Cách ly 37 người liên quan chuyên gia người Serbia nhiễm Covid-19

Chủ Nhật, 12/07/2020 20:06  | Hoàng Quân

|

(CAO) Chính quyền, ngành chức năng tỉnh Quảng Ngãi đang nỗ lực cách ly 37 trường hợp tiếp xúc bệnh nhân (ca nhiễm Covid-19 số 370) người Serbia và các hàng trăm chuyên gia nước ngoài làm việc tại địa phương này.

Chiều 12-7, Sở Y tế tỉnh Quảng Ngãi thông tin, đến 15 giờ 30 ngày 12-7, toàn bộ mẫu xét nghiệm liên quan ca nhiễm Covid-19 (ca thứ 370 ở Việt Nam) là chuyên gia người nước ngoài đến làm việc tại Quảng Ngãi đều âm tính (không nhiễm) với Covid-19.

Ca nhiễm 370 và các chuyên gia nước ngoài đến làm việc đều được cách ly tập trung tại Trung tâm Y tế huyện Bình Sơn cơ sở 2 (Quảng Ngãi). Ảnh: Thiên Quỳ Tử

Được sự đồng ý của Trung ương và địa phương, Công ty CP Thép Hoà Phát Dung Quất (Công ty Hoà Phát) và Công ty Lọc hoá dầu Bình Sơn (BSR) thuê khoảng 1.000 chuyên gia nước ngoài vào thi công các hạng mục của Công ty Hoà Phát và bảo dưỡng Nhà máy lọc hoá dầu Dung Quất của Công ty BSR tại huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi).

Qua 7 đợt, 2 đơn vị này đã tiếp nhận 334 chuyên gia nước ngoài và tất cả được cách ly y tế tập trung 14 ngày tại địa điểm cách ly tập trung là The Harmonia Hotel (Khách sạn Harmonia). Qua kiểm tra y tế, ngành chức năng phát hiện có chuyên gia người Serbia nhiễm Covid-19 (ca nhiễm 370), đã cho cách ly và điều trị tại Trung tâm Y tế huyện Bình Sơn cơ sở 2.

Lãnh đạo Công an tỉnh thông tin, ca bệnh này nhập cảnh bằng đường bộ qua Cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị (Lạng Sơn) và đường hàng không sau đó được di chuyển riêng đưa về Khách sạn Harmonia (Quảng Ngãi). Tất cả chuyên gia, lái xe, phiên dịch được trang bị quần áo bảo hộ phòng dịch trong quá trình di chuyển; lực lượng an ninh, y tế giám sát đi phương tiện riêng, không tiếp xúc gần. Quá trình di chuyển, chuyên gia không tiếp xúc bất kỳ ai (ngoài phiên dịch), phương tiện vận chuyển được phun khử khuẩn ngay sau khi chuyên gia rời đi.

Ca nhiễm 370 và các chuyên gia nước ngoài đến làm việc đều được cách ly tập trung tại Trung tâm Y tế huyện Bình Sơn và Khách sạn Harmonia. ảnh: Thiên Quỳ Tử

Tại khu cách ly tập trung 14 ngày, chuyên gia được lấy mẫu xét nghiệm 2 lần, không di chuyển ra khỏi phòng cách ly; sinh hoạt, ăn ở tại chỗ, đeo khẩu trang khi tiếp xúc nhân viên y tế, phục vụ; camera và lực lượng an giám sát 24/24; rác thải được thu gom và xử lý ngay trong ngày, phun khử khuẩn hàng ngày; nhân viên y tế và phục vụ được trang bị đồ bảo hộ và được xét nghiệm, cách ly 14 ngày. Hết hạn cách ly, nếu không bị nhiễm bệnh, chuyên gia được làm việc và sinh hoạt bình thường, song vẫn quản lý tập trung, giám sát chặt chẽ và hạn chế tiếp xúc, đeo khẩu trang, khử khuẩn hàng ngày.

Theo xác minh, điều tra y tế, có 37 người liên quan đến ca nhiễm 370, trong đó tiếp xúc gần gồm nhân viên hàng không trên máy bay tại bãi đỗ máy bay Ga đến của Sân bay quốc tế Đà Nẵng, cán bộ an ninh sân bay, nhân viên Công ty Hòa Phát. Hiện những người tiếp xúc đều được cách ly, điều trị tập tại Trung tâm y tế huyện Bình Sơn cơ sở 2, được giám sát chặt chẽ. Với phương án tiếp nhận, cách ly, giám sát chặt chẽ, khép kín nên chắc chắn bảo đảm an ninh, toàn tuyệt đối, loại trừ khả năng ca 370 lây nhiễm ra cộng đồng.

