Công an TPHCM: Đẩy mạnh tuần tra, xử lý vi phạm phòng chống dịch

Thứ Hai, 26/07/2021 09:49

|

(CATP) Sau khi UBND TPHCM có văn bản khẩn về tăng cường các biện pháp thực hiện giãn cách xã hội (GCXH) theo Chỉ thị 16 để phòng chống (PC) dịch Covid-19, Công an TPHCM (CATP) cùng Công an (CA) 21 quận huyện và TP.Thủ Đức (TPHCM) cũng đẩy mạnh công tác tuần tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, nhất là với những người ra đường không có lý do cần thiết...

Xử phạt nhiều shipper chở hàng hóa không thiết yếu

Từ sáng sớm 25-7, nhiều Đội Cảnh sát giao thông - trật tự (CSGT-TT) CA các quận huyện, TP.Thủ Đức thuộc CATP đã lập nhiều tổ tuần tra kiểm soát (TTKS) xử lý hàng loạt trường hợp ra đường trong trường hợp không thực sự cần thiết vào thời gian thực hiện Chỉ thị 16 tăng cường.

Tại giao lộ Lê Lợi - Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Q1, TPHCM, qua kiểm tra Đội CSGT-TT Công an Q1 yêu cầu một số tài xế giao hàng, shipper xe ôm công nghệ xuất trình giấy tờ cần thiết, kiểm tra kỹ ứng dụng giao hàng cũng như số hàng shipper đang vận chuyển; nhắc nhở, xử phạt nhiều trường hợp ra đường trong trường hợp không cần thiết... Ngoài 10 chốt kiểm soát dịch, đơn vị còn bố trí lực lượng tuần tra lưu động, kiên quyết xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm Chỉ thị 16. Đơn vị sẽ kiểm tra các tài xế, shipper công nghệ, chỉ được vận chuyển mặt hàng thiết yếu như lương thực thực phẩm, y tế... đến khu cách ly, các nơi cần thiết.

Tương tự, Đội CSGT-TT các quận: 3, 5, 6, 10, Bình Thạnh, Phú Nhuận, Gò Vấp, Tân Bình, Bình Tân... cũng tuần tra, xử lý nghiêm những trường hợp ra ngoài không có lý do cần thiết.

Thiếu tướng Lê Hồng Nam, Giám đốc Công an TPHCM, kiểm tra công tác chốt chặn trên địa bàn TP.Thủ Đức (TPHCM)

Đội CSGT-TT Công an Q3 cho biết, sau khi TPHCM áp dụng Chỉ thị 16 tăng cường, đơn vị đã thiết lập nhiều chốt trạm ở các tuyến đường ra vào quận, CBCS của đơn vị đã túc trực 24/24 để kiểm tra, kiểm soát, xử lý những trường hợp không chấp hành các quy định theo Chỉ thị 16. Nhiều trường hợp giấy xác nhận ra đường không đúng mục đích được CSGT yêu cầu quay đầu xe... Những trường hợp cố tình vi phạm, chống đối đều được lực lượng chức năng xử lý nghiêm.

Từ ngày 9-7 đến nay, Đội CSGT-TT Công an Q3 đã lập biên bản phạt 73 trường hợp ra đường không có lý do chính đáng, mỗi trường hợp 2 triệu đồng. Ngoài ra, CSGT cũng tuần tra lưu động, kiểm tra ngẫu nhiên, kiên quyết xử phạt các trường hợp ra đường không có lý do.

CATP cùng "chiến binh áo trắng" tạo thế trận gọng kìm

Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Ban giám đốc CATP đã dồn mọi nguồn lực với sự quyết tâm cao nhất phối hợp cùng các cơ quan chức năng địa phương TPHCM nỗ lực PC dịch, sánh vai cùng với các "chiến binh áo trắng" tạo thành thế gọng kìm kiểm soát Covid-19.

