Thanh niên trầm cảm, ăn lưỡi dao, muỗng, nĩa, đinh,... trừ bữa

Thứ Bảy, 16/01/2021 18:59  | Ngô Đồng

|

(CAO) Nam thanh niên nhập viện trong tình trạng đau bụng, bác sĩ thăm khám phát hiện trong dạ dày có khoảng 1kg dị vật kim loại đã bị ăn mòn một phần như đinh, thìa, bấm móng tay, lưỡi dao, thỏi sắt, móc đồ...

Đại tá Nguyễn Quốc Dũng, Phó Chủ nhiệm khoa Ngoại bụng Bệnh viện Quân Y 175 cho biết, bệnh nhân 27 tuổi (quê Bình Dương), có dấu hiệu trầm cảm, thích ăn các dị vật kim loại. Đây là trường hợp hiếm gặp, bệnh nhân có dấu hiệu của hội chứng Pica.

Bệnh nhân có dấu hiệu đau bụng khoảng 1 tháng nay, khám tại Bệnh viện đa khoa Bình Dương, các bác sĩ phát hiện dị vật trong bụng và được chuyển lên Bệnh viện Quân Y 175.

Hình chụp XQuang phát hiện khối dị vật trong bụng

Bệnh nhân được chẩn đoán là thương tổn dạ dày do dị vật, được các bác sĩ khoa Ngoại bụng hội chẩn và tiến hành phẫu thuật lấy bỏ khoảng 1kg dị vật kim loại đã bị ăn mòn một phần như đinh, thìa, bấm móng nay, lưỡi dao, thỏi sắt, móc đồ,... cho bệnh nhân.

Các bác sĩ khoa Ngoại bụng hội chẩn và tiến hành phẫu thuật lấy bỏ khoảng 1kg dị vật kim loại đã bị ăn mòn
Dị vật như đinh, thìa, bấm móng nay, lưỡi dao, thỏi sắt, móc đồ,...

Do số lượng dị vật trong bụng bệnh nhân quá nhiều nên ekip phải tiến hành mổ mở và chụp C-ARM ( Xquang trong mổ) để tránh xót dị vật. Sau 2 tiếng, các dị vật đã được lấy ra, bệnh nhân được chuyển về khoa Ngoại bụng tiếp tục theo dõi và điều trị.

Bệnh nhân đã được lấy tất cả các dị vật ra ngoài, diễn biến sau phẫu thuật ổn định. Bệnh nhân được chuyển về khoa Ngoại bụng tiếp tục theo dõi và điều trị.

Theo các chuyên gia y tế, hội chứng Pica là hội chứng rối loạn ăn uống cưỡng chế, trong đó người bệnh ăn những thứ không phải thực phẩm, chẳng hạn như kem đánh răng, băng đá, tóc, giấy, thạch cao, kim loại, đá hoặc đất, kính...

Bệnh thường gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người bệnh bởi các dị vật được nuốt vào. Đặc biệt nguy hiểm khi người bệnh ăn nhầm những thứ có độc, có chứa khí gas, phân động vật có ký sinh trùng sẽ dẫn đến chảy máu dạ dày và tỉ lệ tử vong rất cao. 

Tại nhiều quốc gia trên thế giới, hội chứng Pica đã được phát hiện với một số không nhỏ người mắc phải song giới khoa học vẫn chưa thể xác định rõ nguyên nhân gây bệnh. Hội chứng Pica đã từng được biết đến với việc xuất hiện ở một số trẻ em, ở những người mắc bệnh tâm thần và một số ít phụ nữ trong quá trình mang thai.

Bình luận (0)

Lên đầu trang