Vụ nữ sinh lớp 10 bị cưa chân: Gia đình bệnh nhân gửi đơn tố cáo đến công an

Thứ Bảy, 19/03/2016 15:44  | Ngọc Hà

|

(CAO) Dư luận những ngày qua bất bình, xôn xao về thông tin nữ sinh Lê Thị Hà Vi (16 tuổi) đang học lớp 10 tại huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk bỗng chốc trở thành tàn phế vì phải cưa một chân do sự tắc trách của các bác sĩ tại bệnh viện huyện này.

Để xảy ra hậu quả này, ê-kip bác sĩ (BS) trực tiếp điều trị có bị xử lý hình sự không? Đây là thắc mắc của nhiều bạn đọc gửi đến báo Công an TPHCM.

Sáng 17-3, Đại tá Nguyễn Văn Sỹ - Trưởng Công an huyện Cư Kuin cho biết: “Tôi được biết tin này qua báo chí, công chúng; cơ quan điều tra chưa nhận được đơn của bên phía bị hại nên không có cơ sở để vào cuộc. Chuyện xảy ra trên địa bàn, nhận được sự quan tâm của rất nhiều người, đương nhiên chúng tôi phải biết, phải quan tâm. Tuy nhiên, liên quan đến hoạt động tố tụng, sự việc này, nếu người nhà bệnh nhân hoặc các cơ quan chuyên môn có đơn gửi đến, chúng tôi sẽ xem xét”.

Cùng ngày 17-3, chị Lê Thùy Trang (chị gái em Hà Vi) thay mặt gia đình và em gái là nạn nhân Lê Hà Vi gửi đơn đến Bộ trưởng Y tế, Giám đốc Công an tỉnh Đắk Lắk và các cơ quan chức năng để tố cáo hành vi thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng dẫn đến em gái bị hoại tử phải cắt một chân.

Vì sự tắc trách, vô tâm của bác sĩ, bé Hà Vi phải chịu cảnh bị cưa một chân (Ảnh do gia đình cung cấp)

Theo đơn, chị gái Hà Vi tố cáo giám đốc, phó giám đốc, bác sĩ và 2 điều dưỡng Bệnh viện đa khoa huyện Cư Kuin. “Các bác sĩ vô tâm khi điều trị khiến em gái tôi bị tật nguyền suốt đời. Do đó, tôi chính thức làm đơn này gửi các cơ quan chức năng để tố cáo và đề nghị khởi tố vụ án hình sự đối với các cá nhân liên quan nhằm bảo vệ quyền lợi của em tôi", nội dung đơn viết.

Luật sư Sin Thoại Khánh – Trưởng Văn phòng luật sư cùng tên, tại TP.HCM nêu quan điểm: “BS Y Tâm - người trực tiếp khám chữa bệnh cho em Hà Vi có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về “tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” được quy định tại điều 285 BLHS. Với diễn biến thông tin như báo chí nêu, BS Y Tâm không làm hết trách nhiệm được giao. Khi điều trị cho bệnh nhân Hà Vi, BS Y Tâm không làm đúng quy định của bệnh viện và của ngành y, dẫn đến kết luận không chính xác về tình trạng nghiêm trọng của bệnh nhân, gây thiệt hại nghiêm trọng đến sức lao động, tinh thần của người bệnh.

Ngoài ra, BS Y Tâm còn có thể bị truy cứu hình sự về “tội vi phạm các quy định về khám bệnh, chữa bệnh” tại điều 242 BLHS. Vì theo quy định trong ngành y tế, đối với những trường hợp nghiêm trọng, phức tạp thì phải tiến hành hội chẩn cấp độ khoa, liên khoa… để xác định chính xác tình trạng bệnh của bệnh nhân, để từ đó đưa ra hướng xử lý, phác đồ điều trị phù hợp. Trong trường hợp phát hiện bệnh nặng, tình trạng nghiêm trọng, bệnh viện không đủ điều kiện điều trị thì phải chuyển bệnh nhân đến tuyến trên hoặc đến bệnh viện có chuyên môn. Trường hợp này, dường như ê-kip trực, mà trực tiếp là BS Y Tâm không tuân thủ các quy định trong quá trình khám, chữa bệnh dẫn đến hậu quả rất nghiêm trọng là bé Hà Vi bị hoại tử chân nên phải cắt bỏ, đây là tình tiết định khung tăng nặng theo khoản 2 điều 242 BLHS”.

Nhiều người đồng tình với quan điểm của luật sư, cho rằng, hành vi của ê-kip BS điều trị cho bệnh nhân Hà Vi để lại hậu quả nghiêm trọng, cần xử lý bằng pháp luật để làm gương cho những trường hợp khác. Nhiều ý kiến tỏ ra bất bình, cho rằng, chính sự chủ quan, bảo thủ về trình độ chuyên môn cộng với sự vô tâm với người bệnh của ê-kip điều trị dẫn đến hậu quả trên với bệnh nhân – nạn nhân. Cần có biện pháp chế tài, xử lý nghiêm minh để ngăn ngừa xảy ra tình trạng tương tự, để người bệnh yên tâm điều trị bệnh khi đến các cơ sở y tế khám, chữa bệnh.

Trên thực tế đã xảy ra không ít vụ việc BS tắc trách, yếu chuyên môn, thiếu y đức nghề nghiệp dẫn đến kết cục đau buồn cho bệnh nhân và thân nhân người bệnh; chữa bệnh kiểu “heo lành thành heo què”, thậm chí gây chết người mà vụ việc em Hà Vi chỉ như “giọt nước tràn ly”.

