Sau vụ chìm canô 17 người chết: Đề nghị đánh giá tác động của cồn cát Cửa Đại

Chủ Nhật, 06/03/2022 14:20

|

(CAO) Ngày 6-3, UBND tỉnh Quảng Nam đã có thông báo kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh tại cuộc họp về việc rút kinh nghiệm và triển khai các biện pháp cần thiết đảm bảo an toàn tuyến giao thông Cửa Đại- Cù Lao Chàm, TP Hội An.

Theo đó, ông Lê Trí Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh kết luận, vụ tai nạn tàu cao tốc chở khách du lịch mang số hiệu QNa-1152 xảy ra trên tuyến đường thủy từ bờ ra đảo Cửa Đại - Cù Lao Chàm ngày 26-2 là một sự cố vô cùng tang thương, qua sự việc này đã đặt ra nhiều vấn đề cho các cơ quan Trương ương, địa phương, doanh nghiệp cần xem xét, giải quyết trong thời gian đến để đảm bảo an toàn trong việc vận chuyển hành khách trên các tuyến đường thủy nói chung và tuyến đường thủy Cửa Đại-Cù Lao Chàm nói riêng.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh (đeo kính) chỉ đạo trực tiếp vụ lật ca nô trên biển Cửa Đại.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương khẩn trương, tích cực phối hợp, triển khai thực hiện các nội dung sau: Sở GTVT chủ trì, phối hợp với các đơn vị, địa phương liên quan tham mưu UBND tỉnh báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia và các Bộ, ngành liên quan về vụ tai nạn; công tác tìm kiến, cứu hộ cứu nạn, giải quyết hậu sự cho các gia đình nạn nhân; những đề xuất, kiến nghị cần thực hiện trước mắt và lâu dài.

Phối hợp với Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng, UBND TP Hội An và các cơ quan liên quan tham mưu văn bản cho UBND tỉnh gửi Bộ GTVT, Cục Đường thủy nội địa, Cục Đăng kiểm Việt Nam kiến nghị: Tăng cường tổ chức quan trắc tuyến luồng thủy nội địa Cửa Đại-Cù Lao Chàm với thời gian giữa các lần quan trắc ngắn hơn (có thể hằng quý), nhất là trước và sau mùa mưa lũ trên địa bàn tỉnh Quảng Nam; kiểm tra, rà soát hệ thống phao, tiêu báo hiệu đảm bảo an toàn trong quá trình chạy tàu; kịp thời điều chỉnh hệ thống phao, tiêu báo hiệu theo sự dịch chuyển của tuyến luồng.

Tổ chức khảo sát, đánh giá tác động của cồn cát Cửa Đại đến sự ổn định của luồng tàu. Đồng thời, chủ động xây dựng phương án, kế hoạch nạo vét tuyến luồng để đảm bảo chuẩn tắc theo quy định, trong đó tạo điều kiện để Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Quảng Nam kết hợp việc nạo vét tạo nguồn bổ sung cát vào bãi biển Cửa Đại đang bị sạt lở.

Chiếc ca nô QNa 1152 bị lật trên vùng biển Cửa Đại được đưa vào bờ

Có văn bản đề nghị Đài Thông tin duyên hải Đà Nẵng cho phép cấp tài khoản để các cơ quan chức năng của tỉnh Quảng Nam có thể truy cập, theo dõi, quản lý tốc độ, việc chạy tàu tuyến Cửa Đại - Cù Lao Chàm, làm căn cứ xử lý nếu có vi phạm. Chủ trì, cùng với Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 2 nghiên cứu biên soạn nội dung, hỗ trợ tập huấn kỹ năng lái tàu trong điều kiện cụ thể trên vùng biển Quảng Nam, yêu cầu tất cả các lái tàu, chủ tàu trong phạm vi tuyến Cửa Đại-Cù Lao Chàm phải tham gia; sau tập huấn, tổ chức kiểm tra, sát hạch, cấp chứng nhận theo quy định. Phối hợp với Sở Nội vụ tham mưu, đề xuất UBND tỉnh củng cố lại đơn vị thực hiện nghiệm vụ Cảng vụ Đường thủy nội địa Quảng Nam trực thuộc Sở để thực hiện chức năng quản lý nhà nước về đường thủy nội địa tại địa phương.

Đồng thời, đề nghị Cục Đường thủy nội địa thành lập Cảng vụ để quản lý nhà nước các tuyến đường thủy nội địa quốc gia trên địa bàn tỉnh. Trước mắt, khẩn trương làm việc với Cục Đường thủy nội địa và Cục Đăng kiểm Việt Nam về việc đảm bảo an toàn người và phương tiện ca nô composite được cải hoán sang chuẩn SB trên tuyến Cửa Đại-Cù Lao Chàm, nếu không làm rõ việc cứu hộ, cứu nạn, giảm thiểu thương vong do mắc trong cabin tàu thì đề nghị dừng việc nhận uỷ quyền quản lý đối với loại tàu này. Báo cáo UBND tỉnh kết quả làm việc trước ngày 11-3-2022.

UBND TP Hội An khẩn trương làm việc với các doanh nghiệp vận tải đường thủy nội địa, nhất là các đơn vị sử dụng phương tiện có vỏ bằng composite để quán triệt các doanh nghiệp thực hiện nghiêm và đầy đủ các quy định của pháp luật về an toàn giao thông đường thủy nội địa và yêu cầu lái tàu tuyến đường thủy Cửa Đại-Cù Lao Chàm phải thường xuyên bật các thiết bị giám sát hành trình, kết nối với các cơ quan chức năng để kiểm tra, quản lý trong suốt quá trình hoạt động. Đề nghị các lái tàu phải tham dự đầy đủ các lớp tập huấn về kiến thức, kỹ năng lái tàu do cơ quan có thẩm quyền tổ chức.

Công an tỉnh chỉ đạo cơ quan Cảnh sát điều tra khẩn trương điều tra, xác định nguyên nhân vụ tai nạn của tàu QNa-1152 xảy ra ngày 26/2 để xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm; đồng thời phát hiện những bất cập, hạn chế để kiến nghị các cơ quan chức năng điều chỉnh, bổ sung nhằm tăng cường đảm bảo an toàn giao thông đường thủy nội địa trên địa bàn tỉnh trong thời gian đến; nhất là tuyến đường thủy Cửa Đại-Cù Lao Chàm. Phòng Cảnh sát Đường thủy phối hợp với Thanh tra GTVT nghiên cứu các quy định hiện hành của pháp luật về giám sát tốc độ phương tiện thủy nội địa để triển khai thực hiện; tổ chức kiểm soát và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Bình luận (0)

Lên đầu trang