Không khởi tố vụ tố "thần y" Võ Hoàng Yên bị chữa bệnh gây chết người

Thứ Năm, 03/03/2022 10:00

|

(CATP) Ngày 1-3, Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an (CA) huyện Tánh Linh (tỉnh Bình Thuận) cho biết, đơn vị đã có thông báo về việc giải quyết tin báo tố giác tội phạm của hai người dân ngụ TP.Thủ Đức (TPHCM), tố cáo ông Võ Hoàng Yên (ngụ xã Gia An, huyện Tánh Linh, tỉnh Bình Thuận) làm chết người trong quá trình khám chữa bệnh tại cơ sở Hưng An Tự (huyện Tánh Linh).

Qua quá trình điều tra, cơ quan chức năng huyện Tánh Linh xác định, cơ sở Hưng An Tự được cấp phép khám chữa bệnh từ năm 2013. Ông Võ Hoàng Yên là người có bằng Y sĩ chuyên nghiệp về y học cổ truyền và được cấp phép hành nghề khám chữa bệnh. Đồng thời, việc khám chữa bệnh từ thiện của ông Yên tại Hưng An Tự đã được UBND huyện Tánh Linh đồng ý.

Ngày 16-11-2017, bà Đ.T.N được người thân dẫn đến cơ sở Hưng An Tự để ông Võ Hoàng Yên khám. Sau đó, bà N bất ngờ mất mạch, thở dốc và tử vong trên đường đi cấp cứu. Sau khi bà N. tử vong, gia đình không đồng ý khám nghiệm pháp y và đưa thi thể đi hỏa táng. Vì vậy, cơ quan điều tra không có cơ sở xác định nguyên nhân tử vong, không đủ yếu tố cấu thành tội "vô ý làm chết người do vi phạm quy tắc nghề nghiệp".

Do đó Cơ quan CSĐT CA huyện Tánh Linh đã ra quyết định không khởi tố vụ án hình sự và thông báo đến các cá nhân liên quan. Đồng thời, kết luận vụ việc cũng được Cơ quan CSĐT CA huyện Tánh Linh gửi đến Viện KSND cùng cấp.

Võ Hoàng Yên trong 1 lần "chữa bệnh"

Trước đó, hồi tháng 1-2022, Cơ quan CSĐT CA TPHCM cũng có thông báo về việc không khởi tố vụ án hình sự ông Võ Hoàng Yên lừa đảo, do không có căn cứ xác định vụ việc có dấu hiệu tội phạm hình sự.

Vụ việc được tiến hành khi các ông bà: Nguyễn Nhựt Trường, Phạm Hảo, Lý Thị Thanh, Lê Thị Dũng và Phạm Thị Xuân có đơn tố cáo ông Võ Hoàng Yên lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng thủ đoạn lừa dối khách hàng, thông qua việc chữa bệnh nhưng không giảm mà còn nặng hơn...

Sau khi tiến hành xác minh, Cơ quan CSĐT CA TPHCM đã ra quyết định không khởi tố vụ án hình sự do không có căn cứ xác định vụ việc có dấu hiệu tội phạm hình sự. Ngày 21-1-2022, Viện KSND TPHCM đã có kết luận, quyết định không khởi tố vụ án hình sự của Cơ quan CSĐT CA TPHCM là có căn cứ, đúng pháp luật.

Vào giữa tháng 1-2022, Cơ quan CSĐT CA TPHCM cũng đã có thông báo gửi ông Võ Hoàng Yên và bà Nguyễn Phương Hằng về việc giải quyết tin báo tố giác tội phạm.

Theo đó, Cơ quan CSĐT CA TPHCM cho biết, qua xem xét, xác minh nội dung tố cáo của bà Nguyễn Phương Hằng (50 tuổi, ngụ Q1) đối với ông Võ Hoàng Yên (47 tuổi, ngụ tỉnh Bình Thuận) thấy không có dấu hiệu tội phạm nên Cơ quan CSĐT đã quyết định không khởi tố vụ án hình sự. Quyết định này đã được Viện KSND TPHCM phê chuẩn.

Trước đó, vào tháng 3-2021, bà Hằng tố cáo ông Võ Hoàng Yên chiếm đoạt hàng trăm tỷ đồng mà bà chuyển cho ông Yên và người thân để trả nợ xây chùa, làm từ thiện, chữa bệnh cho người dân nhưng ông Yên và người nhà chiếm đoạt, không phục vụ mục đích nhân đạo, từ thiện.

Quá trình điều tra, Công an TPHCM xác định bà Hằng đã tự nguyện đưa cho ông Võ Hoàng Yên số tiền hơn 183 tỉ đồng để trả nợ, xây dựng, sửa chữa chùa và làm từ thiện. Việc bà Hằng tố cáo ông Yên không có dấu hiệu tội phạm.

Bình luận (0)

Lên đầu trang