Vụ đổ dầu nhớt thải ra đồng ruộng: Ai là thủ phạm?

Thứ Bảy, 16/10/2021 15:35

|

(CAO) Cơ quan chức năng đã xác định được 4 điểm tập trung mà đối tượng đổ trộm nhớt thải ra ruộng của người dân. Việc xử lý môi trường trong trường hợp này gặp nhiều khó khăn do lượng dầu nhớt thải đã lan rộng. Đồng thời, lượng nhớt đổ ra tập trung ở 4 điểm rất lớn.

Khó xử lý triệt để

Ngày 16-10, một lãnh đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Phúc Thọ, Hà Nội cho biết, lực lượng chức năng vẫn đang tích cực vào cuộc để làm rõ nguyên nhân nhiều hộ dân ven quốc lộ 32 thuộc xã Tích Giang, huyện Phúc Thọ đang khốn khổ vì dầu nhớt thải bị đổ ra môi trường khiến cây cỏ, ruộng đồng ám một màu đen.

Hiện trường ruộng đồng bị nhớt thải bám đen.

Theo vị lãnh đạo này, cơ quan chức năng vẫn đang tích cực làm rõ nguồn dầu nhớt thải này từ đâu ra và lên phương án xử lý môi trường vì thời điểm này thường xuyên có mưa lớn sẽ nguy cơ lan rộng ra môi trường xung quanh.

Cơ quan chức năng đã xác định được có 4 điểm đổ trộm chất thải tập trung ở phía sau dãy nhà của người dân. 

Dầu nhớt vẫn bám đen ngoài ruộng của người dân.

"Sơ bộ ban đầu phát hiện khu vực giáp công ty NHP có dấu hiệu vết dầu loang nhưng chỉ là có vết chứ không có nhiều dầu. Nhận định là nguồn từ đó, nhưng sau khi đi khảo sát theo đường mương thải và ra cánh đồng thì phát hiện thêm 4 điểm đổ nữa.

Trước mắt, chúng tôi chưa xác định được đối tượng đổ thì phải lập phương án khắc phục sự cố trước tiên đã, vì thời tiết mưa nguy cơ lan rộng rất lớn, mời các đơn vị có chức năng xử lý chất thải đến lập phương án xử lý.

Vì lối vào rất khó khăn cả người và máy móc lên phải lên phương án kỹ, trước mắt xác định diện tích dầu loang mờ thì khoảng nửa km2, điểm đậm từ 5-70m 1 điểm, có 4 điểm như vậy. Huyện đang tập chung để xử lý sự cố này trước, còn thực trạng sẽ kiểm tra để xử lý sau” vị lãnh đạo này cho hay.

Cũng theo vị lãnh đạo Phòng TNMT huyện Phúc Thọ, theo quy định của pháp luật thì những chất thải nguy hại như vậy họ phải có kho để lưu trữ và có hợp đồng để xử lý. Sau sự việc này sẽ hậu kiểm nếu tình trạng này không được khắc phục thì sẽ tham mưu trưởng công an huyện để xử phạt theo quy định của pháp luật.

Dù thời gian qua tại đây có mưa lớn, nhưng lượng lớn dầu nhớt thải vẫn còn bám trên bề mặt ruộng đồng.

Hôm qua, các cơ quan chức năng đã kiểm tra hệ thống dầu xả thải của công ty AT không thấy hiện tượng bất thường, hoặc cống ngầm nào xả ra. Chúng tôi đã đắp đoạn mương của công ty lại, hút nước để đào xem có hệ thống cống ngầm nào chảy ra, nhưng không có. Loại trừ khả năng họ xả thải ra hoặc bị rò rỉ ra là không có khả năng đó. Trước mắt không biết họ có mang ra tận ngoài đồng đổ không, nhưng loại trừ phương án họ xả trộm, xả tràn”, vị lãnh đạo này nói.

Những điểm đổ tập trung cách nhau khoảng vài chục mét rải rác phía sau khu dân cư.

Trước thông tin gây xôn xao dư luận, nhiều nghi vấn nguồn thải xuất phát từ các đơn vị thuê mặt bằng tại Công ty cổ phần xuất nhập khẩu NHP, ông Khuất Đặng Quá – người quản lý Cty Vận tải môi trường công nghiệp AT cho biết, ngày hôm qua (15-10), cơ quan chức năng đã đến kiểm tra tại công ty AT.

Ông Quá cho hay, phía đơn vị vẫn đang chờ cơ quan chức năng điều tra nguồn thải này từ đâu. Phía công ty mong cơ quan chức năng làm sáng tỏ vụ việc vì trước đây, tại khu vực này có nhiều công ty đang hoạt động cũng đã xảy ra hiện tượng chôn lấp, đổ trộm nhớt thải, nhưng quy mô nhỏ, không ảnh hưởng lớn như lần này.

Cây chết, vật nuôi ám dầu thải

Sáng cùng ngày, phóng viên tiếp tục ghi nhận tại hiện trường phát hiện tại đầu nguồn phía Công ty cổ phần xuất nhập khẩu NHP vẫn còn hiện tượng dầu loang dưới kênh.

Tiếp tục men theo dòng kênh này chạy xuyên qua quốc lộ 32 nằm ở phía sau dãy nhà dân ở xã Tích Giang, chúng tôi phát hiện nhiều điểm có dầu nhớt khác.

Nhiều thùng chứa dầu trong khuôn viên công ty cổ phần xuất nhập khẩu NHP.

Theo ghi nhận của phóng viên cho thấy, ngoài lượng dầu loang trên mặt nước vẫn trôi xuôi dòng, bám vào cây cối hai bên ven con kênh này còn có tới 4 điểm tập trung lượng lớn dầu nhớt thải đổ trên mặt ruộng của người dân.

Dù vào những ngày qua, tại đây mưa rất lớn, nhưng số lượng lớn dầu thải đen vẫn không bị rửa trôi, còn bám, ứ đọng trên cây và mặt đất. 4 điểm có lượng lớn nhớt thải này cách nhau khoảng chục mét.

Lực lượng chức năng đã kiểm tra toàn bộ phía trong công ty này và đang tích cực làm rõ nguồn dầu thải từ đâu ra.

Những điểm này nằm phía sau nhà dân, việc đi lại rất khó khăn, con đường duy nhất để ra tiệp cận là phải đi qua nhà dân bắc cầu đi qua con kênh để ra các điểm xả thải.

Ông Nguyễn Tuấn Hải (thôn 3, xã Tích Giang, Phúc Thọ, Hà Nội) cho rằng, với việc đơn vị thuê mặt bằng trong công ty NHP lý giải hiện tượng nhớt thải tràn ra là do quá trình rửa xe là vô lý vì lượng nhớt rất lớn, không có chuyện rửa xe mà cả khu vực ruộng đồng kênh mương bị ám dầu.

Vật nuôi nhà ông Hải bị "đổi màu" do bơi vào vùng nhớt thải.

"Như thế này thì cây cối sao mà sống được. Đây không phải là lần đầu tiên xảy ra hiện tượng này, lần này quá nghiêm trọng. Cây cối, cá của người dân chết, nguồn nước có thể bị ô nhiễm đến cả đám vịt ngan của nhà tôi từ màu trắng bị ám dầu nhớt đã chuyển màu đen", ông Hải nói.

Đàn gia cầm của ông Hải "đổi màu" khi bị ám chất thải.

Trước đó, CAO đưa thông tin, người dân ven quốc lộ 32 thuộc xã Tích Giang thời gian qua khốn khổ vì sống chung với lượng dầu nhớt thải đổ ra môi trường rất lớn.

Dầu thải tràn vào ruộng đồng, trôi nổi trên kênh nước mùi khét lẹt đã khiến đời sống của người dân bị đảo lộn. Trong đó, nhiều cây trồng, vật nuôi bị dầu nhớt bám, chịu ảnh hưởng lớn.

Bình luận (0)

Lên đầu trang