Nhiều cơ sở sản xuất nước đá vi phạm an toàn vệ sinh thực phẩm

Thứ Hai, 22/08/2016 00:03  | Ngô Đồng

|

(CAO) Sản xuất nước đá không bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm thì những viên đá mát lạnh đó có thể sẽ là ổ chứa các vi khuẩn, vi sinh vật gây bệnh cho chính người dùng.

Chi Cục An toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) TP.HCM vừa công bố kết quả thanh kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn TP.HCM trong tháng 7-2016.

Theo đó, rất nhiều cơ sở vi phạm các quy định về ATVSTP; trong đó có không ít cơ sở sản xuất nước đá.

Ớn lạnh với nước đá bẩn
 

Theo đó, qua kiểm tra cơ sở sản xuất nước đá Thanh Hải (xã Trung An, H. Củ Chi), đoàn ghi nhận cơ sở không duy trì việc kiểm soát chất lượng, kiểm nghiệm sản phẩm định kỳ theo quy định. Ngoài ra, cơ sở cũng không bảo đảm quy định về địa điểm. Theo đó, đoàn thanh tra xử phạt cơ sở 12 triệu đồng cho 2 hành vi vi phạm trên.

Ngoài ra, Chi cục cũng ghi nhận 3 cơ sở sản xuất nước đá viên không phù hợp quy chuẩn kỹ thuật. Cụ thể, cơ sở nước đá viên Minh Quân (phường Phú Trung, Q. Tân Phú); Hộ kinh doanh nước đá viên Lê Văn Đức (xã Xuân Thới Thượng, H. Hóc Môn) và Công ty TNHH SX TM DV Vận tải Thành Tài (xã Tân Kiên, H. Bình Chánh).

Nhiều cơ sở sản xuất nước đá vi phạm an toàn vệ sinh thực phẩm. Ảnh: NĐ

Chất lượng sản xuất nước đá hiện nay vẫn còn bị thả nổi, nguy cơ nhiễm bệnh về đường ruột do sử dụng nước đá không đảm bảo chất lượng là rất cao.

Không chỉ tại cơ sở sản xuất, trong quá trình vận chuyển, tiêu thụ, nước đá cũng chưa được đảm bảo đúng qui trình về an toàn vệ sinh thực phẩm. Các bao tải đá được chất lên xe, vận chuyển nhong nhong trên đường gió bụi, tới nơi thì vô tư để xuống đất, đổ vào các thùng xốp lấy bao bì cũ, rách rưới để che đậy,...

Nước đá vận chuyển trên đường. Ảnh: NĐ

Còn tại nhiều quán trà đá, quán cóc, đặc biệt là ở xung quanh bến xe, trường học, người bán thì dùng tay trần bốc đá cho vào cốc, người mua vô tư uống mà không quan tâm đến vệ sinh, miễn làm sao cho thỏa cơn khát. Thậm chí, vẫn còn một vài quán không sử dụng đá viên tinh khiết mà còn dùng đá cây đập vụn cho vào bình bảo quản (theo quy định đá cây chỉ được dùng để ướp thực phẩm).

Đường đi của nước đá đến tay người dùng khó mà đảm bảo an toàn vệ sinh như vậy. Trong khi đó, chuyên gia y tế cảnh báo, nước đá không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm có thể là nguồn lây bệnh nguy hiểm, chứa các loại vi khuẩn, gây bệnh đường ruột, tiêu chảy cấp.

Với các cơ sở sản xuất nước đá chưa xử lý nguồn nước còn có nguy cơ tồn dư kim loại nặng, hóa chất (thủy ngân, chì, asen, kẽm,...) gây nguy hại cho cơ thể, thậm chí là nguy cơ gây suy thận, ung thư.

Bình luận (0)

Lên đầu trang