Cách làm hay để người dân an tâm đến bệnh viện mùa dịch Covid-19

Thứ Sáu, 13/03/2020 17:33

|

(CAO) Chiều 13-3, tôi đưa người nhà đến Bệnh viện (BV) Đại học Y dược TPHCM để nhận lại kết quả xét nghiệm. Phải đến BV những ngày này luôn là nỗi lo của nhiều người bởi sự nguy hiểm do dịch bệnh Covid-19 đem lại.

Tuy nhiên, cả tôi lẫn người thân đi cùng đều bất ngờ trước cách ứng phó dịch Covid-19 của bệnh viện này! Khác với những ngày thường, người bệnh đến BV những ngày này đều mang tâm lý hoang mang trước ám ảnh từ... "cô vy". 

Phóng viên được các nhân viên y tế đo thân nhiệt và tiến hành sàng lọc ngay tại cổng bệnh viện

Tuy vậy, giữa bầu không khí ảm đảm do "cô vy" đem lại, bệnh nhân và người nhà đi cùng như chúng tôi lại cảm thấy ấm lòng trước sự quan tâm của các y bác sĩ, nhân viên của BV. 

Từ cổng vào, một anh bảo vệ đeo khẩu trang và dụng cụ bảo hộ trong tình trạng sẵn sàng. Anh không ngừng hướng dẫn bà con đến chiếc bàn nhỏ có 2, 3 cô y tá ngồi sẵn.

Bệnh nhân được đo nhiệt độ bằng nhiệt kế điện tử trước khi vào bên trong khuôn viên bệnh viện

Cách đó không xa là các nhân viên phòng chống dịch trong "bộ giáp" xanh xanh, trắng trắng khiến chúng tôi chú ý. 

Theo sự hướng dẫn, tôi cùng thân nhân có mặt tại đây và được các nhân viên trong các trang phục bảo hộ hướng dẫn khai báo thông tin và tổ chức đo thân nhiệt. Hành động tuy nhỏ nhưng lại thiết thực trong hoàn cảnh dịch bệnh Covid-19 đang hoành hành. 

Bất kỳ bệnh nhân hay người nhà bệnh nhân có dấu hiệu sốt, được máy đo thân nhiệt thể hiện ngay lập tức được đội ngũ y tế tiếp cận, hướng dẫn để tiếp tục kiểm tra. Và ngược lại, nếu người dân không có bất kỳ biểu hiện bất thường sẽ được các nhân viên y tế dán lên mình một chiếc lo-go màu xanh. 

Nhân viên y tế dán nhãn dán (sticker) đối với các trường hợp đã kiểm tra sàng lọc và an toàn tại thời điểm kiểm tra.

Miếng giấy tròn như cái bánh quy in rõ dòng chữ "đã kiểm tra sàng lọc" trên ngực áo, rồi lại thêm vòng tay "đã sàng lọc thông tin COVID-19" để mọi người trong khuôn viên bệnh viện yên tâm dịch bệnh đã được kiểm soát từ ban đầu. 

Dù quá trình thực hiện thủ tục hơi chậm một chút nhưng tôi không thấy ai khó chịu. Người khỏe mạnh giúp người ốm yếu. Người trẻ hỗ trợ người già và người lớn hướng dẫn con nít. Tất cả vì mục tiêu đấu tranh với "cô vy". 

Vòng tay đối với người nuôi bệnh tại khoa điều trị nội trú.

Ngoài việc tổ chức sàng lọc, phát hiện các trường hợp có dấu hiệu nghi nhiễm Covid-19, tại các vị trí như thanh máy, nhà vệ sinh hay tại trước các cửa ra vào phòng khám bên trong BV đều được trang bị các chai dung dịch sát khuẩn.

"Xịt xịt...xoa xoa" đó là điệp khúc được các bác sĩ, y tá và nhân viên bệnh viện liên túc nhắc đi nhắc lại đối với các bệnh nhân. 

Cũng trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 đang có những chiều hướng phát triển phức tạp tại TPHCM, ban giám đốc BV đã đề ra nhiều giải pháp nhằm sàng lọc và phát hiện ngay nhóm bệnh nhân và người nhà đi cùng có triệu chứng đáng nghi khi tìm đến BV. 

Bên cạnh đó, việc tổ chức phân luồng người bệnh, chia ca khám cũng là cách hữu hiệu để giảm thiểu việc tập trung quá đông bệnh nhân đổ về cùng một lúc.

Dù quá trình thực hiện thủ tục hơi chậm một chút nhưng tôi không thấy ai khó chịu

Trao đổi với phóng viên Báo Công an TPHCM, ông Trần Văn Hùng - Trưởng Phòng Công tác xã hội BV Đại học Y dược cho biết, trước những diễn biến mới của dịch bệnh Covid-19 tại Việt Nam và trên thế giới, Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM tăng cường công tác sàng lọc nhằm rà soát, phát hiện sớm và cách ly những ca nghi nhiễm Covid-19. 

Đây là hoạt động giúp kiểm soát dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do vi rút SARS-CoV-2, đảm bảo sự an toàn cho người bệnh, người nhà, người nuôi, người thăm và nhân viên y tế (NVYT) tại bệnh viện. 

Cụ thể, ngay tại cổng ra vào, bệnh viện tổ chức sàng lọc tất cả các đối tượng vào khuôn viên Bệnh viện bao gồm người bệnh, người nhà người bệnh, người nuôi bệnh, người thăm bệnh, đối tác đến làm việc, học viên…

Bình luận (0)

Lên đầu trang