Chủ tịch bị bắt giữ, Tập đoàn Lotte gặp khủng hoảng trầm trọng

Thứ Tư, 14/02/2018 10:38  | Quốc Bảo

|

(CAO) Sau ‘Thái tử’ Lee của Tập đoàn Samsung, Chủ tịch Tập đoàn Lotte là nhân vật kế tiếp phải ra hầu tòa vì tội hối lộ cựu tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye.

Việc bắt giữ ông Shin Dong-bin, Chủ tịch Tập đoàn Lotte đã khiến Tập đoàn này rơi vào khủng hoảng. Ông Chung Sun-sup, nhà phân tích doanh nghiệp cho biết đây là cuộc khủng hoảng lớn nhất mà Tập đoàn Lotte gặp phải kể từ khi thành lập, một số hoạt động kinh doanh Lotte cũng có thể sẽ bị trì trệ.

Ông Shin Dong-bin đã bị kết án 2 năm 6 tháng tù giam vào ngày 13-2 vì tội hối lộ cựu tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye để đổi lấy sự hậu thuẫn của chính phủ cho các cửa hàng miễn thuế. Trước đó, các công tố viên đã đề nghị mức án 4 năm tù cho ông Shin Dong-bin.

Ông Shin Dong-bin bị kết án 2 năm 6 tháng tù vào ngày 13-2. Ảnh: Bloomberg

Một đại diện chi nhánh của Lotte cho biết: “Thật là bi thảm, hiện tại chúng tôi đang phải đối mặt với những thách thức khó khăn. Chúng tôi đang lo rằng điều này sẽ ảnh hưởng đến kế hoạch IPO (Initial Public Offering – phát hành cổ phiếu lần đầu tiên cho công chúng) cho các khách sạn và doanh số bán hàng của Lotte”.

Chủ tịch Shin là nhân vật lớn thứ 2 bị bắt sau khi cựu tổng thống Park Geun-hye ‘ngã ngựa’. Trước đó, ‘Thái tử Samsung’ ông Lee Jae-yong đã bị bắt cũng vì tội danh hối lộ và bị kết án 5 năm tù. Tuy nhiên, ông Lee đã kháng cáo thành công và được trả tự do vào ngày 5-2.

Một số ý kiến cho rằng khả năng Chủ tịch Shin kháng cáo thành công sẽ rất thấp vì dư luận Hàn Quốc hiện vẫn còn rất tức giận sau khi ‘Thái tử’ Lee được thả. Sau khi Chủ tịch Shin bị bắt giữ, cổ phiếu của Tập đoàn Lotte đã giảm 7,1%, đây là mức giảm lớn nhất kể từ ngày 2-11-2017.

Bình luận (0)

Lên đầu trang