Trao quyết định đặc xá cho các phạm nhân tại Trại tạm giam Chí Hoà

Thứ Tư, 01/09/2021 14:08  | Mai Anh

|

(CAO) Sáng nay (1-9), Trại tạm giam Chí Hoà (Công an TPHCM) tổ chức lễ công bố Quyết định đặc xá của Chủ tịch nước cho 35 phạm nhân đợt Lễ Quốc khánh 2-9.

Thực hiện Quyết định số 1161/QĐ-CTN ngày 30-6-2021 của Chủ tịch nước về đặc xá năm 2021; căn cứ Kế hoạch số 298/KH-BCA-C10 ngày 9-7-2021 của Bộ Công an về triển khai thực hiện công tác đặc xá năm 2021; Kế hoạch số 1551/KH-CATP-PC10 ngày 20-7-2021 của Giám đốc Công an TPHCM về triển khai thực hiện công tác đặc xá năm 2021; căn cứ Công văn số 436/CATP-CQTHAHS ngày 29-8-2021 của Cơ quan Thi hành án hình sự CATP, sáng nay (1-9), Trại tạm giam Chí Hòa tổ chức lễ công bố Quyết định đặc xá của Chủ tịch nước cho 35 phạm nhân đợt Lễ Quốc khánh 2-9.

Quang cảnh buổi lễ công bố Quyết định đặc xá
Đại tá Trần Văn Thơm, Giám thị Trại tạm giam Chí Hòa công bố quyết định đặc xá

Đến dự buổi lễ có lãnh đạo Phòng Cảnh sát Thi hành án hình sự và Hỗ trợ tư pháp CATP, đại diện lãnh đạo một số phòng nghiệp vụ CATP, Ban giám thị Trại tạm giam Chí Hoà...

 Đại tá Trần Văn Thơm trao quyết định đặc xá cho các phạm nhân

​Đại tá Trần Văn Thơm, Giám thị Trại tạm giam Chí Hòa cho biết, quá trình tổ chức thực hiện đặc xá năm nay tại Trại đã được tiến hành công khai, dân chủ, minh bạch, chặt chẽ, đúng đối tượng theo đúng các quy định, hướng dẫn. 

Trước khi được đặc xá, các phạm nhân đã được Ban Giám thị tổ chức hoàn thành lớp học tập tái hòa nhập cộng đồng, trong đó cán bộ của trại đã tập trung phổ biến chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh, quốc phòng; quy định của pháp luật về xóa án tích, đăng ký thường trú, tạm trú, thông báo lưu trú, khai báo tạm vắng; hướng dẫn thủ tục cấp, đổi giấy căn cước công dân.

Đặc biệt nhấn mạnh các biện pháp hỗ trợ tái hòa nhập cộng đồng như: thủ tục vay vốn, đăng ký kinh doanh, đào tạo nghề, bảo hiểm xã hội; quy định về bảo vệ an ninh trật tự, bảo vệ an toàn xã hội và phòng chống tội phạm cũng như các tệ nạn xã hội.

Truyền đạt các bài giáo dục như: tác hại của ma túy, rượu bia, thuốc lá; phòng chống lây nhiễm HIV/AIDS; một số nội dung cơ bản của Luật Giao thông đường bộ; một số quy định về xử lý vi phạm hành chính; trách nhiệm với bản thân, gia đình và xã hội; kỹ năng vượt qua khó khăn hòa nhập cộng đồng; kỹ năng tìm kiếm việc làm…

Trao quyết định đặc xá cho các phạm nhân

​Phạm nhân Lương Đăng Khoa (SN 2002), can tội cướp giật tài sản, án phạt 3 năm tù, được đặc xá 5 tháng 8 ngày. Đại diện các phạm nhân được đặc xá trong dịp này, Khoa bày tỏ sự xúc động, vui mừng, biết ơn chính sách khoan hồng của Đảng và Nhà nước. Khoa cũng cảm ơn tới toàn thể cán bộ Trại tạm giam đã giúp đỡ, động viên, giáo dục, cảm hóa, tạo điều kiện để các phạm nhân nhận thức rõ hành vi phạm tội của mình, tích cực lao động, cải tạo.

Các phạm nhân nhận quyết định đặc xá

“Chỉ còn một chốc lát nữa, em sẽ được trả tự do, về đoàn tụ với gia đình. Em hứa khi về địa phương sẽ chấp hành nghiêm chính sách, pháp luật của Nhà nước, làm những việc có ích để bù đắp lại sự mất mát mà mình đã gây ra cho gia đình và xã hội. Em cũng sẽ chấp hành nghiêm các quy định trong công tác phòng chống dịch Covid-19 tại địa phương, nhằm góp một phần nhỏ trong việc phòng ngừa dịch bệnh”, Khoa chia sẻ.

Quyết định đặc xá cho phạm nhân là một trong những chính sách nhân đạo, thể hiện sự khoan hồng đặc biệt của Đảng, Nhà nước và truyền thống nhân đạo của dân tộc Việt Nam đối với người phạm tội bị kết án phạt tù, đồng thời khuyến khích những người đang chấp hành án phạt tù ăn năn hối cải, tích cực học tập, lao động cải tạo để được hưởng sự khoan hồng, trở thành người có ích cho xã hội.

Các phạm nhân được đặc xá đã trở thành người tự do, chào và động viên các phạm nhân còn ở lại cố gắng cải tạo tốt để sớm được về với gia đình, cộng đồng xã hội
Ban giám thị Trại tạm giam Chí Hoà bố trí xe đưa phạm nhân được đặc xá về tận nhà

Bình luận (0)

Lên đầu trang