Tâm sự của mục sư Tin lành từ Mỹ trở về

Thứ Hai, 10/02/2020 14:57

|

(CATP) Đầu năm 2020, chúng tôi có dịp trò chuyện với ông Ksor Hyech (SN 1960, Việt kiều Mỹ) khi vợ chồng ông về thăm thân nhân ở xã Ia Der, huyện Ia Grai, Gia Lai. "Đừng đi vào con đường nguy hiểm, nước Mỹ đang thắt chặt chính sách đối với người nhập cư", là điều ông Hyech nhắc đi nhắc lại rất nhiều lần khi nói về vấn đề vượt biên trái phép.

Tháng 2-2001, ông Ksor Hyech đến TP.Greenboro, Tiểu bang Bắc Carolina, Mỹ, nhưng cuộc sống ở đó không phải "thiên đường" như một số người tưởng tượng. Sau 6 tháng, hết trợ cấp, ông phải tự kiếm tiền nuôi thân. Do bất đồng ngôn ngữ, không có phương tiện đi lại, ông Hyech gặp không ít rắc rối và phải làm những việc vất vả như phụ hồ, cắt cỏ...

"Lúc đó tôi rất chán nản, buồn bã, chỉ muốn quay về Việt Nam nhưng không biết phải làm thế nào, chỉ còn cách cố gắng học tiếng Mỹ để kiếm công việc ổn định hơn. Thế rồi tôi bị cuốn theo guồng quay cuộc sống và quen dần với nó. Năm 2006, tôi bảo lãnh vợ cùng 4 con sang, còn 3 con ở lại đây.

Do lớn tuổi, lạ khí hậu nên vợ tôi đau ốm suốt, nhưng vẫn phải đi làm để kiếm tiền. Các con gái làm nail; con trai một đứa lắp điện thuê, một sang lập nghiệp ở thành phố khác. Đây là lần thứ hai tôi về Việt Nam, còn chúng nó chưa có dịp về thăm quê hương", ông Hyech tâm sự.

Người đàn ông này không ngại bày tỏ chính kiến, quan điểm của mình về bản chất lừa bịp của tổ chức Fulro lưu vong ở Mỹ. Thời gian đầu sang bên ấy, ông Hyech vẫn tham gia tổ chức này, nhưng đã sớm rời bỏ.

Ông lý giải: "Tôi đến với ông Kơk (Ksor Kok - kẻ phản động lưu vong) 3 tháng. Trong thời gian đó, tôi nhận ra ông này không phải muốn cho dân được hạnh phúc như từng tuyên bố, mà chỉ nhằm trục lợi tiền bạc cho bản thân và gia đình. Vì vậy, tôi quyết tâm từ bỏ, không muốn lún sâu vào những việc làm vô ích nữa.

Ông Ksor Hyech (thứ hai từ trái sang) kể với cán bộ an ninh - Công an huyện Ia Grai về cuộc sống ở Mỹ

Từ năm 2004 - 2008, tôi học mục sư và được cấp chứng nhận, sau đó đứng ra thành lập điểm nhóm Tin lành riêng. Giờ tôi cố gắng cứu những người còn trong tổ chức của Kơk để họ quay lại con đường đúng đắn. Theo tôi biết, sau khi Kơk chết, có lẽ tổ chức này không phát triển được nữa. Một mình Kơk như vậy là đủ rồi, dù có lừa phỉnh, mưu mẹo đến thế nào thì rồi mọi người cũng nhận ra thôi".

Hiện ở TP. Greenboro, ông Hyech quản nhiệm hội thánh mới có tên là "Tình thương yêu" với 200 tín đồ, gồm người Jrai, Mơ Nông, Ê Đê. Những người này trước đây đều tham gia sinh hoạt trong cái gọi là "Nhà thờ Tin lành Degar", nhưng đều đã từ bỏ để gia nhập Hội thánh Tin lành thuần túy do ông Hyech lập ra.

Trong những ngày ngắn ngủi ở Việt Nam, ông Hyech tranh thủ đến gặp bà con một số làng ở huyện Ia Grai kể về cuộc sống khó khăn ở Mỹ, vạch trần bản chất và âm mưu thâm độc của Fulro lưu vong để bà con không tin, không nghe chúng lừa phỉnh và hiểu được chẳng ở đâu bằng quê hương mình.

Nói về tình trạng một số đối tượng Fulro lưu vong xúi giục bà con trốn ra nước ngoài để được sang nước thứ ba, ông Hyech nhiều lần nhấn mạnh Mỹ và một số nước khác đã thắt chặt chính sách nhập cư, nên vượt biên trái phép chính là đi vào con đường nguy hiểm.

Ông Hyech nói: "Từ ngày 15-10-2019, nước Mỹ đã áp dụng quy định mới về cấm nhập cảnh. Do đó, bà con đừng đi vào con đường rủi ro để rồi mang bệnh tật, chết chóc dọc đường, khổ cho gia đình lẫn bản thân mình. Ở đâu cũng vậy, chăm chỉ làm việc mới ổn định được. Việt Nam là đất nước đang phát triển, không thiếu người nhờ chăm chỉ mà giàu có, hạnh phúc.

Ở Mỹ, cuộc sống của nhiều Việt kiều cũng chẳng dễ dàng gì, họ muốn quay trở về Việt Nam nhưng chưa kiếm đủ tiền. Tôi về thăm thân được mấy tuần, sắp phải đi rồi. Tương lai chưa biết chúng tôi có thể trở về đây sinh sống như mong ước không, nhưng giờ đây vợ chồng tôi rất hạnh phúc khi được buôn làng tha thứ cho lỗi lầm năm xưa, được gặp các cháu, các con, chứng kiến buôn làng giàu đẹp lên từng ngày. Không đâu sung sướng bằng ở quê hương mình...".

Bình luận (0)

Lên đầu trang