông, tư vấn về chăm sóc sức khỏe cho người thuộc nhóm nguy cơ, hộ gia đình có người thuộc nhóm nguy cơ biết cách tự theo dõi sức khoẻ, thực hiện tốt thông điệp 2K, đặc biệt là đeo khẩu trang, hạn chế tiếp xúc với người xung quanh, hạn chế tụ tập và đến nơi tập trung đông người.

Bình luận (0)

Lên đầu trang