Nữ trưởng Công an huyện vùng cao dấn thân với nghề

Thứ Bảy, 20/06/2020 10:04

|

(CAO) Hình ảnh nữ công an chỉ huy 50 chiến sĩ bao vây, đột kích trường gà trên đỉnh đèo Mang Yang bắt gọn 47 đối tượng đang say sưa sát phạt ăn tiền mới đây, khiến nhiều người nể phục. Đó là thượng tá Y Mai Anh – Trưởng Công an H.Mang Yang, Gia Lai.

Nữ công an "có duyên" đối đầu với tội phạm

Thượng tá Y Mai Anh có 26 năm làm trong ngành Công an, đa phần đều ở những vị trí trực tiếp đấu tranh với tội phạm. Chị được mọi người biết đến bởi tính quyết đoán trong từng vụ án và sự dấn thân yêu nghề. Với thành tích cùng đồng đội bóc gỡ nhiều chuyên án lớn, vây bắt hàng trăm tội phạm, chị đã được nhận nhiều phần thưởng, bằng khen…

Từ nhỏ, cô gái người Bahnar Y Mai Anh (SN 1972) có mơ ước được làm công an. Sau khi tốt nghiệp Đại học luật, năm 1994, mơ ước cháy bỏng từ nhỏ của Mai Anh được thực hiện. Mới chập chững bước vào nghề, Mai Anh được phân về một trong những vị trí công tác “gai góc” là Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Gia Lai.

Thượng tá Y Mai Anh trò chuyện cùng phóng viên

Để chứng minh đã là chiến sỹ Công an nhân dân thì không phân biệt giới tính, dân tộc, cô chiến sĩ cảnh sát điều tra đã phải nỗ lực phấn đấu và miệt mài học hỏi. Từ những vụ án nhỏ đến lớn, Mai Anh đều mang sổ đi theo các bậc tiền bối, vừa làm việc và vừa học hỏi kinh nghiệm.

Khi được bổ nhiệm làm điều tra viên, cô cảnh sát trẻ rất nhanh nhạy với công việc. Mỗi năm, Mai Anh đảm nhận khoảng 15 vụ án. Tất cả các vụ án do Mai Anh thụ lý khi chuyển hồ sơ sang Viện kiểm sát đề nghị truy tố đều đúng người đúng tội, không để oan sai trường hợp nào.

Công tác 12 năm tại đây, sau đó, chị Mai Anh được chuyển qua một số vị trí mới. Đến năm 2010, khi đang là Phó giám thị Trại tạm giam Công an tỉnh Gia Lai, chị Mai Anh có một quyết định khiến cả đơn vị và gia đình rất bất ngờ: xin tổ chức cho về Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy.

Bảy năm giữ cương vị Phó trưởng Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, gần như những trận đánh lớn nhỏ của đơn vị đều không thiếu mặt chị. Ghi nhận những thành tích, Chủ tịch nước đã tặng Huân chương Chiến công hạng 3 cho tập thể Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy.

“Đây là công việc vô cùng khó khăn với những phụ nữ nhưng cũng là một lợi thế khi trực tiếp tham gia các chuyên án lớn, nếu chỉ có đồng đội nam dễ bị đối tượng nghi ngờ. Trong các vụ án, khi lên kế hoạch, Trưởng phòng luôn giao cho tổ của tôi là bắt chính đối tượng. Tôi phải nhận mình là “lỳ đòn”, khi trực tiếp bắt giữ hàng chục đối tượng liên quan đến ma tuý”, Thượng tá Mai Anh chia sẻ.

Các đối tượng đánh bạc trên đèo Mang Yang bị bắt đưa về trụ sở Công an H.Mang Yang

Nói về kỷ niệm đi đánh án ma tuý đáng nhớ, chị Mai Anh lắc đầu: Nhiều lắm, không nhớ hết được. Nhưng vui nhất là nằm cạnh đối tượng trên chuyến xe cả ngày trời mà cả hai bên không nhận ra nhau. Năm đó, chị đóng vai hành khách đi trên xe để theo dõi đối tượng buôn bán ma tuý. Ô tô khách rất đông, chỉ biết có đối tượng nằm trên xe nhưng không biết mặt mũi ra sao. Chị nằm trên xe để theo dõi đối tượng và thời điểm chúng giao hàng để báo đồng đội bắt. Đến khi xuống xe, đối tượng xuống giao hàng, mới biết nó nằm giường cạnh mình.

