Phẫu thuật kéo dài chân cho thanh niên 28 tuổi bị di chứng sốt bại liệt

Thứ Năm, 07/06/2018 19:23

|

(CAO) Bệnh nhân bị sốt bại liệt lúc nhỏ để lại di chứng chân phải ngắn hơn chân trái 4,2cm.

Thông tin từ Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á cho biết, Khoa Chấn thương chỉnh hình của bệnh viện này vừa phẫu thuật kéo dài chi cho nam thanh niên 28 tuổi (quê Cà Mau).

Từ nhỏ, nam thanh niên nàu đã phải làm quen với dáng đi khập khiễng. Anh còn thường xuyên bị đau các khớp ở chân ngắn và luôn tự ti về ngoại hình của mình. Mong muốn thay đổi cuộc sống tốt hơn, anh đã đi đến nhiều nơi để tìm cách điều trị.

Đến khám tại BV Xuyên Á, anh được BS. Phan Văn Tiếp thăm khám và tư vấn kỹ lưỡng về nhu cầu thẩm mỹ cân bằng đôi chân, cũng như giải quyết những triệu chứng ảnh hưởng đến sức khỏe và cuộc sống của bệnh nhân. Việc phẫu thuật kéo dài chân trái sẽ giúp bệnh nhân có tư thế đi thăng bằng không còn khập khiễng, tránh thoái hóa các khớp, đau khớp cổ chân, khớp gối, khớp háng, và đau cột sống kéo dài.

Bị sốt bại liệt lúc nhỏ để lại di chứng khiến chân phải bệnh nhân ngắn hơn chân trái 4,2cm.

Ca phẫu thuật do chính bác sĩ Tiếp và êkip bác sĩ chuyên khoa Chấn thương Chỉnh hình tại BV Xuyên Á trực tiếp thực hiện. Chân phải bệnh nhân được cố định bằng đinh Metaizeau trong lòng tủy, sau đó được đặt dụng cụ Wagner kéo dài xương. Cuối cùng là đặt dụng cụ chuyên dụng cố định ngoài.

Ca phẫu thuật do chính bác sĩ Tiếp và êkip bác sĩ chuyên khoa Chấn thương Chỉnh hình tại BV Xuyên Á trực tiếp thực hiện.

Sau 7 ngày, chân phải sẽ được kéo dài mỗi ngày 1cm. Khi chân phải được kéo dài đến 4,2cm bằng với chiều dài chân trái thì ngừng. Sau đó, đợi cho cal xương mới mọc nhiều, đủ chịu lực thì có thể rút đinh (thời gian dự kiến thường từ 6 – 12 tháng).

Hiện tại tình trạng bệnh nhân sau mổ đã ổn định

Phẫu thuật kéo dài chi là phẫu thuật tiến hành cắt xương và gắn vào xương một dụng cụ chuyên dụng có thể làm tăng chiều dài xương. Đây là phương pháp phẫu thuật phức tạp, đòi hỏi trình độ chuyên môn sâu của đội ngũ y bác sĩ cùng các trang thiết bị, dụng cụ chuyên dụng hiện đại tại các bệnh viện lớn.

BS. Tiếp cho biết: “Phương pháp phẫu thuật kéo dài chi được áp dụng cho những người ngắn chân bệnh lý như: dị tật bẩm sinh, sốt bại liệt hoặc di chứng chấn thương gãy xương, bướu xương, các bệnh rối loạn tăng trưởng không đồng đều chi,… Phẫu thuật thích hợp với những người ở tuổi trưởng thành. Khi xương được kéo dài các tế bào gân cơ, mạch máu và thần kinh cũng sẽ phát triển dần theo để tương xứng với sự phát triển của xương. Do đó cần phải theo dõi, tập phục hồi chức năng một thời gian. Khi xương khớp đã ổn định, chi được kéo dài hoàn toàn khỏe mạnh, bệnh nhân có thể đi lại sinh hoạt như bình thường".

Bé gái có cột sống cong như hình chữ S, lấy lại dáng đi sau 5 giờ phẫu thuật
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang