Cà Mau: "Thông báo” lạ lùng của BGH trường Hermann Gmeiner

Thứ Hai, 07/03/2022 10:17  | Đào Văn

|

(CATP) Trước nguy cơ bùng phát dịch Covid-19 trong học đường, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau chỉ đạo 2 hình thức học: trực tiếp và trực tuyến. Tuy nhiên, giáo viên (GV) Trường phổ thông Hermann Gmeiner Cà Mau ra "tối hậu thư” thông báo ý kiến của Ban giám hiệu (BGH): "... Các em sức khỏe bình thường mà nghỉ học với lý do sợ bệnh (Covid-19) thì nhà trường có thể xem xét gửi hồ sơ cho các em nộp trường khác học an toàn hơn…".

Học sinh không bị bệnh phải học trực tiếp

Báo CATP vừa nhận được phản ánh của nhiều phụ huynh (PH) có con em theo học tại Trường Hermann Cà Mau. Theo đó, trường đưa ra nhiều quy định buộc PH phải cho con em theo học trực tiếp.

Cụ thể, ngày 3-3 nhiều PH khối tiểu học (TH) nhận được thông báo của giáo viên chủ nhiệm (GVCN) từ lãnh đạo trường: "Sáng nay, các lớp TH vắng nhiều quá! Thầy cô mình lưu ý: Thầy cô chủ nhiệm phải nắm chính xác trường hợp F0, F1 của lớp mình. Những F1 đã qua 5 ngày test lại âm tính thì phải đi học trực tiếp. Những học sinh (HS) không thuộc diện F0, F1 nghỉ học phải có giấy xin phép, có chữ ký của PH, hạn chế tối đa việc xin phép qua điện thoại... Nếu các em sức khỏe bình thường mà nghỉ học với lý do vì sợ bệnh mà nghỉ thì nhà trường có thể xem xét gửi lại hồ sơ để các em đến trường khác học an toàn hơn!".

Thông báo trên khiến PH bức xúc. Anh T. (PH khối 3) cho biết, ngay trong thời kỳ dịch bùng phát, trường bắt HS đi học 2 buổi khiến PH hoang mang. "Các em HS tiểu học chưa tiêm vắc-xin ngừa Covid-19, trường ra thông báo trên buộc HS không bệnh học bán trú, ai đảm bảo không lây nhiễm? Các em nhiễm bệnh, trường có chịu trách nhiệm không?".

Theo chị L. (ngụ P5, TP.Cà Mau): "Ngay lúc dịch Covid-19 đang bùng phát ở học đường, PH hết sức lo lắng, trường tổ chức học buổi sáng, chiều học phụ đạo, thứ 7 vẫn học. Các em nằm sát nhau đeo khẩu trang khi ngủ, ngồi ăn uống chung... sao đảm bảo công tác phòng dịch?".

Nhiều PH cho biết thêm, các em 8, 9 tuổi mang khẩu trang đứng ngoài sân tập thể dục là không hợp lý, vì đây là môn phụ, không cần phải học. Vì các em TH đeo khẩu trang trong lúc tập sẽ khó thở nên các em thường kéo khẩu trang ra, vì thế rất dễ lây Covid-19!".

Trường phổ thông Hermann Gmeiner Cà Mau

Thực hiện không đầy đủ chỉ đạo của Chủ tịch tỉnh

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Minh Luân - Phó chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau - cho rằng, BGH Trường Hermann thực hiện không đầy đủ chỉ đạo của tỉnh. Chủ tịch UBND tỉnh đồng ý các trường tổ chức 2 phương pháp học trực tuyến và trực tiếp. Học sinh học trực tiếp phải test nhanh Covid-19 mỗi tuần 2 lần nhằm tránh lây lan dịch bệnh trong học đường.

Theo báo cáo của trường, nơi đây đã tổ chức dạy trực tiếp cho HS từ lớp 6 đến lớp 12 từ ngày 7-2 và cấp TH từ ngày 14-2. Trường quy định HS là F0 thì điều trị theo quy định, đối với các em F1 có kết quả xét nghiệm (XN) kháng nguyên nhanh âm tính, cho cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú 5 ngày và XN (RT-PCR hoặc kháng nguyên nhanh) ngày thứ 5 đối với những HS là F1, đã tiêm đủ ít nhất 2 liều vắc-xin phòng Covid-19.  Các trường hợp có kết quả XN âm tính với virus SARS-CoV-2 vào ngày thứ 5 được đi học trực tiếp trở lại, nhà trường và PH tiếp tục theo dõi sức khỏe cho HS trong 5 ngày tiếp theo và hướng dẫn các em thực hiện thông điệp 5K.

Đối với những HS là F1 và chưa tiêm hoặc tiêm chưa đủ liều vắc-xin phòng Covid-19, cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú 7 ngày và XN (RT-PCR hoặc kháng nguyên nhanh) ngày thứ 7. Trường hợp có kết quả XN âm tính với virus SARS-CoV-2 vào ngày thứ 7 được đi học trực tiếp trở lại, nhà trường và PH tiếp tục theo dõi sức khỏe cho các em trong 3 ngày tiếp theo và hướng dẫn HS thực hiện thông điệp 5K.

Nhà trường khẳng định không bắt buộc HS là F0, F1 phải đến trường học trực tiếp như PH phản ánh. "Những ngày vừa qua số ca F0, F1 của trường có chiều hướng tăng, nhiều HS phải nghỉ học trực tiếp tại trường để điều trị và cách ly y tế theo yêu cầu. Để những em là F0, F1 không bị gián đoạn việc học, yên tâm điều trị và cách ly y tế, nhà trường đã tổ chức dạy trực tuyến cho các em. Những lớp nào có từ 50% HS là F0, F1 sẽ được chuyển sang học trực tuyến. Tổng số HS F0, F1 toàn trường hiện nay hơn 200 em (chủ yếu được phát hiện tại nhà), những em này đang ở nhà học trực tuyến" (văn bản ghi rõ).

Thực tế, PH phản ánh trường yêu cầu HS không bị bệnh phải tham gia học trực tiếp, nếu sợ lây bệnh thì lấy hồ sơ sang trường khác học để an toàn hơn là trái với chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh khi các trường trong tỉnh phải tổ chức song song 2 hình thức giảng dạy.

Trường phổ thông Hermann Gmeiner Cà Mau thành lập từ năm 2001, mang tên người sáng lập tổ chức Làng trẻ em SOS Quốc tế và đã được công nhận đạt chuẩn quốc gia. Hiện trường có 24 lớp, liên cấp từ lớp 1 đến lớp 12 với hơn 1.100 HS. Hiện có khoảng 15% HS đến từ Làng trẻ em SOS Cà Mau, còn lại 85% HS đến từ các vùng dân cư quanh trường.

Sau khi các cơ quan chức năng kiểm tra, ngày 5-3 nhà trường ra thông báo sửa chữa, một số lớp TH sẽ học trực tiếp vào buổi sáng, buổi chiều học trực tuyến. Giáo viên chủ nhiệm lớp nhắn tin cho các PH có nhu cầu cho con em học bán trú hoặc trực tiếp thì đăng ký... Thời khóa biểu mới không có môn thể dục.

Bình luận (0)

Lên đầu trang