Sức lan tỏa từ mô hình "Tổ liên gia an toàn PCCC" ở xã vùng ven TPHCM

Thứ Sáu, 30/09/2022 08:40  | Nguyễn Hiếu

|

(CATP) Đến khu vực ấp Đình, xã Tân Phú Trung, huyện Củ Chi một ngày cuối tháng 9-2022, ngoài sự tươm tất, khang trang, sạch đẹp của những tuyến đường xung quanh khu chợ, chúng tôi còn cảm nhận được sự bình yên, lý tưởng của một xã đô thị vùng ven đang trên đà khởi sắc, phát triển.

Nằm cách khu chợ không xa, đó là hộ ông Tạ Đắc Minh (ngụ tổ 13) - tổ trưởng Tổ Liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC), một địa chỉ đỏ quen thuộc của bà con khu vực.

Ông Minh chia sẻ: "Khoảng giữa tháng 8-2022, khi được Công an xã gợi ý xây dựng mô hình này, tôi liền tham gia ngay vì nhận thấy điều này mang lại lợi ích thiết thực cho mình, có thể bảo vệ được tài sản và tính mạng của bản thân, gia đình mình và cả những người xung quanh.  Theo đó, tôi đã vận động được 6 hộ với 13 thành viên tham gia.

Chúng tôi tự vận động, quyên góp tiền để đầu tư làm thùng chứa các dụng cụ PCCC như: bình chữa cháy chuyên dụng, kềm cộng lực, búa, dây truyền dẫn nước chữa cháy, hệ thống chuông điện báo cháy cùng nhiều băng rôn khẩu hiệu tuyên truyền PCCC... Thông qua mô hình này, vấn đề an toàn PCCC, kể cả tình hình an ninh trật tự luôn được đảm bảo ở thế chủ động và rất hiệu quả”.

Cách điểm PCCC công cộng nêu trên không xa, vấn đề an toàn PCCC cũng được chị Nguyễn Thị Cúc (chủ nhà trọ số 47C đường 79) đặc biệt quan tâm hưởng ứng. Không chỉ tích cực tuyên truyền cho bà con cách bảo quản bình gas một cách an toàn, phòng chống cháy nổ, chị Cúc còn đặc biệt thiết kế một ô cửa sổ thông gió và thoát hiểm rất độc đáo giữa thời điểm vấn đề cảnh báo cháy nổ ở các tụ điểm karaoke và các khu nhà trọ được dư luận hết sức quan tâm.

Đồng thời, chị Cúc cũng không quên trang bị bình chữa cháy chuyên dụng và tập huấn cho khoảng gần 30 nhân khẩu đang tạm trú bên trong 9 phòng trọ của mình các thao tác sử dụng nhuần nhuyễn, hiệu quả....

Công an huyện Củ Chi kiểm tra thực tế tại một điểm chữa cháy công cộng tại ấp Đình, xã Tân Phú Trung

Thiếu tá Lương Hoài Tâm - trưởng Công an xã Tân Phú Trung cho biết: nhằm nêu cao tinh thần trách nhiệm của mỗi người dân, người đứng đầu cơ sở, chủ hộ gia đình, nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh và thực hiện đúng nguyên tắc được quy định trong Luật PCCC, UBND huyện Củ Chi đã chỉ đạo cho Công an các xã, thị trấn tham mưu cho cấp ủy, UBND các xã, thị trấn xây dựng thí điểm mô hình "Tổ Liên gia an toàn PCCC và điểm chữa cháy công cộng", chủ động phòng ngừa, không để xảy ra cháy nổ, luôn sẵn sàng chuẩn bị đầy đủ lực lượng, phương tiện, phương án để xử lý tình huống một cách nhanh chóng, hiệu quả.

Cũng theo Thiếu tá Tâm, việc gắn kết thực hiện cùng lúc mô hình nêu trên với mô hình "Khu nhà trọ tự quản về an ninh trật tự" đã mang lại hiệu quả to lớn, góp phần kéo giảm số vụ phạm pháp hình sự, đẩy lùi tội phạm, chuyển hóa địa bàn, mà ấp Đình là một minh chứng cụ thể.

Nhờ ý thức cảnh giác của người dân, quần chúng tại địa phương, đã giúp mà lực lượng chức năng bắt giữ được đối tượng Lê Hùng Cường (SN 1974, ngụ thị trấn Đức Hòa, tỉnh Long An) cùng tang vật trộm cắp là chiếc điện thoại di động hiệu Iphone 11 của một tiểu thương buôn bán tại chợ, giao cho Công an xã xử lý...

Qua quan sát, chúng tôi ghi nhận không chỉ tích cực tuyên truyền, giúp người dân nâng cao ý thức tự bảo vệ tính mạng và tài sản cho mình và cộng đồng xung quanh, Công an xã còn đẩy mạnh tuyên truyền, vận động 317 chủ nhà trọ, các chủ ki-ốt cho thuê đầu tư kinh phí xây dựng lối thoát hiểm nhằm phòng ngừa cháy nổ, góp phần làm nên thành công và sức lan tỏa rộng rãi của mô hình.

Bình luận (0)

Lên đầu trang