Thương tâm bệnh nhân phỏng điện cắt cụt tay chân, tàn phế suốt đời

Thứ Tư, 19/06/2019 17:21  | Ngô Đồng

|

(CAO) Chỉ một phút bất cẩn, những nạn nhân bị phỏng điện phải mất cả tay chân, thậm chí đến tính mạng. Từ trụ cột chính trong gia đình, những nạn nhân bỗng trở thành gánh nặng cho gia đình và xã hội.

Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM cho biết, tại đây đang điều trị cho 2 trường hợp bị phỏng điện, phải đoạn chi rất thương tâm.

Bệnh nhân S.C. (39 tuổi, người Campuchia), nhập viện trong tình trạng phỏng điện 16% độ 2,3,4 ở tứ chi.

Người nhà bệnh nhân cho biết, trong lúc anh S.C. leo lên nóc nhà sửa nhà thì vô tình chạm vào điện cao thế, điện phóng giật làm anh té ngã. Anh được đưa đi sơ cứu tại bệnh viện Campuchia, nhưng do vết thương quá nặng, nên được chuyển sang BV Chợ Rẫy TP.HCM tiếp tục điều trị.

TS.BS. Ngô Đức Hiệp, Trưởng khoa Phỏng - Phẫu thuật tạo hình BV Chợ Rẫy cho biết, bệnh nhân nhập viện ngày 10-6-2019 trong tình trạng chân tay lạnh, co quắp. Mặc dù được tích cực điều trị, cắt lọc da hoại tử nhưng vì vết phỏng quá sâu, hoại tử nặng nên buộc phải đoạn cả 4 chi để giữ tính mạng cho bệnh nhân.

Các bác sĩ đã phẫu thuật cắt cụt 1/3 trên cẳng tay phải và trái, cắt 1/3 giữa cẳng chân phải và trái. Sau 9 ngày điều trị, hiện tính mạng bệnh nhân đã qua nguy kịch, tuy nhiên phải chịu cảnh sống tàn phế.

Bệnh nhân người Campuchia bị phỏng điện rất nặng, tuy giữ được tính mạng nhưng phải đoạn cả 4 chi. Ảnh: NĐ
Sau 9 ngày điều trị, hiện tính mạng bệnh nhân đã qua nguy kịch, tuy nhiên phải chịu cảnh sống tàn phế. Ảnh: NĐ
Phỏng điện để lại hậu quả nặng nề. Ảnh: NĐ

Một trường hợp thương tâm khác, bệnh nhân N.A.K. (41 tuổi, quê Bình Định), nhập vào bệnh viện Chợ Rẫy trong tình trạng bị phỏng điện 12% độ 3,4 ở 2 tay và chân trái.

Bệnh nhân cho biết, anh là thợ hồ, trong lúc đang xây dựng trên cao thì chẳng may bị điện cao thế phóng giật té xuống đất, bị chấn thương sọ não, được đưa đi cấp cứu tại bệnh viện địa phương, sau đó được chuyển đến BV Chợ Rẫy.

BS. Ngô Đức Hiệp cho biết, bệnh nhân đã phải trải qua 7 lần phẫu thuật cắt lọc hoại tử, tuy nhiên vẫn không giữ lại được 2 tay và một chân bên trái. Bệnh nhân được phẫu thuật cắt cụt 1/3 trên cẳng chân trái, 1/3 trên cẳng tay trái và 1/3 giữa cẳng tay phải.

Người thợ hồ phải đoạn 3 chi sau tai nạn phỏng điện. Ảnh: NĐ

Trung bình mỗi năm, tại Khoa tiếp nhận khoảng 300-400 trường hợp phỏng điện, trong đó có khoảng trên dưới 100 ca phải đoạn chi do phỏng nặng.

Hầu hết các trường hợp đều có gia cảnh khó khăn, trong khi điều trị phỏng cần thời gian rất lâu dài.

Có nhiều nguyên nhân bị phỏng, chủ yếu là do tai nạn lao động và thường rất nặng vì hầu hết là do điện cao thế và chủ yếu là công nhân xây dựng công trình dưới đường điện, công nhân điện lực sửa chữa đuờng dây, công nhân treo bảng quảng cáo, lắp ăngten gần đường điện,...

Đặc biệt mùa mưa, độ ẩm không khí tăng cao nên khả năng dẫn điện giữa dây điện và người là rất lớn, điện trở khi trời mưa gần như bằng 0 nên phóng điện rất dễ dàng.

BS. Ngô Đức Hiệp cảnh báo, chỉ cần một giây bất cẩn, người bị phỏng điện có thể đối mặt với cái chết. Nếu may mắn vượt qua cửa tử, họ cũng đối mặt với nguy cơ tàn phế suốt đời.

BS. Ngô Đức Hiệp cho biết, phỏng do điện cao thế hầu hết là phỏng sâu, tiên lượng rất xấu nếu diện tích phỏng lớn và ở các vị trí nguy hiểm tiếp xúc trực tiếp hay gián tiếp với điện. Ảnh: NĐ
Xót xa bé trai 5 tuổi bị điện giật hoại tử 2 bàn tay, phỏng mặt và mắt cần giúp đỡ
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang