Thực hư căn hầm xuyên núi của ông Bí thư Huyện ủy Tây Giang

Thứ Sáu, 25/03/2016 18:52  | Xuân Hoài

|

(CAO) Những ngày qua, thông tin dư luận ồn ào chuyện ông Briu Liếc, Bí thư Huyện ủy Tây Giang (Quảng Nam) đào hầm xuyên núi trong khu đất của mình “không biết để làm việc gì”. Chúng tôi đã lên tận nơi, vào trong hầm để xem thực hư…

Đào hầm chứa rượu?
Qua quan sát, phía trước là ngôi nhà biệt thự, vườn tược trông rất thơ mộng. Phía sau nhà, ven đường là ngọn núi vừa phải. Đoàn Hữu Thuận, Phó Bí thư thường trực Huyện ủy Tây Giang cùng ông Nguyễn An, Chánh văn phòng Huyện ủy Tây Giang dẫn chúng tôi đi vào mục sở thị căn hầm.
Ông Thuận bên miệng hầm- Ảnh: Xuân Hoài

Qua quan sát, phía ngoài bìa đồi được bào làm kiểu “ta luy” đường có một tấm bạt che đã sờn màu. Phía bên ngoài có chắn mấy cây củi. Trước hầm có một số đống đá được cho là lấy trong hầm ra. Chúng tôi vén bạt đi vào, trong hầm tối mịt có chiều rộng khoảng 1,5m, cao 2m, dài hơn 50m nối vào phía sau nhà.

Phía trong hầm- Ảnh: Xuân Hoài

Phía trong hầm còn có xe rùa và một số đất đá chưa chuyển ra. Quanh hầm được đào bài bản, tròn trịa. Phía giữa hầm có đào một khoảnh hầm rộng chừng 2-3m3. Khi vào phía sau nhà thì nối với khu nhà bếp của căn biệt thự. Ở khu phía sau, hiện nay vợ ông Briu Liếc đang nấu rượu, có một số người giúp việc vừa đào đất đá trong hầm, vừa phụ giúp nấu rượu.

Căn nhà phía sau là các thiết bị dùng để chưng, nấu rượu rất bài bản. Từ tủ để cơm lên men, đến nồi nấu rượu loại lớn, đến bể làm mát, ống dẫn nước chiếm khoảng diện tích lớn phía sau nhà…

Xe mu rùa trong hầm- Ảnh:

Theo ông Thuận, hầm này được ông Briu Liếc đào từ năm 2009, thỉnh thoảng cuối tuần con cháu rảnh thì cứ đào thêm một ít. Thời gian gần đây, ông có đào đào thêm khi vợ ông Briu Liếc tập trung nấu rượu.

“Theo lời anh Briu Liếc thì anh Briu Liếc đào để làm hầm để rượu để sau này khi về hưu, có thời gian tỉ tê với bạn bè và để vợ cất rượu “chứ làm gì có chuyện đào hầm vàng như một số người suy diễn, nhìn nhận sai bản chất vấn đề”, ông Thuận nói.

“Ông Briu Liếc gốc ở xã A Xan, với làng nghề truyền thống nấu rượu bằng men lá rừng đặc trưng. Nhưng nghề nấu rượu này dần mai một. Thời gian gần đây, gia đình ông muốn khôi phục lại nghề truyền thống, áp dụng với công nghệ hiện đại để làm rượu siêu sạch phục vụ nhu cầu địa phương”, ông An nói thêm.

“Thú thực trên này thì ai cũng biết anh Briu Liếc đào cái hầm đó là để sau này hàm hầm rượu. Khu đất đó anh Briu Liếc mua lại của người dân và đã được làm sổ. Hầm này nhiều người đã vào, vì nó thông với ngoài đường. Gần đây, do nhiều đứa trẻ con vào chơi, trong đó có dơi nên sợ trẻ em vào phá nên mới trùm bạt lại để đảm bảo an toàn”, ông An cho hay.

Cơ quan chức năng nói gì?

Khi chúng tôi hỏi, khi sự việc được đưa lên công luận, Thường vụ Huyện ủy đã có hướng xử lý như thế nào, ông Thuận nói: “Chúng tôi đọc báo được biết là Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo đơn vị chức năng tỉnh kiểm tra thì chúng tôi để họ kiểm tra mới biết đúng sai và có hình thức xử lý. Chứ chúng tôi cũng chưa nhận được chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh nên Thường vụ Huyện ủy cũng chưa báo cáo tình hình thực tế”.

Ông Bùi Văn Ba, trưởng phòng Khoáng sản, sở Tài nguyên- Môi trường tỉnh Quảng Nam thì cho rằng: “Chúng tôi cũng chỉ mới đọc qua trên báo chí, nghe nói Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo lập đoàn kiểm tra, hiện chúng tôi vẫn chưa nhận được chỉ đạo gì. Chúng tôi cũng chưa đi thực tế, nhưng nghe anh em trên đó nói ông Briu Liếc đào hầm để làm hầm rượu.

Khi chúng tôi hỏi, liệu đào hầm trong vườn nhà có phải xin phép, thì ông Ba nhìn nhận: “Nếu đào hầm với mục đích khai thác vàng thì phải được cơ quan có thẩm quyền cấp phép và có đầy đủ thủ tục liên quan thì mới được thực hiện, mặc dầu đất đồi đó trong vườn nhà mình. Còn đào hầm để làm hầm rượu hay mục đích khác thì trách nhiệm thuộc về đơn vị chức năng khác, còn chúng tôi chỉ phụ trách khoáng sản. Trước nay chưa hề nhận được văn bản nào của ông Briu Liếc xin đào hầm để khai thác vàng nên chắc ông ấy đào không phải mục đích khai thác vàng đâu”.

Cửa hầm phía sau ngôi nhà- gần phía ngoài đường

Chiều 25-3, trao đổi với chúng tôi, ông Trần Xuân Vinh, Ủy viên Thường vụ, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Quảng Nam cho biết: Ủy ban Kiểm tra có báo cáo sơ bộ Thường vụ Tỉnh ủy, Thường vụ cho ý kiến trước mắt chỉ đạo anh Briu Liếc có báo cáo giải trình. Trên cơ sở đó, Ủy ban Kiểm tra sẽ phối hợp với đơn vị chức năng kiểm tra thực tế, căn cứ theo luật định (đất đai, khoáng sản,…). Nhưng thực tế trong hầm đó chẳng có vàng đâu. Nhưng cụ thể thế nào thì phải kiểm tra kỹ mới biết được. Khi có kết quả cụ thể sẽ báo cáo để Thường vụ Tỉnh uỷ chỉ đạo xử lý theo quy định.

Bình luận (0)

Lên đầu trang