TP.HCM: Quyết định công bố dịch do virus Zika quy mô xã, phường

Thứ Sáu, 08/04/2016 16:10  | Ngô Đồng

|

(CAO) Ngày 8-4, UBND TP.HCM có quyết định công bố dịch do virus Zika quy mô xã, phường trên địa bàn TP.HCM.

Theo quyết định được công bố, địa điểm xảy ra dịch là phường Thạnh Mỹ Lợi, Quận 2.

Trước đó, Bộ Y tế công bố một bệnh nhân nữ, 33 tuổi, có thai 8 tuần tuổi ở phường Thạnh Mỹ Lợi, quận 2 (TP.HCM) mắc bệnh do virus Zika. Điều tra cho thấy bệnh nhân không đi tới các quốc gia có dịch và cũng không quan hệ tình dục với người trở về từ quốc gia có dịch.

UBND TP.HCM có quyết định công bố dịch bệnh do virus Zika xảy ra tại phường Thạnh Mỹ Lợi, quận 2

Theo bác sĩ Lê Hồng Nga, Trưởng phòng Kế hoạch Tổng hợp Trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM, bệnh do virus Zika là bệnh truyền nhiễm nhóm B nhưng do hậu quả nặng nề gây ra trên thai phụ và thai nhi nên Bộ Y tế yêu cầu công bố dịch trên quy mô phường, xã cho dù chỉ mới ghi nhận một ca. Vì vậy, Trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM đã tham mưu Sở Y tế TP đề xuất UBND TP.HCM công bố dịch Zika tại phường Thạnh Mỹ Lợi, quận 2.

Để thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch, UBND TP.HCM đã yêu cầu Giám đốc Sở Y tế, Chủ tịch UBND các quận, huyện của TP phối hợp với các sở, ngành liên quan thực hiện ngay các biện pháp phòng chống dịch bệnh do virus Zika theo đúng quy định của Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm.

Các đơn vị phải quản lý, giám sát, theo dõi chặt chẽ tình hình diễn biến dịch bệnh do virus Zika trên địa bàn TP; đồng thời tăng cường công tác vệ sinh môi trường, diệt lăng quăng tại các khu dân cư và hộ gia đình, không để phát sinh ổ dịch mới.

Đích thân Bộ trưởng Bộ Y tế đến vùng dịch ngay sau khi có kết quả xét nghiệm bệnh nhân dương tính với virus Zika

Trung tâm Y tế TP.HCM cho biết, do bệnh nhân sống ở quận 2 nhưng lại làm việc tại quận 1 nên tính tới thời điểm này, TP.HCM có hai quận tham gia các hoạt động để đáp ứng tình hình dịch bệnh Zika.

Ngành y tế TP đã tiến hành phun thuốc diệt muỗi tại nơi ở của bệnh nhân; đồng thời vận động người dân diệt muỗi, lăng quăng và giám sát các ca bệnh nghi ngờ nhiễm virus Zika.

Tại Quận 1, nhân viên y tế đã phun thuốc diệt muỗi ở tòa nhà nơi bệnh nhân làm việc và khu vực xung quanh toà nhà trong bán kính 200m; đồng thời giám sát các ca bệnh có nghi ngờ nhiễm virus Zika.

Để phòng, chống dịch bệnh do virus Zika, từ 15 đến 30-4, TP.HCM sẽ tổ chức chiến dịch truyền thông và kiểm soát muỗi, lăng quăng trên địa bàn TP.

Cùng với các hoạt động tuyên truyền để người dân hiểu về cách phòng, chống bệnh do virus Zika, ngành y tế TP sẽ kiểm soát các điểm nguy cơ phát sinh muỗi, lăng quăng và triển khai chiến dịch diệt lăng quăng.

Bên cạnh đó, TP cũng thực hiện giám sát các dị dạng thai nhi, trong đó có tật đầu nhỏ tại các bệnh viện chuyên khoa sản, các bệnh viện đa khoa có khoa sản.

Bình luận (0)

Lên đầu trang