TPHCM: 17 bệnh nhân nặng được Bệnh viện Hồi sức COVID-19 chữa khỏi

Thứ Hai, 26/07/2021 20:53

|

(CAO) Chiều 26/7, PGS.TS Nguyễn Trường Sơn, Thứ trưởng Bộ Y tế – Trưởng Bộ phận thường trực đặc biệt của Bộ Y tế hỗ trợ TPHCM phòng, chống dịch COVID-19 đã tham dự buổi lễ trao giấy ra viện và tặng quà cho 17 trường hợp bệnh nhân COVID-19 hoàn thành điều trị, đủ điều kiện ra viện tại Bệnh viện Hồi sức COVID-19 TPHCM.

Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn cho biết: "Hôm nay là một ngày đặc biệt đối với các bệnh nhân cũng như của Bệnh viện Hồi sức COVID-19 khi chỉ trong một thời gian ngắn thực hiện công tác thu nhận, cứu chữa cho các bệnh nhân COVID-19 rất nặng, nguy kịch của TP đã ghi nhận được những “quả ngọt” ban đầu, với 17 bệnh nhân đủ điều kiện xuất viện".

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM (HCDC), riêng ngày 25/7, TP có 2.115 bệnh nhân được xuất viện. Tổng số ca điều trị khỏi bệnh, tính từ khi đợt dịch thứ 4 bắt đầu đến ngày 26/7, là 14.704 người.

Để đạt được thành quả này hoàn toàn là nhờ sự vào cuộc của toàn thể Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TPHCM, cũng như sự hỗ trợ của Chính phủ, Bộ Y tế khi đã sớm xây dựng, có những giải pháp thiết thực về nguồn nhân lực, trang thiết bị, vật tư y tế ban đầu để hình thành được một hê thống cơ sở y tế phòng, chống dịch COVID-19 hiện đại.

Đồng thời, đó còn là sự vào cuộc của các y bác sỹ, nhân viên y tế từ các bệnh viện Trung ương, các bệnh viện của Thành phố, các bệnh viện và các Sở Y tế từ các địa phương trên cả nước đến chi viện… đã xây dựng nên đội ngũ chuyên nghiệp với trình độ, năng lực cao; cùng chiến đấu, giành giật với tử thần để cứu sống những trường hợp bệnh nhân nặng, nguy kịch, Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn chia sẻ.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn trao giấy ra viện cho ông Piers Edmund Astley Birtwistle (63 tuổi, người Anh)

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế, trong thời gian tới, chủ trương của ngành y tế TPHCM xác định sẽ tiếp tục nghiên cứu và đẩy mạnh thực hiện các biện pháp can thiệp y tế sớm hơn để điều trị cho các bệnh nhân COVID-19 nặng và nguy kịch.

Trong đó, tập trung vào việc trang bị bình oxy cho tất cả các cơ sở thu dung, chăm sóc, điều trị bệnh nhân COVID-19; sử dụng các hệ thống oxy dòng cao và các máy thở hiện đại để giúp người bệnh tránh bị suy hô hấp; đưa vào sử dụng ở giai đoạn đầu chữa trị các hệ thống lọc máu liên tục kết hợp cùng các loại thuốc kháng sinh, kháng đông, kháng nấm… để hỗ trợ hồi sức cho người bệnh, hạn chế đến mức thấp nhất số bệnh nhân chuyển biến nặng, nguy kịch.

Trong niềm vui bệnh nhân được xuất viện nhờ những nỗ lực, cố gắng không mệt mỏi của cả tập thể đã mang lại những kết quả khả quan ban đầu, TS.BS Nguyễn Tri Thức, Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy kiêm Giám đốc Bệnh viện Hồi sức COVID-19 TPHCM cho biết: Trong thời gian qua, Bệnh viện Hồi sức COVID-19 đã tiếp nhận khoảng 400 bệnh nhân COVID-19, trong đó có 83 bệnh nhân nặng, nguy kịch sau thời gian chữa trị đã chuyển biến tốt và được chuyển sang các bệnh viện cấp nhẹ hơn để tiếp tục điều trị. Hôm nay có 17 bệnh nhân hồi phục hoàn toàn và đủ điều kiện xuất viện.

“Đây đều là những trường hợp bệnh nhân nặng, nguy kịch với nhiều đặc điểm tình trạng bệnh khác nhau. Nhờ sự cố gắng của tập thể y bác sĩ trong giai đoạn đầu bệnh viện đi vào hoạt động, các bệnh nhân đã được chăm sóc chu đáo, hồi phục hoàn toàn, đã được lấy mẫu xét nghiệm 2 lần và đảm bảo đủ điều kiện để xuất viện và tiếp tục theo dõi tại nhà thêm 2 tuần theo quy định của Bộ Y tế”, TS.BS Nguyễn Tri Thức cho biết thêm.

Theo Tiến sỹ, Bác sỹ Nguyễn Tri Thức, sự xuất hiện của biến thể Delta đã khiến tốc độ lây lan của dịch nhanh chóng hơn, đồng thời gia tăng gấp đôi nguy cơ nhập viện của bệnh nhân COVID-19 so với các biến chủng khác; thậm chí, có nhiều biện nhân từ không triệu chứng chuyển thành nặng chỉ trong vài giờ.

Do đó, trong thời gian tới, Bệnh viện Hồi sức COVID-19 TPHCM sẽ tập trung nâng cao công tác theo dõi, chăm sóc bệnh nhân; can thiệp sớm và kịp thời khi bệnh nhân có dấu hiệu chuyển nặng; tư vấn, thăm khám triệu chứng cho người dân liên hệ đến bệnh viện khi nghi ngờ bản thân nhiễm bệnh…

Là một trong 17 bệnh nhân đủ điều kiện xuất viện trong ngày 26/7, ông Piers Edmund Astley Birtwistle, 63 tuổi, người Anh (trú tại TP.Thủ Đức) đã gửi lời cảm ơn đến những y, bác sĩ đã chăm sóc, điều trị và cùng ông chiến thắng COVID-19.

Ông Birtwistle chia sẻ, vào ngày 15/7, khi đang làm việc tại nhà thì ông đột ngột xuất hiện các triệu chứng nhiễm COVID-19 như sốt cao, khó thở, mất vị giác… Ông đã liên hệ đơn vị thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 tại địa phương và nhanh chóng nhập viện điều trị sau khi được xác nhận dương tính với SARS-CoV-2.

Trong đêm đầu tiên nhập viện, tình trạng của ông Birtwistle chuyển biến khá nặng, sốt cao liên tục, hô hấp khó khăn, phải nhờ đến bình thở oxy, nhưng nhờ sự chăm sóc tận tình của các y bác sỹ, sau 2 ngày, tình trạng của ông dần chuyển biến tốt hơn và đến hôm nay đã đủ điều kiện ra viện.

Ông Birtwistle đánh giá cao sự ân cần, thân thiện và chuyên nghiệp đối với bệnh nhân của đội ngũ nhân viên y tế của Bệnh viện Hồi sức COVID-19 TPHCM; bên cạnh đó là hệ thống máy móc, trang thiết bị khám chữa bệnh tân tiến, hiện đại; điều kiện vệ sinh sạch sẽ cùng những bữa ăn phục vụ cho bệnh nhân rất ngon miệng....

Bình luận (0)

Lên đầu trang