Nuốt hạt mãng cầu, bé trai 3 tuổi ngưng tim ngưng thở

Thứ Ba, 18/12/2018 10:36  | Ngô Đồng

|

(CAO) Bé trai 3 tuổi, ngụ Long An, hóc hạt mãng cầu, tím tái, ngừng tim trước nhập viện, tắc nghẽn đường thở gây tràn khí màng phổi, sốc nặng nề.

Theo lời kể của ba của bé, khi đang ăn đậu phộng, bé ho sặc sụa tím tái, đến bệnh viện địa phương điều trị 1 ngày, triệu chứng cải thiện. Tuy nhiên khi về nhà bé ho nhiều hơn, khó thở tím tái, bé được đặt ống giúp thở, mở khí quản và chuyển đến Bệnh viện Nhi Đồng Thành Phố.

Bé nhập BV Nhi Đồng TP trong tình trạng ghi nhận đã có ngưng tim ngưng thở trước đó, tổng trạng xấu, da bông tím, tràn khí màng phổi. Bé nhanh chóng được thở máy thông số cao, chọc hút khí màng phổi, ổn định hô hấp, huyết động, dùng thuốc vận mạch và hội chẩn êkip nội soi khi nghi ngờ dị vật đường thở khai thác qua bệnh sử và bẫy khí phim Xquang.

Đi sâu vào vào đường mũi bằng ống soi mềm, lách dọc theo ống mở khí quản, êkip nội soi gồm TS. BS Trịnh Hồng Nhiên (Trưởng khoa Hô hấp) BS Nguyễn Hoàng Nhật Mai (Phó Khoa Hô hấp), bất ngờ khi thấy dị vật chèn sát ngay phế quản gốc bên phải.

Các bác sĩ khéo léo dùng kềm gắp ra hạt màu đen cứng, hình elip tựa hạt mãng cầu, không như bệnh sử ghi nhận sặc lúc ăn đậu phộng mà người nhà khai.

Êkip thận trọng soi lại kiểm tra thấy phế quản 2 bên thông thoáng, hút sạch đàm nhớt, bơm rửa lấy dịch phế quản soi cấy tìm vi trùng và kết thúc cuộc nội soi kịch tính.

Các bác sĩ tiến hành nội soi
Dị vật gắp ra là hạt mãng cầu

Hỏi lại bệnh sử kèm dị vật vừa gắp được, ba mẹ bé hoàng hồn nhớ lại, bé cũng có ăn mãng cầu ta trước đợt bệnh vài ngày và không nhớ rõ là do hít sặc hạt nào.

Theo BS Nguyễn Cát Phương Vũ, Khoa Hồi sức tích cực, sau nội soi gắp dị vật, tình trạng tràn khí màng phổi của bé cải thiện rõ, áp lực phổi, thông số máy thở hỗ trợ giảm đáng ghi nhận, phổi nở bung tốt trên phim chụp kiểm tra, bé đáp ứng kháng sinh điều trị viêm phổi tốt. Hiện bé đã tự thở, tỉnh táo và đang được theo dõi thêm.

Các bác sĩ cho biết, các dị vật gây khó chịu nhất là hạt sapôchê, hạt mãng cầu vì những hạt này trơn tuột rất khó gắp trong khi nạn nhân chỉ còn một phổi thông khí nên rất khó kiểm soát.

Các bác sĩ khuyến cáo, phụ huynh không nên cho trẻ đùa nghịch, cười đùa, khóc to, sợ hãi khi ăn, hay chơi các đồ chơi nhỏ, vì trẻ nhỏ hay ngậm, mút đồ chơi, khiến chúng dễ rơi vào đường thở.

Cũng nên thận trọng với những thức ăn có thể làm cho trẻ mắc dị vật như: hạt đậu lạc, hạt trái cây to, ngô bắp, vỏ tôm, cua... để hạn chế những tai biến đáng tiếc xảy ra.

Hạt sapôchê rơi vào phổi, bé trai 5 tuổi suýt mất mạng
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang