Tiến tới kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống lực lượng Cảnh sát hình sự (18/4/1946-18/4/2016)

Những người đi tìm sự thật

Chủ Nhật, 17/04/2016 08:00

|

(CAO) Các vụ án mạng nghiêm trọng vừa được khám phá… Một tụ điểm đánh bạc với quy mô lớn vừa được triệt xóa…Hàng loạt các đối tượng cướp vừa được bắt giữ… Đó là những chiến công xuất sắc của lực lượng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Long An.

Từ năm 2012 đến nay, tỷ lệ điều tra, khám phá các vụ án đặc biệt nghiêm trọng xảy ra trên địa bàn tỉnh Long An đạt 100%. Thành tích, chiến công ấy có phần đóng góp không nhỏ của lực lượng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Long An. Các anh đang ngày đêm chiến đấu vì sự bình yên của Tổ quốc và vì hạnh phúc của nhân dân.

Vụ án giết người tại làng du lịch

Đó là vào một buổi sáng ngày mùng 5 tết Nhâm Thìn, tức ngày 27-01-2012. Anh Phan Thanh Hùng, ngụ xã Tân Lập cùng vợ đi bẻ củi thì phát hiện 1 xác chết cháy đen nằm trên bờ đê.

Qua khám nghiệm hiện trường, các điều tra viên xác định, hung thủ sau khi giết chết và lấy tài sản của nạn nhân rồi dùng xăng đốt xác để phi tang trước khi rời khỏi hiện trường. Hiện trường vụ án chỉ còn lại một số đoạn xương đã bị cháy, nên việc tìm lai lịch, tung tích nạn nhân gặp nhiều khó khăn.

Vụ án tưởng chừng không thể tìm được hung thủ, bởi dấu vết của các đối tượng tội phạm hầu như không còn. Tuy vậy, với tinh thần trách nhiệm, nỗ lực của từng CBCS, sự chỉ đạo sát sao của Lãnh đạo Phòng Cảnh sát hình sự, Lãnh đạo Ban chuyên án giúp lực lượng này khám phá thành công.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, Cơ quan điều tra xác định nạn nhân là Bùi Thị H, sn 1987, ngụ thôn Đại Đồng, xã Đông Á, huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình, là công nhân ở 1 công ty tại TP.HCM và hung thủ là tên Trình Văn Tám, sn 1976, ngụ khu 10, xã Lâm Lợi, huyện Hạ Hòa, tỉnh Phú Thọ.

Thiếu tướng Phan Chí Thanh - Giám đốc Công an tỉnh Long An thưởng nóng Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Long An vì có thành tích xuất sắc trong điều tra, khám phá vụ án

Khi đối diện các điều tra viên, biết không thể lẫn tránh trước các lý luận sắc bén của Cơ quan điều tra, Tám khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội giết người, cướp tài sản của y. Tám cho biết, vào khoảng tháng 7-2011, thông qua chương trình phát thanh với chuyên mục tìm bạn bốn phương, nạn nhân và Tám liên lạc qua điện thoại và kết nhau thành bạn tình, thường hay hẹn hò gặp gỡ.

Ngày 24-1-2012 (nhằm ngày mùng 2 tết Nhân Thìn) Tám nhắn tin báo cho H biết số điện thoại mới, yêu cầu từ đây về sau chỉ liên lạc qua số điện thoại này. Ngày 25-01-2012, H nhắn tin kêu Tám ngày mùng 4 tết chở mình đến nhà bạn ở tỉnh Tiền Giang chơi, Tám đồng ý. Cũng từ đây y nảy sinh ý định giết chết H.

Do Tám không muốn tiếp tục quan hệ tình cảm với H nữa, vì đã có lần H dọa sẽ tìm đến nhà nói cho vợ Tám biết về mối quan hệ của hai người. Tám chợt nhớ mình đã có lần đi công tác ở Đồng Tháp, trên đường về ghé qua khu du lịch sinh thái Tân Lập ở ấp 3, xã Tân Lập, huyện Mộc Hóa, tỉnh Long An, nhận thấy nơi này rừng tràm bạc ngàn, rậm rạp và vắng vẻ. Y quyết định sẽ điều H đến khu du lịch sinh thái để giết chết.

Đến 14 giờ 30 trưa, ngày 26-01-2012, thì cả 2 tới khu du lịch, Tám chở H vào đường phụ dẫn vào bờ đê khu Du lịch Sinh Thái ở ấp 3, xã Tân Lập, huyện Mộc Hóa, tỉnh Long An. Đi được một đoạn khoảng 2km, đến đoạn cây cối rậm rạp và vắng vẻ, Tám cho xe dừng lại.

Sau đó, y đè bóp cổ H cho đến khi tắt thở, rồi tháo lấy 9 chiếc vòng bằng vàng trên tay H bỏ vào túi quần. Y tiếp tục lấy túi xách của H đổ hết đồ đạc xuống chỗ H nằm chết, rồi tưới hết 4 lít xăng lên đó, châm lửa đốt. Chờ lửa cháy, Tám lấy xe chạy tiếp đến nhà 1 bạn gái khác ở xã Mỹ Hiệp, huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang, ngủ luôn tại đây.

Đến 8 giờ sang hôm sau, Tám đi một mình đến tiệm vàng ở chợ Mỹ Hiệp, huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang để bán 9 chiếc vòng chiếm đoạt được của H với số tiền 8,6 triệu đồng.

Chiều cùng ngày, Tám chạy xe về nhà trọ, nơi vợ chồng y tạm trú ở huyện Thận An, tỉnh Bình Dương. Những ngày sau đó, y tiếp tục đi làm việc. Đến ngày 9-4-2012, Tám bị Cơ quan Cảnh Sát điều tra công an tỉnh Long an bắt giữ.

Kỳ án vùng giáp ranh

Vào 1 ngày giữa tháng 4-2015, tại ấp Tân Hòa, xã Tân Tập, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An xảy ra 1 vụ án mạng. Nạn nhân tên N.T. K.P tử vong tại nhà do vết thương trên cổ làm đứt động mạch. Khó khăn lớn nhất trong quá trình điều tra vụ án này là nhà nạn nhân nằm trên địa bàn giáp ranh với TP.HCM, dân cư thưa thớt, thời điểm xảy ra vụ án vào lúc trưa, không ai qua lại tại nơi xảy ra vụ án. Mọi dấu vết tội phạm hầu như không còn.

Bất kể ngày đêm, các trinh sát hình sự tập trung toàn lực quyết đưa ra ánh sáng kẻ thủ ác, đem lại sự bình yên vốn có của vùng quê này. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, qua theo dõi cách sinh hoạt, ăn ở , tiêu xài của đối tượng nghi vấn có nhiều biểu hiện bất minh, lực lượng điều tra có đủ chứng cứ chứng minh Lê Trọng Nghĩa, SN 1998, ngụ ấp Vĩnh Hòa, xã Tân Tập, huyện Cần Giuộc ở cách nhà nạn nhân hơn 2km chính là đối tượng gâv án.

Hiện trường của một vụ án mạng

Tại Cơ quan điều tra, đối tượng này khai nhận, khi đột nhập vào nhà nạn nhân để trộm tài sản, bị chị Phượng phát hiện truy hô nên đối tượng dùng dao mang theo đâm vào cổ làm nạn nhân tử vong ngay sau đó. Trước khi rời khỏi hiện trường, đối tượng đã xóa hết các dấu vết rồi nhanh chóng tẩu thoát.

Tuy nhiên, dù kẻ thủ ác tinh vi đến đâu, bằng bản lĩnh nghề nghiệp của mình, lực lượng điều tra nhanh chóng bắt hung thủ phải sa lưới pháp luật. Như vậy, được sự chỉ đạo trực tiếp của BGĐ Công an tỉnh và Lãnh đạo Phòng CSHS, các lực lượng tham gia điều tra phối hợp nhịp nhàng, với quyết tâm cao nên chỉ trong thời gian ngắn, vụ án được khám phá.

Xứng đáng niềm tin của nhân dân

Dù trong bất cứ hoàn cảnh nào, lực lượng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Long An luôn tuyệt đối trung thành với lý tưởng Cách mạng, vượt qua mọi khó khăn, thử thách, giữ gìn sự bình yên cho nhân dân.

Với ý nghĩa đó, lực lượng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Long An luôn chủ động tranh thủ sự giúp đỡ của nhân dân qua phát động phong trào toàn dân Bảo vệ ANTQ kết hợp các biện pháp nghiệp vụ của ngành, đấu tranh làm rõ nhiều vụ án hình sự đặc biệt nghiêm trọng.

Là lực lượng trực tiếp chiến đấu, các chiến sĩ Cảnh sát hình sự luôn phải đối mặt với nguy hiểm trong việc điều tra, truy bắt tội phạm, nhiều đối tựơng phạm tội hình sự nghiêm trọng bị sa lưới, triệt xóa nhiều băng nhóm tội phạm và tệ nạn xã hội, góp phần đem lại sự ổn định về ANTT trên quê hương trung dũng, kiên cường.

Bình luận (0)

Lên đầu trang