Nhiều CBCS phải túc trực 24/24 tại các chốt, trạm kiểm soát hay khu cách ly, phòng bệnh. Giữa tâm dịch, những chiến sĩ CA cùng màu áo blouse trắng của đội ngũ y bác sĩ không ngại gian nguy, hoàn thành cao nhất nhiệm vụ chống dịch giúp dân và trong những lần xông pha ấy đã có một số chiến sĩ CA, nhân viên YT nhiễm Covid-19. Trong số này có anh P.C.Đ (41 tuổi), cán bộ thuộc Đội Phòng chống tội phạm - CAP Phú Trung, Q.Tân Phú, được phân công làm việc tại các chốt kiểm soát dịch của phường. Ngày 6-6, anh bị sốt, mệt, khó thở nên đi khám và được xét nghiệm sàng lọc, kết quả dương tính với SARS-CoV-2. Sau 23 ngày điều trị tích cực tại BV Chợ Rẫy, đến nay anh Đ. đã hồi phục, có kết quả xét nghiệm âm tính lần 1 với SARS-CoV-1.

Kéo giảm tội phạm trong mùa dịch

Bên cạnh là đơn vị xung kích trong tuyến đầu chống dịch, CATP còn là đơn vị chủ công trong công tác giữ gìn an ninh trật tự (ANTT) trong thời gian giãn cách xã hội; chỉ đạo, hướng dẫn CA các đơn vị, địa phương triển khai cấp bách các biện pháp PC dịch, nhất là tập trung tăng cường công tác TTKS, kiểm tra hành chính nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn tình trạng người nước ngoài nhập cảnh trái phép; đồng thời xử lý nghiêm các đối tượng tổ chức cho người nước ngoài nhập cảnh trái phép, vừa góp phần đảm bảo ANTT vừa PC dịch Covid-19 hiệu quả.

Tài xế giao hàng được kiểm soát chặt chẽ khi ra vào quận Tân Bình

Lực lượng CA cơ sở, cảnh sát khu vực đóng vai trò quan trọng trong công tác truy vết, ngăn chặn, khống chế, dập dịch.

Trong 2 tuần qua, Công an TP.Thủ Đức và 21 quận huyện thuộc Công an TPHCM đã phá nhiều vụ án, nhanh chóng kéo giảm tình hình phạm pháp hình sự trên địa bàn trong thời gian GCXH. Các đơn vị nghiệp vụ trực thuộc CATP tập trung nâng cao hiệu quả công tác TTKS, quản lý địa bàn kết hợp chặt chẽ với triển khai các hoạt động chốt chặn, kiểm soát ở các vị trí trọng điểm về tội phạm, tệ nạn xã hội; tập trung đấu tranh, triệt phá nhóm tội phạm xâm phạm sở hữu tài sản, tội phạm cố ý gây thương tích, tội phạm chống người thi hành công vụ...

Công an TP.Thủ Đức và CA 21 quận huyện tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương chỉ đạo, huy động sức mạnh của hệ thống chính trị địa phương, đặc biệt là huy động lực lượng quân sự địa phương, các ban ngành, đoàn thể cùng quần chúng nhân dân tích cực tham gia công tác đấu tranh PC tội phạm, trong thực hiện chuyển hóa địa bàn trọng điểm, phức tạp về ANTT... để kịp thời giải quyết căn cơ, hiệu quả ngay từ đầu, ngay tại địa bàn cơ sở, không để tội phạm có điều kiện hoạt động.

Qua 15 ngày thực hiện Chỉ thị 16 về công tác PC dịch trên địa bàn, CATP đã huy động 13.853 CBCS tham gia; trong đó lực lượng tăng cường của Bộ Công an là 786 CBCS và 794 sinh viên các trường Công an nhân dân trên địa bàn TP. Thành phố cũng đã điều động 832 CBCS các đơn vị nghiệp vụ thuộc CATP tăng cường cho CA các địa phương trong công tác đảm bảo ANTT và PC dịch trên địa bàn.

Công an TPHCM đã tổng kiểm soát hơn 1,4 triệu lượt phương tiện các loại, kiểm tra hơn 1,3 triệu người, lập biên bản xử phạt 4.911 trường hợp vi phạm quy định PC dịch với tổng số hơn 10 tỷ đồng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang