TPHCM: Sử dụng lò thiêu để tiêu hủy 1,5 tấn ma túy tránh ô nhiễm

Thứ Bảy, 01/10/2022 10:48

|

(CATP) Được biết, trước đây khi tiêu hủy ma túy với số lượng ít, cơ quan chức năng sẽ tiến hành theo phương pháp thủ công, cụ thể là hòa tan ma túy vào nước, đổ xuống cống, rãnh... Lần này không thể tiêu hủy theo hình thức trên vì dễ ảnh hưởng đến môi trường, sức khỏe của người dân.

Ngày 30-9, Cục Thi hành án (THA) Dân sự TPHCM phối hợp cùng các cơ quan chức năng tổ chức tiêu hủy 1,5 tấn ma túy là vật chứng trong 50 vụ án liên quan đến ma túy như “tập đoàn ma túy” của “trùm” Hoàng Béo (Văn Kính Dương) với hơn 188kg; Chiang Wei Chih và Yeh Ching Wei (đều người Đài Loan, Trung Quốc) vận chuyển trái phép chất ma túy với số lượng hơn 1,1 tấn.

SỬ DỤNG LÒ THIÊU TRÁNH Ô NHIỄM

Theo đó, Hội đồng tiêu hủy vật chứng, tài sản đã kiểm kê số lượng tang vật từ kho vật chứng. Để đảm bảo an toàn, Cục THA Dân sự TPHCM đề nghị Phòng thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp, Công an TPHCM phối hợp cử xe chuyên dụng vận chuyển và làm nhiệm vụ bảo vệ việc vận chuyển ma túy từ kho vật chứng đến địa điểm tiêu hủy, có các thành viên hội đồng cùng theo xe; đảm bảo an toàn, an ninh trật tự cho việc vận chuyển.

Sau khi mở niêm phong vật chứng, toàn bộ số ma túy được đưa vào trong lò để đốt. Việc tiêu hủy này cũng được tính toán hợp lý nhằm không gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân. Đến 13 giờ 30 cùng ngày, sau khi kiểm tra ma túy đã bị đốt cháy toàn bộ, Hội đồng ký biên bản kết thúc buổi tiêu hủy vật chứng.

Ma túy đưa đến điểm tiêu hủy

Được biết, trước đây khi tiêu hủy ma túy với số lượng ít, cơ quan chức năng sẽ tiến hành theo phương pháp thủ công, cụ thể là hòa tan ma túy vào nước, đổ xuống cống, rãnh... Tuy nhiên, lần này không thể tiêu hủy theo hình thức trên vì dễ ảnh hưởng đến môi trường, sức khỏe của người dân.

Bên cạnh đó, Bộ luật Tố tụng hình sự 2015 (sửa đổi bổ sung năm 2017) chỉ quy định vật chứng là công cụ, phương tiện phạm tội, vật cấm tàng trữ, lưu hành thì bị tịch thu, tiêu hủy, nhưng không cụ thể hóa là tiêu hủy bằng cách nào. Do đó, lần này Cục THA Dân sự TPHCM đã đề xuất phương pháp đốt vào lò thiêu.

Trong 50 vụ án trên, điển hình là vụ án Chiang Wei Chih và Yeh Ching Wei (người Đài Loan) đã bị TAND cấp cao tại TPHCM y án tử hình về tội “vận chuyển trái phép chất ma túy” với số lượng hơn 1,1 tấn. Ngoài ra, hơn 188kg ma túy trong đường dây sản xuất, mua bán, tàng trữ ma túy liên quan đến “trùm” ma túy Văn Kính Dương và người tình Ngọc Miu cũng bị tiêu hủy trong sáng nay.

Trước đó, ngày 28-3, Cục THA Dân sự TPHCM phối hợp cùng các đơn vị chức năng của TPHCM như: Công an, Viện KSND đã tiêu hủy 310kg ma túy bằng phương pháp đưa vào lò thiêu. Được biết, lượng ma túy này là vật chứng từ những vụ án có hiệu lực thi hành trong nhiều năm qua, cũng như toàn bộ tang vật của 42 vụ án “mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy” trong những năm gần đây. Trong đó có 2 vụ gần 100kg ma túy.

