Vụ ngập lụt 3 năm thuỷ điện không đền bù: Xem xét lập đoàn kiểm tra

Thứ Năm, 26/05/2022 09:08

|

(CAO) Ngày 26-5, UBND xã Đắk Pxi, H.Đắk Hà, tỉnh Kon Tum cho biết, đơn vị đã làm việc với đại diện Công ty Đức Thành Gia Lai (chủ đầu tư thuỷ điện Đắk Psi 5) liên quan đến việc đền bù cho 62 hộ dân bị ngập.

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Văn Minh, Giám đốc thuỷ điện Đắk Psi 5, đại diện Công ty CP Đức Thành Gia Lai (gọi tắt Công ty Đức Thành) tiếp tục khẳng định, nguyên nhân gây ảnh hưởng cho 62 hộ dân không phải do thuỷ điện Đắk Psi 5 tích nước gây ra mà do các thuỷ điện thượng nguồn xả lũ với lưu lượng lớn vượt quá dung tích chứa của lòng hồ thuỷ điện Đắk Psi 5.

Dấu vết của trận lũ năm 2020 còn in rõ trên nhà của người dân ở lòng hồ thuỷ điện

Tại cuộc họp, chủ đầu tư thuỷ điện Đăk Psi 5 đề nghị chính quyền các cấp thành lập đoàn chức năng có chuyên môn kiểm tra quy trình xả lũ của các thuỷ điện bậc trên; cũng như đánh giá toàn diện nguyên nhân xảy ra ngập lụt để xử lý dứt điểm, tránh gây mất an ninh trật tự địa phương.

Tại buổi làm việc, thuỷ điện Đăk Psi 5 cho biết, trước mắt, đơn vị sẽ tiến hành hỗ trợ một phần cho các hộ dân bị ảnh hưởng, khi có kết luận của cơ quan chức năng, thuỷ điện sẽ triển khai các bước tiếp theo.

Thuỷ điện Đăk Psi 5 cho rằng ngập lụt do thuỷ điện phía trên xả lũ

Cũng tại buổi làm việc, UBND xã Đắk Pxi yêu cầu chủ đầu tư thuỷ điện Đăk Psi 5 thực hiện đầy đủ nội dung chỉ đạo của cấp trên.

Ngoài ra, UBND xã Đắk Pxi sẽ đề nghị cấp trên xem xét thành lập đoàn (nếu cần thiết) để kiểm tra hiện trạng, xác định nguyên nhân gây thiệt hại về diện tích đất, hoa màu, và tài sản của người dân; khi có kết luận cuối cùng, giao trách nhiệm cho đơn vị liên quan đền bù, tránh gây bức xúc trong nhân dân.

Đập tràn của thuỷ điện Đăk Psi 5

Như CAO đã đưa, 3 năm nay, 62 hộ dân ở lòng hồ thuỷ điện Đắk Psi 5 (xã Đắk Pxi, H.Đắk Hà, Kon Tum) bị ngập lụt nhà cửa, hoa màu, tuy nhiên đến nay chưa được hỗ trợ. Nguyên nhân là do 7 nhà máy thuỷ điện nằm trên 1 dòng sông vẫn chưa ai nhận trách nhiệm về việc xả lũ gây ảnh hưởng cho người dân.

Nhiều nhà cửa, hoa màu của người dân bị ngập chưa được đền bù

Phía Sở Công thương tỉnh Kon Tum yêu cầu Công ty Đức Thành phối hợp với chính quyền địa phương và các hộ dân bị ảnh hưởng kiểm tra, rà soát, thống kê thiệt hại. Ngoài ra, Công ty Đức Thành phải hoàn thành công tác chi trả tiền hỗ trợ 1 lần cho các hộ bị ảnh hưởng trước ngày 30-6-2022.

Trong khi Công ty Đức Thành có văn bản gửi Bí thư Tỉnh uỷ Kon Tum, UBND tỉnh Kon Tum cho rằng việc xả lũ của các thuỷ điện phía trên mới là nguyên nhân trực tiếp gây ngập lụt cho 62 hộ dân ở xã Đắk Pxi. Công ty này mong muốn cơ quan chức năng "giải quyết theo hướng thấu tình đạt lý, không gây oan khuất cho công ty".

62 hộ dân bị ngập lụt chưa được đền bù do thuỷ điện không nhận trách nhiệm
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang