Điều gì khiến mô hình Tổ Liên gia an toàn PCCC được người dân ủng hộ?

Chủ Nhật, 28/08/2022 20:42

|

(CAO) Những năm qua, đã có nhiều nạn nhân tử vong thương tâm trong các vụ hoả hoạn vì không được phát hiện và ứng cứu kịp thời. Đây không chỉ là sự mất mát không thể bù đắp cho gia đình nạn nhân, mà còn là nỗi lo chung của toàn xã hội.

Xuất phát từ thực tế, Kế hoạch 273/KH-BCA-C07 của Bộ Công an đã liên kết được các hộ gia đình trong cùng khu phố để cùng hỗ trợ, giúp đỡ nhau phòng, chống giặc lửa. Nhờ tính thiết thực và ứng dụng cao, mô hình đã nhận được sự ủng hộ, đồng tình của bà con.

Những bài học từ quá khứ

Dù đã xảy ra hơn 01 năm nhưng người dân phường Cát Lái (TP.Thủ Đức, TPHCM) vẫn không thôi ám ảnh về vụ cháy khiến 06 người thân trong 1 ngôi nhà tử vong vào rạng sáng 30-3-2021. Người sống sót duy nhất (ông Lục Chấn Tâm, 54 tuổi, là chồng, cha và ông của 06 nạn nhân) nằm ngủ bên ngoài cũng bị phỏng nặng do tìm cách cứu người thân.

Đám cháy được nhận định xuất phát từ những chiếc xe máy ở phòng khách, ngay lối ra ngoài. Đây cũng là lối thoát nạn duy nhất của căn nhà. Vì vậy, khi lửa bùng lên từ những chiếc xe máy đã chắn lối thoát duy nhất của những người trong nhà. Hoả hoạn xảy ra khoảng hơn 1 giờ sáng, người dân xung quanh đã không phát hiện kịp thời để ứng cứu nên khiến tai nạn thêm thương tâm.

Mới đây, chiều 23-7-2022, một vụ hoả hoạn xảy ra trong căn nhà khoá trái cửa tại xã Vĩnh Lộc A (huyện Bình Chánh) cũng đã khiến 2 trong số 6 trẻ em trong nhà tử vong. Được biết, thời điểm xảy ra hoả hoạn, chủ nhà ra ngoài có việc nên khoá trái cửa, bên trong có 6 trẻ em.

Ngay sau khi phát hiện hoả hoạn, người dân xung quanh đã tìm cách phá cửa cứu các em nhỏ. Tuy nhiên, do phát hiện muộn nên 02 em nhỏ đã ngất xỉu do ngạt khói. Mặc dù được lực lượng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy & cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) Công an huyện Bình Chánh và Công an xã Vĩnh Lộc A hỗ trợ đưa đi cấp cứu nhưng 02 em vẫn không qua khỏi.

Lãnh đạo Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH CATP và lãnh đạo quận Gò Vấp trao giấy chứng nhận mô hình Liên gia an toàn PCCC và trang bị chữa cháy đến bà con cư xá Thuỷ Đài - Ảnh: Dương Trung Oanh.

“Giá như những vụ cháy này được phát hiện và ứng cứu kịp thời thì đã có thể hạn chế tối đa sự đau thương, mất mát này. Giá như ngay vừa khi hoả hoạn xảy ra, nạn nhân kịp thời thông báo đến hàng xóm nhờ trợ giúp để tranh thủ được thời điểm vàng (là thời điểm trước 5 phút ngọn lửa xảy ra) thì đã dễ dàng ngăn chặn giặc lửa.

Chính xuất phát từ thực tiễn đó, để không phải thốt lên hai từ “giá như” sau những đau thương, mất mát đã xảy ra, Bộ Công an triển khai kế hoạch 273/KH-BCA-C07 để xây dựng mô hình Tổ liên gia an toàn PCCC và điểm chữa cháy công cộng. Đây là mô hình rất thiết thực, có thể liên kết bà con trong cùng khu phố để tương trợ, giúp đỡ lẫn nhau mỗi khi có sự cố xảy ra”, Đại tá Huỳnh Quang Tâm – Trưởng Phòng Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH CATP chia sẻ về tính thiết thực của mô hình.

Lãnh đạo quận Gò Vấp tham dự buổi ra mắt mô hình "Liên gia an toàn PCCC" và "Điểm chữa cháy công cộng - Ảnh: Dương Trung Oanh

Liên kết các hộ gia đình thành hàng rào chống giặc lửa

Theo ghi nhận của chúng tôi, ngay sau khi Công an TPHCM triển khai Kế hoạch số 3081/CATP-PC07 ngày 01-6-2022 về việc thực hiện mô hình tổ liên gia an toàn PCCC và điểm chữa cháy công cộng đã được bà con đồng tình ủng hộ. Tính đến thời điểm này, những địa bàn có nguy cơ xảy ra cháy nổ cao đã được công an các quận, huyện và TP.Thủ Đức lắp đặt xong hệ thống báo cháy và phương tiện chữa cháy cơ bản (búa phá dỡ, bình chữa cháy xách tay,…).

Đại tá Nguyễn Minh Khương – Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát PCCC&CNCH Bộ Công an kiểm tra mô hình Tổ Liên gia an toàn PCCC tại đường Phú Thọ Hoà (phường Phú Thọ Hoà, quận Tân Phú). - Ảnh: Dương Trung Oanh.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Bá Lộc – đại diện Tổ liên gia tại khu phố 5 (phường Phú Thọ Hoà, quận Tân Phú) cho biết: Đường Phú Thọ Hoà là nơi kinh doanh vải nổi tiếng trên địa bàn TP. Chính vì vậy mỗi nhà đều chất rất nhiều loại vải và các mặt hàng liên quan. Những vật liệu này không những dễ bắt lửa mà khi cháy còn toả ra nhiều khói, khí độc, khó dập tắt, rất nguy hiểm.

Người dân tham gia diễn tập PCCC tại Tổ liên gia khu dân cư khu phố 4 (phường 4, quận Gò Vấp) chiều 27-8-2022. - Ảnh: Dương Trung Oanh.

“Điển hình là vụ cháy cuối năm 2019 đã thiêu rụi nhiều cơ sở kinh doanh liền kề. Chính vì vậy, ngay sau khi được chính quyền địa phương phổ biến và triển khai mô hình Tổ Liên gia an toàn PCCC và Điểm chữa cháy công công thì chúng tôi rất vui mừng, phấn khởi. Bởi thông qua những kiến thức, kỹ năng và những dụng cụ được trang bị để xử lý khi có sự cố phát sinh khiến chúng tôi rất an tâm”, ông Lộc nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, thông qua các tình huống giả định về sự cố cháy, nổ tại từng tổ liên gia có sự diễn tập của bà con cùng lực lượng PCCC tại chỗ và Cảnh sát PCCC&CNCH đã tạo nhiều hiệu ứng tích cực. Buổi diễn tập này không những góp phần nâng cao kiến thức, kỹ năng để bà con chủ động phòng chống giặc lửa mà còn giúp người dân có thêm kinh nghiệm xử lý, phối hợp với lực lượng chuyên môn khi có sự cố xảy ra. Chính những hiệu quả thiết thực này đã giúp mô hình liên gia nhanh chóng lan toả đến từng hộ dân, từng khu phố trong thời gian qua.

Chiều 27-8-2022, UBND phường 4 phối hợp với Công an quận Gò vấp tổ chức lễ ra mắt mô hình “Tổ Liên gia an toàn PCCC” và “Điểm chữa cháy công cộng” tại cư xá Thuỷ Đài (khu phố 4, phường 4).

Ngay sau khi ra mắt 02 mô hình, bà con cư xá Thuỷ Đài đã có buổi diễn tập phương án cháy, nổ và CNCH cùng lực lượng PCCC tại chỗ và cảnh sát PCCC&CNCH công an quận Gò Vấp.

Bình luận (0)

Lên đầu trang