Sốt xuất huyết đang vào mùa

Thứ Ba, 06/08/2019 18:17  | Ngô Đồng

|

(CAO) Các chuyên gia y tế khuyến cáo, thời tiết đang vào mùa mưa nên tạo điều kiện cho muỗi truyền bệnh phát sinh và phát triển mạnh. Vì vậy, người dân cẩn trọng phòng ngừa để tránh mắc bệnh.

Trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM cảnh báo, bệnh sốt xuất huyết đang vào mùa cao điểm hàng năm. Cụ thể, trong tháng 7, số ca sốt xuất huyết tại thành phố được báo cáo là 6.456 ca, tăng 123% so với tháng 6, trong đó có 3.696 ca nội trú và 2.760 ca ngoại trú. Số ca tích lũy trong 7 tháng qua là 31.787 ca (gồm 18.255 ca nội trú và 13.532 ca nội trú); tăng 160% so với cùng kỳ năm 2018.

Theo các chuyên gia y tế, diễn tiến của bệnh tương tự như mùa dịch những năm trước, với mùa dịch bắt đầu từ tháng 6 năm trước và kết thúc khoảng tháng 3 năm sau.

Trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM cảnh báo, bệnh sốt xuất huyết đang vào mùa cao điểm hàng năm. Ảnh: NĐ

Theo Trung tâm y tế dự phòng TP.HCM, trước đây bệnh sốt xuất huyết thường được cho là bệnh của trẻ em, nhưng gần đây, số mắc bệnh là người lớn tăng khá rõ, số ca bệnh người lớn hiện chiếm hơn 40% trong tổng số mắc sốt xuất huyết.

Đáng lưu ý là, người lớn mắc bệnh sốt xuất huyết có tâm lý chủ quan, không theo dõi sát diễn biến, không đi khám bệnh để được bác sỹ hướng dẫn cách tự chăm sóc tại nhà; trong khi bệnh có thể trở nặng rất nhanh chóng rất dễ nguy hiểm đến tính mạng.

Trong 7 tháng qua, thành phố có 7 trường hợp tử vong do sốt xuất huyết; trong đó có đến 5 bệnh nhân là người lớn, 2 bệnh nhân còn lại đều ở độ tuổi thiếu niên. Hầu hết các bệnh nhân tử vong đều đến bệnh viện trễ.

Tại bệnh viện Thủ Đức, các bác sĩ cũng cho biết, từ đầu năm đến nay, bệnh viện tiếp nhận 722 ca nhập viện do sốt xuất huyết. Trong đó, đa phần nhập viện với tình trạng bệnh đã nặng và không được phát hiện kịp thời ngay ở khi bệnh đang ở thể nhẹ.

Ghi nhận từ bệnh viện thực tế cho thấy, thời điểm hiện tại, dịch sốt xuất huyết đã bắt đầu vào mùa và số ca mắc bệnh tăng dần trong thời gian gần đây, song nhiều người dân vẫn chủ quan hoặc có nhận thức sai lầm trong quá trình điều trị bệnh.

Các chuyên gia y tế khuyến cáo người dân diệt muỗi, diệt lăng quăng để chủ động phòng bệnh sốt xuất huyết. Ảnh: NĐ

Tại TP.HCM, các hoạt động phòng chống bệnh sốt xuất huyết luôn là các hoạt động cốt lõi của kế hoạch phòng chống bệnh truyền nhiễm hàng năm với thông điệp xuyên suốt là “Không lăng quăng, không muỗi, không sốt xuất huyết”.

Tuy nhiên, để kiểm soát được lăng quăng và muỗi truyền bênh sốt xuất huyết thì phải xuất phát từ những hành động cụ thể của từng người, từng gia đình, đừng cơ quan, công sở. Những hành động rất đơn giản, nhưng nếu chúng ta nhớ và làm hàng ngày sẽ góp phần giảm nguy cơ lây lan một căn bệnh nguy hiểm, bảo vệ cho bản thân và mọi người xung quanh.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố khuyến cáo những việc cần làm để không bị bệnh sốt xuất huyết. Cụ thể, diệt muỗi và không để muỗi chích bằng các biện pháp như: dùng bình xịt muỗi, nhang muỗi, bôi kem chống muỗi, ngủ mùng kể cả ban ngày.

Đồng thời, diệt lăng quăng và không để muỗi sinh sản bằng cách súc rửa hồ, phuy, lu, xô chứa nước, trước khi thay nước mới; đậy kín nắp lu, hồ, phuy khi không sử dụng; thay nước bình bông, chén nước cúng hằng ngày; thu gom và xử lý các vật phế thải; thường xuyên tìm và xử lý các vị trí, đồ vật có thể bị đọng nước trong và xung quanh nhà.

Người có triệu chứng sốt nên đi khám tại các cơ sở y tế để được bác sĩ khám và hướng dẫn theo dõi tại nhà. Nếu thấy một trong các dấu hiệu sau: lừ đừ, mệt mỏi, chi lạnh, nôn ói nhiều, đau bụng, xuất huyết nhiều thì đến ngay bệnh viện.

TP.HCM: Hơn 20.000 ca mắc sốt xuất huyết, 3 trường hợp tử vong
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang