Úc chặn thương vụ thâu tóm của công ty Trung Quốc

Thứ Tư, 26/08/2020 12:20  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 25-8, CNN đưa tin công ty Trung Quốc - Mengniu Dairy chuyên sản xuất các loại thức uống như sữa đã thông báo dừng kế hoạch chi 340 triệu USD để mua lại một công ty nằm trong ngành kinh doanh thức uống của Úc.

Động thái diễn ra sau khi chính phủ Úc bắn tiếng sẽ phản đối thoả thuận thâu tóm này.

Trong khi đó, công ty Úc Lion Dairy cùng chủ sở hữu của nó là công ty nước giải khát khổng lồ của Nhật Kirin cho biết thương vụ với đối tác Trung Quốc khó thành hiện thực khi không được chính quyền chuẩn thuận.

Lion Dairy nổi tiếng ở Úc với các nhãn hàng sữa và nước trái cây như Dairy Farmers, Pura và Vitasoy.

Trước đó vào tháng 2, Ủy ban Cạnh tranh và Người tiêu dùng Úc cho biết họ đã xem xét vấn đề và sẽ không phản đối thương vụ thâu tóm này.

Tuy nhiên, trong những tháng gần đây, căng thẳng gia tăng giữa Úc và Trung Quốc đã lan sang lĩnh vực thương mại.

Sản phẩm sữa của công ty Trung Quóc Mengniu bày bán ở một cửa hàng tại Bắc Kinh - Ảnh: Getty

Úc đã khiến Trung Quốc tức giận khi kêu gọi cộng đồng quốc tế tiến hành một cuộc điều tra về nguồn gốc của đại dịch Covid-19. Bắc Kinh đã trả đũa bằng cách ngừng nhập khẩu một số loại thịt bò Úc và áp thuế nặng đối với lúa mạch nhập khẩu từ nước này.

Gần đây, các báo cáo về thương vụ giữa Mengniu Dairy và Lion Dairy lại thu hút truyền thông. Cả hai bên vẫn đang chờ sự chấp thuận của Ban Đánh giá Đầu tư Nước ngoài của Úc.

Tuần trước, tờ Australian Financial Review dẫn một nguồn tin không xác định cho biết Bộ trưởng Tài chính Úc Josh Frydenberg đã quyết định chuyển sang chặn thương vụ này. Nguồn tin nói với tờ báo rằng quyết định được đưa ra do “các vấn đề về ngoại giao". 

Sau đó ông Frydenberg xác nhận hôm 25-8 rằng ông đã nói với Mengniu Dairy rằng “việc mua lại được đề xuất sẽ trái với lợi ích quốc gia”.

Các công ty sau đó đã quyết định ngừng thỏa thuận. Lion Dairy cho biết trong một tuyên bố: “Do sự chấp thuận cho thương vụ này không có khả năng sẽ diễn ra vào thời điểm này, Lion và Mengniu Dairy đã đồng ý với nhau ngừng quá trình bán hiện tại”.

Căng thẳng Úc – Trung tiếp tục tăng cao vào tuần trước khi Bộ Thương mại Trung Quốc cho mở cuộc điều tra chống bán phá giá rượu vang nhập khẩu từ Úc.

Đáp lại, Bộ trưởng Thương mại Úc Simon Birmingham đã bác bỏ các cáo buộc này.

Bình luận (0)

Lên đầu trang