Nhiều lần trực tiếp đối mặt với tội phạm có hàng nóng, như vào năm 2013 không có đồng đội kịp thời hỗ trợ thì chị đã nguy hiểm đến tính mạng.

Với những thành tích đã được ghi nhận, Thượng tá Y Mai Anh - Trưởng Công an H.Mang Yang là một trong hai gương điển hình của Công an tỉnh Gia Lai dự Hội nghị Điển hình tiên tiến toàn lực lượng Công an nhân dân, do Bộ Công an tổ chức sắp tới.

Năm đó, có đường dây đưa ma tuý từ tỉnh Phú Yên về địa bàn H.Krông Pa, TX.Auyn Pa. Cấp trên giao nhiệm vụ cho 3 cán bộ, trong đó có chị Mai Anh đi đánh án. Tổ công tác phối hợp với Công an H.Krông Pa lên kế hoạch “cất vó” bắt giữ toàn bộ đối tượng cùng tang vật.

Mai Anh đóng vai bà bầu. Giữa cái nắng oi ả của mùa hè, cô cảnh sát vác "bụng bầu" đứng giữa bãi cát bên sông để theo dõi động tĩnh của các đối tượng. Đến tối, các đối tượng từ bên kia sông xuất hiện và rơi vào trận địa phục kích của tổ công tác, bị bắt gọn.

Đến ngày hôm sau, chị và 1 đồng đội trong vai người dân đi trên xe máy. Vừa đi tới cầu, 2 đối tượng đang giao nhận ma tuý. Nhanh như chớp, anh cảnh sát bỏ xe, tung cước đá gục 1 đối tượng, còn chị Mai Anh lao vào không chế đối tượng còn lại. Bất ngờ, đứa con trai của đối tượng ở gần đó vác mã tấu, nhắm vào chị chém xối xả để giải cứu cho cha. Rất may, đồng đội ở phía sau kịp nổ súng chỉ thiên, xông vào tước được mã tấu.

Vì bình yên buôn làng

Đến tháng 12-2019, Thượng tá Y Mai Anh được thử thách ở vị trí mới là Trưởng Công an H.Mang Yang. Đây là huyện có đến 60% người dân là đồng bào dân tộc Bahnar. Một bộ phận người dân trong huyện nhận thức còn hạn chế, dễ bị kẻ xấu lợi dụng, kích động lôi kéo vào các hoạt động vi phạm pháp luật, đặc biệt là các hoạt động Fulro, tin lành Đề-ga, “tà đạo Hà Mòn”.

Thượng tá Y Mai Anh xuống cơ sở động viên các đối tượng theo “tà đaọ Hà Mòn” nay hồi tâm tu chí làm ăn

Là một người con Bahnar, Thượng tá Y Mai Anh thường xuyên đến với bà con để lắng nghe, phân tích cái sai cái đúng. Vì thế, chị cảm hóa nhiều đối tượng lầm lỡ, giúp họ trở về sinh hoạt truyền thống, chăm lo làm ăn, ổn định cuộc sống.

Vào tháng 3-2020, với việc bắt 3 đối tượng cuối cùng theo “tà đạo Hà Mòn” lẩn trốn trên rừng, trên địa bàn H.Mang Yang cơ bản đã xóa bỏ được tà đạo này. Ngoài ra, Mang Yang trong nhiều năm, không để tái phục hồi hoạt động Fulro, tin lành Đề-ga, đem lại bình yên cho dân làng.

Gần đây nhất, vào tháng 4-2020, qua công tác trinh sát, Công an H.Mang Yang nắm được các đối tượng ở nhiều nơi khác tụ tập tại rừng thuộc đèo Mang Yang có biểu hiện nghi vấn đánh bạc. Nữ Trưởng công an huyện trực tiếp lập chuyên án, mật phục theo dõi trong rừng, triệt phá thành công chuyên án đánh bạc dưới hình thức đá gà ăn tiền, bắt 47 đối tượng, khởi tố vụ án và các đối tượng cầm đầu.

Nữ Trưởng Công an huyện luôn gần gũi, vận động các cơ quan đơn vị chăm lo cho dân nghèo

Khi nhắc về những thành tích trong nhiều năm cống hiến ở những vị trí công tác khác nhau, Thượng tá Y Mai Anh cười nói đơn giản: "Đó là nhiệm vụ mà!". Chị bảo để lập được những chiến công, phá được những án lớn, ngoài công sức của nhiều CBCS công an, còn là sự góp phần không thể thiếu của nhân dân.

Bình luận (0)

Lên đầu trang