Dùng lò thiêu để tiêu hủy tránh ô nhiễm

CÁI GIÁ PHẢI TRẢ

Ngày 28-4-2021, TAND cấp cao tại TPHCM đã xét xử phúc thẩm, tuyên án Văn Kính Dương cùng đồng phạm về các tội “sản xuất, mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy”; “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”; “trốn khỏi nơi giam giữ”; “làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”.

Trong các đồng phạm có Vũ Hoàng Anh Ngọc (tức Ngọc Miu, SN 1994, là bạn gái của “trùm” Hoàng Béo). HĐXX tuyên y án sơ thẩm đối với Dương và đồng phạm. Trong đó, Dương y án tử hình, tịch thu hơn 1 tỷ đồng tiền thu lợi bất chính; Ngọc Miu 16 năm tù về tội “tàng trữ trái phép chất ma túy”. Ngoài ra, 4 bị cáo khác bị tuyên y án tử hình, 2 bị cáo nhận án chung thân, mỗi bị cáo bị phạt bổ sung từ 50-400 triệu đồng.

Theo cáo trạng, Văn Kính Dương nhiều lần phạm tội và bị đưa ra xét xử. Năm 2010, Dương trốn khỏi trại giam ở Thanh Hóa. Trong thời gian bỏ trốn, đối tượng cấu kết với Nguyễn Đức Kỳ Nam và các đồng phạm khác lập thành đường dây sản xuất, mua bán, tàng trữ trái phép hơn 200kg ma túy các loại trên. Đường dây này hoạt động bằng cách đặt xưởng, chia tách công đoạn sản xuất ma túy tại huyện Bình Chánh, quận 7, Đồng Nai, TP.Nha Trang, rồi đem đi tiêu thụ tại TPHCM và Hải Phòng.

Qua thời gian dài đeo bám, Công an TPHCM đã triệt phá thành công đường dây của “trùm” Hoàng Béo và đồng bọn. Lực lượng chức năng thu giữ 12.750 viên thuốc lắc (tương đương 3,7kg), 220kg ma túy tổng hợp, gần 2,5 tấn tiền chất và hóa chất để sản xuất ma túy tổng hợp cùng nhiều phương tiện, dụng cụ khác có liên quan dùng để sản xuất ma túy; kê biên tài sản gồm hơn 10 tỷ đồng, 8 ôtô (trong đó có 1 siêu xe trị giá khoảng 20 tỷ đồng), 3 căn nhà (trị giá khoảng 15 tỷ đồng), 2ha đất cao su.

Tháng 12-2021, TAND TPHCM xét xử sơ thẩm, tuyên án Yeh Ching Wei (SN 1986), Chiang Wei Chih (SN 1988, người Đài Loan - Trung Quốc) mức án tử hình về tội “vận chuyển trái phép chất ma túy”.

Theo điều tra, Chiang Wei Chih nhập cảnh vào Việt Nam 3 lần từ năm 2018, Yeh Ching Wei lần đầu nhập cảnh vào Việt Nam. Chiều 10-4-2019, theo chỉ đạo của “ông Trần” (không rõ lai lịch), cả hai nhập cảnh Việt Nam để vận chuyển hàng điện tử có cất giấu hàng mỹ nghệ và tìm kho giấu tại Việt Nam. Thực hiện xong, Chiang Wei Chih về Đài Loan báo cho “ông Trần” và được trả công 5.000USD.

Khi sang Việt Nam, Chiang Wei Chih rủ Yeh Ching Wei đi cùng, thuê ôtô tự lái và xe tải của Phúc để chở hàng. Ngày 11- 4-2019, cả hai đến khách sạn tại quận 1 gặp Volavong Veopadinh (quốc tịch Lào), hẹn Chiang Wei Chih sáng hôm sau đem xe đến nhận hàng.

Khoảng 9 giờ ngày 12-4-2019, Yeh Ching Wei lái xe chở Chiang Wei Chih và yêu cầu Phúc cầm lái xe tải đến đường Huỳnh Mẫn Đạt (quận 5), đấu đuôi vào xe tải của Phạm Ngọc Khải Hoàn (do Volavong Veopadinh điều đến) để nhận hàng.

Chuyển xong, Chiang Wei Chih và Yeh Ching Wei yêu cầu Phúc đưa hàng về tỉnh Đồng Nai cất giữ. Trong quá trình giao nhận hàng, các đối tượng bị công an phát hiện và bắt giữ. Tổng cộng trên các xe, công an thu giữ hơn 1 tấn ma túy các loại.

Bình luận (0)

Lên đầu trang