Bình Thuận:

Thanh long mất giá, không tiêu thụ được, nông dân phải phá bỏ

Thứ Năm, 24/03/2022 10:15  | Lê Long

|

(CAO) Tại Bình Thuận, hiện nay tình trạng trái thanh long không có người thu mua, giá rớt thê thảm nên nhiều người trồng bị lỗ nặng, buộc lòng phải phá bỏ.

Cây thanh long đã làm thay da đổi thịt nhiều địa phương, nhiều hộ trồng cây này giàu lên nhờ nó. Những năm qua, thanh long ở Bình Thuận liên tục phát triển vượt quy hoạch, chiếm hơn 50% diện tích của cả nước, tập trung ở các huyện Hàm Thuận Nam, Hàm Thuận Bắc, Bắc Bình…

Nhưng hiện nay tình trạng trái thanh long không có người thu mua, giá rớt thê thảm, khiến người trồng thanh long lỗ nặng.

Vì vậy, đã có nhiều nhà vườn phải phá bỏ cây thanh long với nhiều lý do khác nhau, có người cải tạo vườn già cỗi, người chuyển hướng cây trồng khác, cũng có chủ đất mới mua vườn không có mục đích trồng cây thanh long nên phá bỏ.

Một số nhà vườn chặt bỏ cây thanh long

Trước thực trạng này, đã có nhiều ý kiến cho rằng bà con nên cân nhắc việc phá bỏ thanh long trong thời điểm này, việc phá bỏ còn tùy thuộc điều kiện từng nhà vườn, không nên làm ồ ạt.

Một phần nguyên nhân của việc thương lái không thu mua là do tắc nghẽn hàng hóa, nông sản tại các cửa khẩu vì tình hình dịch bệnh, việc thông quan gặp khó khăn, nhưng về lâu dài sẽ dần trở lại bình thường.

Vườn thanh long bị phá bỏ

Ghi nhận vào ngày 23-1 tại thôn Văn Kê, xã Tân Thành, huyện Hàm Thuận Nam (Bình Thuận), có nhiều nhà vườn thuê nhân công, máy móc phá bỏ vườn thanh long.

Còn riêng ông Lưu Thanh Tuấn, một cựu chiến binh sản xuất giỏi, làm giàu nhờ cây thanh long của huyện cho biết, ông có hơn 10 ha vườn cây thanh long ruột tím Đài Loan, trồng theo công nghệ sạch, hữu cơ nên luôn có sẵn đầu mối để tiêu thụ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang