Mổ cấp cứu thành công ca song thai hiếm gặp lần đầu tại Hà Nội

Thứ Sáu, 28/06/2019 17:53

|

(CAO) Thai phụ nhập viện trong tình trạng chảy máu ở tuần thai thứ 31, bị cả 3 hội chứng nguy hiểm: Song thai một buồng ối một bánh nhau, biến chứng dây nhau xoắn thắt nút, nhau tiền đạo và cài răng lược đã được các bác sĩ Khoa Phụ sản BVĐK Tâm Anh, Hà Nội mổ bắt con thành công, chào đón hai bé trai khỏe mạnh, lành lặn.

“Nếu không có các bác sĩ ở BVĐK Tâm Anh, Hà Nội, gia đình tôi không thể nào chạm vào niềm hạnh phúc to lớn như thế này”, người nhà sản phụ P.T.T.T (SN 1986, Long Biên, Hà Nội) xúc động chia sẻ khi nhận tin ca mổ thành công.

Theo ThS.BS Đinh Thị Hiền Lê, người có gần 30 năm kinh nghiệm trong ngành sản phụ khoa cũng là bác sĩ trực tiếp tiến hành ca phẫu thuật phức tạp này, đây là một ca “tam tai hy hữu”. Theo y văn, song thai một buồng ối, một bánh nhau rất hiếm gặp, tỉ lệ 1/20.000-35.000 ca. Nhau tiền đạo xảy ra không quá 1% thai phụ. Nhau cài răng lược ở 3.000 thai phụ mới gặp một trường hợp. Thế nhưng, chị T. và cặp song thai đã không may hội tụ cả 3 yếu tố này.

Các bác sĩ BVĐK Tâm Anh, Hà Nội thực hiện ca mổ bắt con phức tạp cho sản phụ T.

Vào tuần thai thứ 8, chị T. được phát hiện tình trạng song thai chung một buồng ối, một bánh nhau, có thể gây nguy hiểm cho tính mạng hai thai nhi vì những biến chứng do thiếu, thừa lượng nước ối không kiểm soát.

Thông thường, các bác sĩ sẽ chỉ định kẹp cắt một dây rốn để cứu lấy một thai nhi, tuy nhiên, với kinh nghiệm nhiều năm trong việc phát hiện và điều trị bệnh lý thai nhi trong buồng tử cung, ThS.BS Hiền Lê quyết định tiếp tục theo dõi sát sao thai kỳ với mong muốn giữ được cả hai em bé, nhưng thai phụ sẽ phải tuân thủ theo lịch khám thai đặc biệt và thực hiện đầy đủ các chỉ định khác của bác sĩ.

Sang tuần thai thứ 14, kết quả siêu âm cho thấy song thai gặp thêm tình trạng dây rốn xoắn quấn nhiều vòng, nguy cơ tử vong cho thai nhi trên 50%. Các bác sĩ cân nhắc về việc mổ can thiệp cứu một trong hai em bé vào tuần 18-19, khi không gian trong bụng mẹ đủ rộng để tiến hành các thao tác mà không gây nguy hiểm cho thai được giữ lại.

Tuy nhiên, đến tuần thứ 18-19, kết quả siêu âm tiếp tục gây bất ngờ khi chị T. bị nhau tiền đạo, nhau cài răng lược. Đánh giá phương án mổ nội soi kẹp dây rốn để cứu một thai, loại một thai sẽ vô cùng nguy hiểm, có thể gây tử vong mẹ lẫn con, các bác sĩ quyết định giữ cả 2 thai và lập phác đồ theo dõi thai phụ sát sao, chuẩn bị sẵn mọi điều kiện về máu, phương án mổ… để xử lý kịp thời nếu tình trạng xấu đi.

Ngày 27/6/2019, ở tuổi thai 31 tuần, chị T. nhập viện cấp cứu vì bị ra máu. Ngay lập tức, thai phụ được chỉ định mổ bắt con. Tiên lượng đây là ca bệnh rất xấu, nguy cơ tử vong mẹ rất cao, ca “đại phẫu” đã diễn ra trong sự căng thẳng và cẩn trọng.

Sau hơn 90 phút, ca mổ hy hữu trong ngành sản khoa đã có kết quả mỹ mãn: Hai bé trai 1,5kg và 1,6kg lành lặn, khỏe mạnh chào đời, sản phụ an toàn sau khi được truyền 3 đơn vị máu.

Hai bé trai đang được chăm sóc ở Khoa Nhi – Sơ sinh BVĐK Tâm Anh, Hà Nội.

Bác sĩ sản khoa BVĐK Tâm Anh, Hà Nội khuyến cáo các thai phụ nên thường xuyên khám thai tại bệnh viện uy tín, đặc biệt trong 3 tháng đầu và 3 tháng cuối thai kỳ để phát hiện sớm các bất thường về hình thái học cũng như những biến chứng nguy hiểm như nhau tiền đạo, nhau cài răng lược, để có biện pháp điều trị kịp thời và tránh những tai biến đáng tiếc xảy ra trong quá trình sinh sản.

Đây là lần tiếp theo, BVĐK Tâm Anh, Hà Nội ghi dấu ấn quan trọng trong y khoa khi thực hiện thành công một ca phẫu thuật phức tạp, bên cạnh những kỹ thuật mới và khó như phẫu thuật nội soi điều trị truyền máu song thai và các bệnh lý thai nhi trong buồng tử cung, phẫu thuật vi phẫu trong chấn thương chỉnh hình, ghép nối dây thần kinh, chuyển vạt tự do, ghép nối chi thể đứt lìa, điều trị vô sinh lâu năm, dự trữ buồng trứng thấp, bệnh nhân vô sinh hiếm muộn có bệnh lý phức tạp kèm theo…

PV

Bình luận (0)

Lên đầu trang