Bộ trưởng bộ y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cùng đoàn công tác đã đến gia đình em Vi thăm hỏi, động viên và hứa sẽ có trách nhiệm với bé Vi và gia đình sau sự cố xảy ra

Trước đó, vào trưa ngày 6-3, trên đường đi học về, em Hà Vi bị tai nạn giao thông, do 2 người đi xe máy ngược chiều gây ra cho em rồi bỏ chạy mất. Người đi đường đã kịp thời giúp đưa em Vi đến Bệnh viện đa khoa huyện Cư Kuin. Tại đây, sau khi thăm khám, BS kết luận, em bị gãy mâm chày bên chân phải (ở đầu gối). Người trực tiếp điều trị cho em là BS Y Tâm, chỉ định bó bột chân cho bệnh nhân.

Tuy nhiên, sau khi bó bột, Vi cảm thấy đau đớn, cảm giác do bó bột quá chặt, em nhiều lần khóc chảy nước mắt, nhờ cha mẹ, người thân gọi bác sĩ kiểm tra nguyên nhân. Xót con, cha mẹ em là ông Lê Văn Long (41 tuổi) và bà Nguyễn Thị Lan (39 tuổi) nhiều lần đi tìm gặp BS Y Tâm và giám đốc bệnh viện là ông Nguyễn Văn Tâm trình bày sự việc và đều được trấn an “không sao đâu”, “bệnh viện đã từng điều trị cho nhiều trường hợp như vậy nên cứ yên tâm, …”. Chân em Vi lúc này tím tái, bỏng rộp, đầy bọng nước.

Mãi đến ngày 11-3, chân em Vi vẫn tím tái, sưng vù, mất cảm giác, gia đình xin chuyển viện, lúc này mới được bệnh viện huyện Cư Kuin chấp thuận. Ngay khi vừa chuyển đến Bệnh viện đa khoa tỉnh Đắk Lắk, em Vi lập tức được chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM bởi tình trạng rất nghiêm trọng. Xác định chân em Hà Vi bị tắc mạch máu, hoại tử chân, các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy buộc phải cắt bỏ 1/3 chân phải để bảo đảm tính mạng của em.

Hiện tại, BS Y Tâm - trực tiếp bó bột cho em Vi, ông Trần Đức Lam - Phó giám đốc bệnh viện, phụ trách khoa Ngoại và 2 điều dưỡng là Lê Thị Long và Vũ Thị Tuyết Len đã bị tạm đình chỉ công tác chờ xử lý. Lãnh đạo Bộ Y tế và Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk cũng có văn bản chỉ đạo xử lý vụ việc.

Ngày 18-3, Bộ trưởng bộ y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cùng đoàn công tác đã đến gia đình em Vi thăm hỏi, động viên và hứa sẽ có trách nhiệm với bé Vi và gia đình sau sự cố xảy ra.

Theo đó, Bộ Y tế chỉ đạo miễn toàn bộ chi phí điều trị cho em Hà Vi cùng chi phí tiến hành lắp chân giả phục hồi chức năng cho em do Bệnh viện chấn thương – chỉnh hình TP.HCM thực hiện khi sức khỏe em Vi ổn định. Nếu sau này em Vi có nguyện vọng theo ngành y hoặc muốn công tác tại ngành này, Bộ sẽ tạo điều kiện.

Dư luận cho rằng, cần xem xét cả trách nhiệm của ông Nguyễn Văn Tâm – Giám đốc bệnh viện Cư Kuin, bởi trước đó, cha mẹ bé Hà Vi đã nhiều lần tìm gặp vị này xin chỉ đạo kiểm tra chân cho Hà Vi vì bé rất đau đớn hoặc không thì xin chuyển tuyến trên điều trị, nhưng không được chấp thuận.

Điều 285. Tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng

Người nào vì thiếu trách nhiệm mà không thực hiện hoặc thực hiện không đúng nhiệm vụ được giao gây hậu quả nghiêm trọng, nếu không thuộc trường hợp quy định tại các điều 144, 235 và 301 của Bộ luật này, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến năm năm.

Phạm tội gây hậu quả rất nghiêm trọng hoặc đặc biệt nghiêm trọng, thì bị phạt tù từ ba năm đến mười hai năm.

Người phạm tội còn bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm.

Điều 242. Tội vi phạm quy định về khám bệnh, chữa bệnh, sản xuất, pha chế thuốc, cấp phát thuốc, bán thuốc hoặc dịch vụ y tế khác

Người nào vi phạm quy định về khám bệnh, chữa bệnh…. Gây thiệt hại cho tính mạng hoặc gây thiệt hại nghiêm trọng cho sức khỏe của người khác hoặc đã bị xử lý kỷ luật, xử phạt hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt tù từ một năm đến năm năm.

Phạm tội gây hậu quả rất nghiêm trọng thì bị phạt tù từ ba năm đến mười năm.

Phạm tội gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng thì bị phạt tù từ bảy năm đến mười năm.

Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ năm triệu đồng đến năm mươi triệu đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm.

Bình luận (2)

mọi người phải lên án, cơ quan chức năng phải vào cuộc không để những kẻ giả danh nhở nhơ đùa rỡn với pháp luật, làm mất uy tín cung như xã hội tôn trọng với các sơ thầy!

ngoc anh - Thứ Ba, 19/04/2016, 13:51 Trả lời | Thích

Những người dc cả xã hội trọng vọng mà ko có lương tâm ko có y đức

phan tan tai - Chủ Nhật, 17/04/2016, 16:00 Trả lời | Thích
Lên đầu trang