TPHCM: Kêu gọi người dân hợp tác lấy mẫu xét nghiệm giám sát Covid-19

Thứ Tư, 29/07/2020 17:46  | Ngô Đồng

|

(CAO) Để hỗ trợ ngành y tế trong đợt tầm soát nguy cơ lây nhiễm Covid-19 tại TPHCM, ngành y tế kêu gọi người dân hợp tác, hỗ trợ ngành y tế.

Thực hiện chỉ đạo của UBND TPHCM, các Trung tâm Y tế quận/huyện đã triển khai thực hiện khai báo y tế, lấy mẫu xét nghiệm cho người dân từ Đà Nẵng về TPHCM từ ngày 1/7/2020.

Theo BS. Đinh Thị Hải Yến, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.Hồ Chí Minh (HCDC), sau khi triển khai, ngành y tế đang gặp một số vấn đề như, tại các điểm khai báo y tế và lấy mẫu ở các quận/huyện, người dân đến rất đông, không theo lịch hẹn lấy mẫu của y tế địa phương. 

Bên cạnh đó, còn có trường hợp, trong gia đình chỉ có 1 người đi Đà Nẵng, nhưng cả gia đình kéo tới khai báo y tế để được xét nghiệm dẫn đến số lượng đông và không đúng thực tế.

Trái ngược với tình trạng trên, là một số người dân lại không thực hiện khai báo y tế.

Lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho người trở về từ Đà Nẵng tại quận 10 sáng ngày 29/7

Để hoạt động này được triển khai tốt cũng như đảm bảo an toàn trong quá trình lấy mẫu xét nghiệm, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TPHCM (HCDC) đã họp trực tuyến khẩn với 24 Trung tâm Y tế quận/huyện vào chiều 29/7/2020.

Theo đó, nhằm tránh tình trạng đông người tập trung tại nơi lấy mẫu xét nghiệm, các quận huyện cần lên kế hoạch lấy mẫu. Trạm y tế sẽ lập danh sách người dân về từ Đà Nẵng trên địa bàn phường xã, thực hiện điều tra dịch tễ, khai báo y tế. Danh sách này sẽ chuyển về Trung tâm Y tế để lên kế hoạch lấy mẫu xét nghiệm, lên lịch xét nghiệm rồi hẹn người dân địa điểm, thời gian lấy mẫu.

Theo BS. Đinh Thị Hải Yến, chúng ta chỉ có thể kiểm soát được Covid-19 khi có sự chung sức của người dân TP. Ngành y tế kêu gọi sự hợp tác, hỗ trợ của tất cả người dân TP bằng cách thực hiện theo đúng hướng dẫn của ngành y tế.

Theo HCDC, tính đến ngày 27/7/2020, có 5.930 người rời khỏi Đà Nẵng từ 1/7/2020 đã khai báo y tế, 1.770 người đã được lấy mẫu xét nghiệm, 177 mẫu có kết quả âm tính, các mẫu còn lại đang đợi kết quả xét nghiệm. Ngoài ra, sau khi ghi nhận ca nhiễm trong cộng đồng đầu tiên sau 99 ngày (bệnh nhân 416 tại Đà Nẵng), đến nay đã có hơn 18.000 người bay từ Đà Nẵng về TPHCM.

Về hoạt động giám sát Covid-19 đối với toàn bộ tổ bay của các chuyến bay quốc tế có lưu trú tại TP. Tính đến ngày 28/7/2020, đã lấy mẫu xét nghiệm 2.988 trường hợp. Chưa phát hiện thêm trường hợp nhiễm Covid-19.

HCDC khuyến cáo người dân không nên hoang mang, lo lắng mà tăng cường cảnh giác với dịch bệnh. Thực hiện nghiêm khuyến cáo của ngành y tế. Rửa tay thường xuyên, đeo khẩu trang khi ra nơi công cộng, giữ khoảng cách an toàn khi tiếp xúc.

Thực hiện nghiêm chỉ đạo của UBND TP theo công văn số 2820/UBND-VX và yêu cầu của Sở Y tế về việc tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trên địa bàn thành phố, các bệnh viện trên địa bàn thành phố cũng đã triển khai thu dung và cách ly theo dõi tại các khu cách ly của bệnh viện đối với những bệnh nhân có triệu chứng viêm đường hô hấp và tiền sử có đến Đà Nẵng từ ngày 1/7/2020 trở lại đây.

Thống kê từ Sở Y tế TPHCM cho biết, tính đến 17h ngày 29/7/2020, tổng cộng có 33 bệnh nhân được cách ly theo dõi tại các khu cách ly của các bệnh viện và làm xét nghiệm sàng lọc (hiện chưa có kết quả xét nghiệm).

Tính đến 17h ngày 29/7/2020, tổng cộng có 33 bệnh nhân được cách ly theo dõi tại các bệnh viện trên địa bàn TPHCM

Để hỗ trợ ngành y tế trong đợt tầm soát nguy cơ lây nhiễm này tại TPHCM, ngành y tế kêu gọi người dân hợp tác, hỗ trợ trong những vấn đề sau:

- Tất cả mọi người rời Đà Nẵng từ 1/7/2020 tự giác thực hiện khai báo y tế, cách ly tại nhà. Điều này rất quan trọng vì sẽ giúp kiểm soát nguồn lây nếu có.

- Do số lượng mấy mẫu xét nghiệm khá nhiều nên ngành y tế sẽ tập trung lấy mẫu tại các địa điểm được thông báo, không lấy mẫu tại nhà.

- Sau khi đã có lịch hẹn từ y tế địa phương, khi đi đến nơi lấy mẫu, người dân nhớ đeo khẩu trang và di chuyển bằng phương tiện cá nhân.

- Hợp tác với Trạm Y tế trong khai báo y tế, điều tra dịch tễ, trung thực trong khai báo y tế.

- Đợi thông tin hẹn của y tế địa phương về thời gian và địa điểm xét nghiệm. Tránh nghe thông tin không chính xác khiến tập trung đông đúc về một địa điểm làm tăng nguy cơ lây nhiễm.

- Đây là hoạt động giám sát nên xét nghiệm mang tính chất đánh giá tình hình dịch bệnh tại thành phố để có biện pháp xử lý dịch phù hợp. Do đó nếu người dân không rời Đà Nẵng từ 1/7/2020 thì không cần thực hiện xét nghiệm trong đợt giám sát này. Điều này giúp tránh lãng phí nguồn lực hiện có.

- Nếu chưa cách ly đủ 14 ngày thì dù có kết quả xét nghiệm âm tính, hãy tiếp tục cách ly đủ 14 ngày. Đôi khi chủ quan mà chúng ta có thể vô tình làm lây lan dịch bệnh.

BS. Đinh Thị Hải Yến, Trung tâm kiểm soát bệnh tật TPHCM

Bình luận (0)

Lên đầu trang