Nhiều người viêm da do kiến ba khoang nhưng nhầm là bệnh Zona thần kinh

Thứ Sáu, 24/09/2021 18:42  | Ngô Đồng

|

(CAO) Thời gian gần đây, đường dây tư vấn trực tuyến qua Zalo mùa dịch của Bệnh viện Da Liễu TP.HCM tiếp nhận nhiều trường hợp người dân bị viêm da tiếp xúc do kiến ba khoang.

Đặc biệt, do giãn cách xã hội, người bệnh không đi khám được nên ra nhà thuốc tây mua thuốc và bị chẩn đoán nhầm là Zona thần kinh.

Chị N.T.H, ngụ tại T.Thủ Đức, gọi điện đến đường dây tư vấn từ xa qua zalo của Bệnh viện (BV) Da Liễu TP.HCM (thông qua đầu số 0908.051.200). Chị H cho biết vùng da sau cổ bị ngứa, đỏ, rát,… chị nghi ngờ viêm da do tiếp xúc với kiến ba khoang (vì khu vực nhà chị ở có nhiều kiến ba khoang).

Do dịch bệnh không đi khám được, nên chị ra nhà thuốc gần nhà để mua thuốc thì được nhân viên nhà thuốc chẩn đoán là bị Zona và cho thuốc bôi, uống nhưng tình trạng không cải thiện mà diễn tiến nặng hơn, da phồng rộp nhiều kèm đau rát.

Một trường hợp viêm da tiếp xúc do kiến ba khoang được nhân viên nhà thuốc chẩn đoán thành bệnh zona khiến bệnh nặng hơn

BS. Võ Thị Đoan Phượng, Trưởng khoa Lâm sàng 1 – BV Da Liễu TP.HCM chia sẻ. “Trong quá trình tư vấn trực tuyến, chúng tôi gặp nhiều bệnh nhân bị viêm da tiếp xúc do kiến ba khoang, nhưng lại bôi thuốc Acyclovir do chẩn đoán nhầm thành bệnh Zona. Việc điều trị sai này khiến cho bệnh nặng hơn, thậm chí có trường hợp trở thành viêm da tiếp xúc bội nhiễm”.

Để phân biệt viêm da tiếp xúc do kiến ba khoang gây ra với bệnh Zona, BS. Đoan Phượng chỉ rõ, viêm da tiếp xúc do kiến ba khoang thường biểu hiện là thương tổn hồng ban, hơi phù nề, mụn nước, mụn mủ, thường ở vị trí vùng da hở như mặt, cổ, tay, chân. Tổn thương đi theo thành từng vệt, đường hoặc thương tổn đối xứng có thể thấy ở vùng nếp gấp như nách, bẹn, nếp gấp khuỷu tay hoặc khoeo chân. Khi bệnh nhân gãi chà xát thì lan sang các vị trí khác.

Còn Zona là bệnh gây ra bởi virus, ảnh hưởng đến da và thần kinh. Biểu hiện ban đầu là những dát, sẩn hồng ban, sau đó xuất hiện những mụn nước mọc thành chùm chứa dịch trong, căng, vị trí thường ở một bên cơ thể, dọc theo đường đi của dây thần kinh. Kèm theo bệnh nhân có thể sốt, nhức đầu, cơ thể mệt mỏi, đau nhức…

Cũng theo BS. Đoan Phượng, viêm da tiếp xúc do kiến ba khoang và bệnh Zona thần kinh là hai bệnh lý hoàn toàn khác nhau. Việc chẩn đoán nhầm, sử dụng thuốc sai sẽ ảnh hưởng đến quá trình điều trị, có thể khiến bệnh nặng và quá trình phục hồi lâu hơn.

“Việc điều trị viêm da tiếp xúc do kiến ba khoang không khó, nhưng nếu không đúng có thể gây viêm nặng hơn, nhiễm khuẩn thứ phát và loét. Vì vậy khi mắc bệnh, người dân không tự điều trị mà nên đến cơ sở y tế để được chăm sóc và xử lý thích hợp. Trong trường hợp không thể đến bệnh viện để khám, người dân có thể liên hệ đường dây tư vấn Zalo hỗ trợ mùa dịch của BV Da Liễu TP.HCM để được các bác sĩ tư vấn và có hướng xử trí phù hợp”, BS. Đoan Phượng lưu ý.

Ngoài đường dây tư vấn trực tuyến tại BV Da Liễu TP.HCM, trong thời gian qua, các y bác sĩ BV Da Liễu TP.HCM đang công tác tại BV Dã chiến số 12 (đơn vị do BV Da Liễu TP.HCM phụ trách) cũng đã hỗ trợ thăm khám, điều trị cho rất nhiều trường hợp bệnh nhân COVID-19 bị viêm da tiếp xúc do kiến ba khoang.

Ths.BS. Lê Thị Thùy Trang, Phòng Kế hoạch tổng hợp - BV Da Liễu TP.HCM, hiện đang công tác tại BV Dã chiến số 12 cho biết: “Trong quá trình thăm khám, theo dõi sức khỏe các bệnh nhân COVID-19 tại BV Dã chiến số 12, chúng tôi gặp rất nhiều trường hợp bị viêm da tiếp xúc do kiến ba khoang. May mắn đây là BV Dã chiến do các bác sĩ BV Da Liễu phụ trách nên bệnh nhân được tư vấn, điều trị bằng các thuốc thoa tại chỗ. Các thuốc này do BV Da Liễu TP.HCM hỗ trợ và bệnh nhân được điều trị hoàn toàn miễn phí”.

Ths.BS. Lê Thị Thùy Trang, Phòng Kế hoạch tổng hợp - BV Da Liễu TP.HCM, hiện đang công tác tại BV Dã chiến số 12 tư vấn viêm da tiếp xúc do kiến ba khoang cho bệnh nhân F0 đang nằm viện tại đây

Theo thống kê, thời gian gần đây đường dây tư vấn trực tuyến Zalo của BV Da Liễu TP.HCM tiếp nhận mỗi ngày khoảng 100 cuộc gọi tư vấn bệnh, trong đó có khoảng 20 trường hợp liên quan đến viêm da tiếp xúc do kiến ba khoang.

BS. Đoan Phượng thông tin, khi bị viêm da tiếp xúc do kiến ba khoang người dân cần lưu ý: Hạn chế sử dụng xà bông lên vùng da này, tránh tiếp xúc với ánh sáng vì sẽ gây tình trạng viêm da tiếp xúc nặng hơn; không sờ, đụng, cào gãi vùng da này vì nếu không rửa tay sẽ làm lan độc tố sang vùng da khác.

Nếu điều trị đúng cách thì thương tổn sẽ mau lành, không để lại di chứng như sẹo xấu. Nếu điều trị không đúng cách có thể dẫn tới nhiễm trùng, để lại sẹo xấu và trong trường hợp viêm da tiếp xúc nặng, lở loét nhiều…

Người dân không nên tự ý sử dụng thuốc mà cần đến các bệnh viện có chuyên khoa da liễu uy tín để được điều trị.

Bình luận (0)

Lên đầu trang