Người phụ nữ 'khốn khổ', gần 20 năm kè kè thuốc xổ trong người

Thứ Năm, 01/12/2016 00:04  | Ngô Đồng

|

(CAO) Đến khi nhập viện điều trị tại Bệnh viện Bình Dân, bệnh nhân T. đang ở trong tình trạng cứ mỗi 10 ngày hoặc 2 tuần, khi bụng chướng to, căng tức thì uống liền một lúc 6,7 viên thuốc xổ nhằm “ép” mình đi tiêu để đẩy chất thải ra khỏi cơ thể.

TS BS Trần Vĩnh Hưng, Giám đốc BV Bình Dân TP.HCM cho biết, BV vừa phẫu thuật nội soi cắt đại tràng dài điều trị thành công ca táo bón mạn tính gần 20 năm.

Sau gần 20 năm âm thầm chịu đựng tình trạng táo bón nặng, bệnh nhân đã thiết lập lại chức năng sinh học bình thường của hệ tiêu hóa, thoát khỏi tình trạng bụng trương phình vì bí tắc đường ra cùng các biến chứng nguy hiểm khác nhờ ca phẫu thuật nội soi cắt đại tràng dài tại Bệnh viện Bình Dân.

BS Phan Văn Sử thăm khám cho bệnh nhân

Bệnh nhân B.T.T. (41 tuổi, Long An) bị táo bón từ khi còn trẻ. Tình trạng này cứ nặng dần lên, đặc biệt sau khi sinh con, chị lúc nào cũng phải kè kè thuốc xổ theo người.

Đến khi nhập viện điều trị tại Bệnh viện Bình Dân, bệnh nhân T. đang ở trong tình trạng cứ mỗi 10 ngày hoặc 2 tuần, khi bụng chướng to, căng tức thì uống liền một lúc 6,7 viên thuốc xổ nhằm “ép” mình đi tiêu để đẩy chất thải ra khỏi cơ thể.

Trước đó, chị T. đã chạy chữa ở rất nhiều nơi, từ địa phương tới các bệnh viện, phòng khám tại thành phố, dùng đủ mọi loại thuốc nam, thuốc bác, chữa mẹo, thuốc Tây nhưng tình trạng táo bón không được kiểm soát.

Nhiều năm trời âm thầm chịu đựng, táo bón nặng lấy dần đi sự tự do trong sinh hoạt hằng ngày, khiến gia đình chị tiêu tốn tiền bạc và tâm lý bệnh nhân thường xuyên căng thẳng.

Nội soi cắt trọn bướu gan to như quả cam sành cho bé gái 18 tháng tuổi
 

ThS BS Phan Văn Sử cho biết: “Vì bệnh nhân đã thất bại với điều trị nội khoa, các bác sĩ tại Bệnh viện Bình Dân chỉ định thực hiện các cận lâm sàng để xác định nguyên nhân chính khiến bệnh nhân táo bón rất nặng.

Kết quả chụp X- quang đại tràng có cản quang cho thấy bệnh nhân có đại tràng sigma dài nhiều, đại tràng ngang dài. Do tình trạng táo bón lâu ngày, manh tràng bệnh nhân có dấu hiệu giãn. Đại tràng dài thường gây ra chậm nhu động đại tràng dẫn tới táo bón nhưng để xác định chính xác nguyên nhân, chị T. được cho thực hiện thêm X - quang đại tràng sau uống viên cản quang Sitzmarks có 24 vòng cản quang.

Kết quả qua 5 ngày, còn tới hơn 80% số vòng (20 vòng) vẫn nằm trong lòng khung đại tràng - tập trung ở đoạn đại tràng sigma dài, thay vì bị tống ra ngoài theo đường tự nhiên chỉ sau 30 đến 38 giờ".

Đại tràng dài của bệnh nhân trước và sau phẫu thuật

Dựa trên kết quả cận lâm sàng, các bác sĩ quyết định phải phẫu thuật cắt ngắn đại tràng sigma để điều chỉnh nhu động ở đoạn đại tràng này, giúp giải quyết tình trạng táo bón cho bệnh nhân.

Ca phẫu thuật được thực hiện qua nội soi ổ bụng đã cắt bỏ 80cm đại tràng sigma đoạn dài bất thường, nối đại tràng - đại tràng bằng máy cắt nối nội soi (stapler).

3 ngày sau phẫu thuật, bệnh nhân hồi phục tốt, bắt đầu được cho ăn cháo và đến hôm sau, lần đầu tiên trong vòng hơn 10 năm, bệnh nhân có cảm giác đau quặn nhẹ bụng và đi tiêu được bình thường. Hiện chị T. đã hoàn toàn thoát khỏi tình trạng táo bón.

Bác sĩ Phan Văn Sử cho biết thêm: Táo bón ảnh hưởng đến chất lượng sống của bệnh nhân và là yếu tố nguy cơ của nhiều bệnh lý đường tiêu hóa như trĩ, nứt kẽ hậu môn, sa niêm trực tràng, lồng trực tràng ống hậu môn hay sa các tạng chậu khác…

Táo bón mạn do chậm nhu động đại tràng chiếm 15% đến 37% các trường hợp bón và thường gặp ở nữ giới.

Bệnh lý này có thể được điều trị bằng ngoại khoa - cắt bỏ bán phần hay toàn phần đại tràng qua nội soi, với vết mổ rất nhỏ, hậu phẫu nhẹ, thời gian nằm viện ngắn.

Nếu không can thiệp sớm, sẽ dẫn đến hậu quả đại tràng giãn lớn một đoạn hoặc toàn bộ đại tràng, đại tràng mất khả năng vận chuyển phân gây tình trạng ứ đọng kéo dài, tạo thành sỏi phân trong lòng đại tràng và gây tắc ruột do sỏi phân".

Bình luận (0)

Lên đầu trang