TPHCM: Ban hành hướng dẫn xử lý khi phát hiện F0 trong cơ sở sản xuất

Thứ Ba, 02/11/2021 21:40

|

(CAO) Sở Y tế TPHCM vừa ban hành hướng dẫn tạm thời phương án phòng, chống dịch Covid-19 tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh, khu công nghiệp... với nhiều điểm mới nhằm duy trì hoạt động xuất, phát triển kinh tế, xã hội nhưng vẫn đảm bảo phòng chống dịch Covid- 19.

Doanh nghiệp phải thành lập “tổ y tế”

Theo đó, cơ sở sản xuất, kinh doanh, khu công nghiệp phải thành lập “Tổ y tế” bao gồm các nhân viên y tế cơ hữu của đơn vị hoặc do đơn vị ký hợp đồng với các cơ sở y tế. Đây là bộ phận chuyên trách có nhiệm vụ theo dõi sức khỏe người lao động, giám sát sự tuân thủ các quy định phòng, chống dịch và triển khai quy trình xử lý khi phát hiện có trường hợp kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2.

Các doanh nghiệp phải thành lập "tổ y tế" để theo dõi sức khỏe người lao động, giám sát sự tuân thủ các quy định phòng, chống dịch Covid-19

Cụ thể, người lao động phải đảm bảo một trong các điều kiện đã tiêm vắc xin đủ liều hoặc đã tiêm ít nhất 1 mũi và có kế hoạch tiêm mũi 2; người bị nhiễm Covid-19 đã khỏi bệnh và đã hoàn thành thời gian cách ly, giám sát y tế theo quy định.

Về việc di chuyển, doanh nghiệp tổ chức đưa rước tập trung phải khử khuẩn phương tiện sau mỗi lần đưa đón, đo thân nhiệt và yêu cầu người lao động rửa tay sát khuẩn trước khi lên xe; nếu người lao động đã tiêm đủ 2 mũi thì được chở đủ công suất của xe.

Để phòng chống dịch Covid-19, các doanh nghiệp phải kiểm soát nguồn lây từ bên ngoài xâm nhập bằng cách tổ chức khai báo y tế và do thân nhiệt bắt buộc đối với người lao động, đối tác, nhà thầu cung cấp dịch vụ, hàng hóa cho doanh nghiệp trước khi vào trong làm việc.

Đối với người đến liên hệ công việc quy định rõ ràng phạm vi di chuyển bên trong trụ sở làm việc. Tổ chức nơi làm việc thông thoáng, bố trí các phương tiện đảm bảo thông khí cho môi trường làm việc.

Người lao động tuân thủ 5K và giữ khoảng cách tối thiểu 1m trong suốt quá trình làm việc. Bố trí đủ xà phòng/dung dịch sát khuẩn tay tại các khu vực thuận lợi cho người lao dộng rửa tay thường xuyên.

Doanh nghiệp tự tổ chức xét nghiệm SARS-CoV-2 ngẫu nhiên cho người có nguy cơ lây nhiễm Covid-19 cao theo các hướng dẫn cụ thế của ngành y tế. Với người đã tiêm đủ liều vắc xin và người nhiễm Covid 19 đã khỏi bệnh thì không phải xét nghiệm. Chỉ xét nghiệm khi có yêu cầu điều tra dịch tễ hoặc trường hợp người lao động đến từ địa bàn có dịch ở cắp độ 4 hoặc vùng phong tỏa.

Quy trình xử lý 4 bước khi phát hiện F0

Khi phát hiện người có kết quả xét nghiêm dương tính với SARS-CoV-2 tại cơ sở, doanh nghiệp, “Tổ y tế” triển khai Quy trình xử lý F0 theo hướng dẫn 4 bước của ngành y tế.

Cụ thể, bước 1: Tạm thời cách ly F0 ở buồng cách ly hoặc khu vực cách ly của đơn vị và liên hệ ngay cơ quan y tế của địa phương để được hỗ trợ. Sau đó, trạm y tế, trung tâm y tế báo cáo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP khi nhận thông báo có F0 tại doanh nghiệp.

Doanh nghiệp không phải dừng hoạt động toàn bộ khi phát hiện có F0 

Bước 2: Đánh giá tình trạng sức khỏe của F0 nếu có dấu hiệu suy hô hấp (thở nhanh hoặc khó thở hoặc Sp02 dưới 96%): cho thở oxy và liên hệ chuyển F0 đên bệnh viện. Đối với đơn vị có cơ sở cách ly điều trị, sử dụng một liều thuốc kháng đông theo phác đồ điều trị của Bộ Y tế trước khi chuyển bệnh. Nếu F0 không có triệu chứng hoặc có triệu chứng nhẹ thì tư vấn và hướng dẫn tự cách ly tại nhà theo quy định.

Bước 3: Nhập thông tin F0 vào ứng dụng “Hệ thống Quản lý người cách ly và người bệnh COVID-19.

Bước 4: Tạm ngưng hoạt động khu vực xảy ra F0 để vệ sinh khử khuẩn, xét nghiệm cho tất cả F1. Điều tra xác định quy mô, tính chất ổ dịch. Theo đó, F0 ở 1 dây chuyền sản xuất thì xử lý trên quy mô dây chuyền.

Nếu có F0 ở từ 2 dây chuyền sản xuất trở lên trong cùng 1 phân xưởng thì xử lý trên quy mô toàn phân xưởng; Nếu F0 ở từ 2 dây chuyền trở lên nhưng ở các phân xưởng khác nhau và không có mối liên quan dịch tễ với nhau thì chỉ xử lý trên quy mô từng dây chuyền. Nếu F0 ở từ 2 dây chuyên trở lên ở các phân xưởng khác nhau và có mối liên hệ dịch tễ thì xử lý trên quy mô toàn cơ sở sản xuất.

Xác định F1 là những người tiếp xúc gần với F0 ở khoảng cách dưới 2m trong thời gian trên 15 phút. Trường hợp cơ sở sản xuất có trên 80% người lao động tiêm chủng đầy đủ thì tất cả F1 được tiếp tục lao động, xét nghiệm lại vào ngày 3, 7 và tiếp tục mỗi 7 ngày cho đến khi không còn phát hiện F0. Hạn chế tối đa giao tiếp với bên ngoài cho đến khi kết thúc thời gian theo dõi.

Trường hợp cơ sở sản xuất có dưới 80% người lao động tiêm chủng đầy đủ: đối với F1 chưa được tiêm vắc xin đầy đủ phải cách ly 14 ngày tại nhà hoặc tại cơ sở cách ly; xét nghiệm lại vào ngày thứ 14. Đối với F1 đã tiêm vắc xin đầy đủ thì xử lý như trường hợp F1 của cơ sở sản xuất có trên 80% người lao động đã tiêm đủ vắc xin.

Bình luận (0)

Lên đầu trang