Chiều 11-7, ông Đặng Ngọc Dũng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi chủ trì cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh đã chỉ đạo, rà soát lại toàn bộ quá trình di chuyển, tiếp xúc với ca nhiễm, cách xử lý của chính quyền và ngành chức năng; giám sát, theo dõi điều trị bệnh nhân. Nguồn nhân lực, trang phục bảo hộ y tế, trang thiết bị hỗ trợ điều trị... đều được chuẩn bị đầy đủ. Lực lượng công an lập chốt kiểm tra 3-4 vòng tại các khu cách ly tập trung và cùng ngành y tế theo dõi y tế các trường hợp F2, F3.

Ca nhiễm 370 và các chuyên gia nước ngoài đến làm việc đều được cách ly tập trung tại Trung tâm Y tế huyện Bình Sơn cơ sở 2 (Quảng Ngãi). ảnh: Thiên Quỳ Tử

Ông Dũng nhấn mạnh, công tác phòng chống dịch Covid-19 ở Quảng Ngãi tiếp tục thực hiện tốt kịch bản đã xác định, đảm bảo việc tiếp đón hơn 700 chuyên gia sắp đến làm việc tại Quảng Ngãi tuân thủ chặt chẽ quy trình cách ly. Tỉnh yêu cầu Công ty Hoà Phát và Công ty BSR thực hiện chặt chẽ hơn nữa công tác phòng chống dịch khi tổ chức đưa đón và sắp xếp nơi ăn ở các chuyên gia, đảm bảo quy trình cách ly khép kín từ sân bay về nơi cách ly tập trung; nắm rõ danh sách thông tin các trường hợp tiếp xúc gần phòng các trường hợp bất thường xảy ra...

Sở Y tế, ngành chức năng và 2 doanh nghiệp có nhiệm vụ cung cấp thông tin rõ ràng, minh bạch để các cơ quan báo chí thông tin rộng rãi đến nhân dân, tránh gây hoang mang, nghi ngại trong dư luận.

Thêm 2 trường hợp dương tính Covid-19

Chiều 12/7, Bộ Y tế thông báo có thêm 2 trường hợp mắc mới bệnh COVID-19, đã được cách ly ngay sau khi nhập cảnh, không lây ra cộng đồng.

Ca bệnh 371 (BN371): Bệnh nhân nữ, 36 tuổi, có địa chỉ tại huyện Nam Sách, Hải Dương.

Ca bệnh 372 (BN372): Bệnh nhân nữ, 31 tuổi, có địa chỉ tại huyện Mê Linh, Hà Nội.

Ngày 9/7, cả hai người bay từ Liên bang Nga về Việt Nam trên chuyến bay VN5062. Sau khi nhập cảnh tại Sân bay Quốc tế Cần Thơ, họ được cách ly tập trung tại tỉnh Bạc Liêu.

Ngày 10/7, hai trường hợp trên được lấy mẫu xét nghiệm và có kết quả dương tính với SAR-CoV-2. Hiện 2 bệnh nhân đang được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bạc Liêu.

Tính từ 6 giờ ngày 16/4 đến 18 giờ ngày 12/7, Việt Nam đã có 87 ngày không có ca lây nhiễm trong cộng đồng.

Tính đến 18 giờ ngày 12/7: Việt Nam có tổng cộng 232 ca nhiễm nhập cảnh được cách ly ngay.

Tổng số người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe (cách ly): 11.009 người, trong đó cách ly tập trung tại bệnh viện: 62 người, cách ly tập trung tại cơ sở khác: 10.541 người, cách ly tại nhà/nơi lưu trú: 406 người.

Theo báo cáo của Tiểu ban Điều trị Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19, đến nay Việt Nam đã ghi nhận 372 trường hợp mắc bệnh COVID-19, trong đó có 350 trường hợp đã được điều trị khỏi, 18 trường hợp dương tính với virus SARS-CoV-2, số ca âm tính lần 1 với SARS-CoV-2: 1 ca, số ca âm tính lần 2 trở lên với SARS-CoV-2: 3 ca.

Bình luận (0)

Lên đầu trang