Thêm những nghiên cứu mới về ảnh hưởng của Covid-19 đến sức khoẻ

Thứ Tư, 03/11/2021 16:05

|

(CAO) Những nghiên cứu gần đây của một số nhà khoa học đã chỉ ra rằng Covid-19 còn có nhiều ảnh hưởng đến sức khoẻ, nhất là hệ tuần hoàn, mạch máu.

Virus SARS-CoV-2

Virus nCovi gây viêm nội mạc mạch máu, có thể làm ứ huyết ở phổi

Giáo sư Uri Manor cùng các nhà nghiên cứu từ Đại học California-San Diego đã nghiên cứu và đăng kết quả trên tạp chí Circulation Research: nCovi thông qua Protein Spike tấn công làm viêm, tổn thương lớp nội mạc mạch máu, ảnh hưởng xấu đến hệ thống tuần hoàn, vận mạch, làm giảm lưu thông máu, gây ứ huyết. Đó là lý do nhiều bệnh nhân Covid-19 có triệu chứng của đông máu, tai biến mạch máu não.

Viêm mô mạch máu khiến dịch thấm qua mạch máu, máu đặc quánh, lưu thông kém, ứ huyết trong các mạch máu ở phổi, gây tổn thương phổi, với các triệu chứng hô hấp và tổn thương phổi là hậu quả của tình trạng viêm mô mạch máu trong phổi. Trong một số trường hợp dưới tác động của nCovi viêm mạch xuất hiện, lan toả nhanh và gây ứ huyết khắp phổi dẫn đến suy hô hấp cấp, bệnh nhân tử vong nhanh chóng (có thể chỉ trong vài giờ từ lúc nhẹ). Đây là lý do mà nhiều cơ quan Y tế khuyến cáo dùng thuốc kháng viêm sớm cho những bệnh nhân Covid-19 có triệu chứng.

Theo một số nghiên cứu, virus SARS-CoV-2 còn "tấn công" cả nội mạc mạch máu

Cục máu đông có thể gây tắc nghẽn phổi ở bệnh nhân COVID-19

Cục máu đông ở người mắc Covid-19 biểu hiện rất đa dạng, từ tổn thương da ở bàn chân, đến tắc nghẽn mạch máu, đôi khi là đột quỵ gây nguy cơ tử vong.

Theo James Levy từ Trường y Warren Albert, Đại học Brown đây là vấn đề y tế quan trọng liên quan đến Covid-19. Thực tế virus cúm Tây Ban Nha, bệnh HIV, Ebola đều gây cục máu đông, nhưng nCovi khiến đông máu nghiêm trọng, chưa từng thấy trước đây. Các cục máu đông hình thành nhiều trong các mạch máu nhỏ ở phổi, cản trở lưu thông máu trong phổi, gây khó thở, thiếu oxy máu.

Theo GS Margaret Pisani từ Đại học y Yale, đây có thể là nguyên nhân khiến nhiều bệnh nhân Covid-19 có sức khoẻ bình thường đột ngột chuyển nặng nhanh chóng. Theo Edwin Van Beek từ Viện nghiên cứu y khoa - Đại học Edinburgh, nhiều bệnh nhân Covid-19 nặng bị thuyên tắc phổi do tắc động mạch phổi vì máu đông từ hệ tĩnh mạch chi dưới. Nhiều bệnh nhân Covid-19 đã khỏi bệnh vẫn khó thở, nhưng đó không phải là bệnh tái phát mà có thể là hậu quả của các cục máu đông.

COVID-19 có thể gây tác động lâu dài về tim mạch

Theo Ziyad Al-Aly từ Hệ thống chăm sóc sức khoẻ St. Louis, Missouri, Mỹ ngay cả những bệnh nhân Covid-19 nhẹ không phải nhập viện vẫn có nguy cơ bị cục máu đông, suy tim. Nguy cơ bị biến chứng tim mạch gây tử vong (tai biến mạch não, bệnh tim) càng cao nếu tình trạng ban đầu của bệnh nhân Covid-19 càng nặng. So sánh những F0 đã khỏi bệnh và những người không mắc Covid-19 cho thấy những F0 nhẹ, không phải nhập viện có nguy cơ suy tim tăng 39%, cục máu đông tăng 2,2 lần so với người không mắc Covid-19. Nhưng với bệnh nhân Covid-19 nặng phải nhập viện, nguy cơ ngừng tim tăng 5,8 lần và viêm cơ tim tăng 14 lần.

Bình luận (0)

Lên đầu trang