Đặc nhiệm Úc bị cáo buộc giết hại dã man 39 người Afghanistan

Thứ Năm, 19/11/2020 14:55  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 19-11, Reuters đưa tin các lực lượng đặc nhiệm của Úc bị cáo buộc đã xuống tay sát hại 39 tù nhân không vũ trang và dân thường ở Afghanistan.

Theo đó, các biệt kích cấp cao được cho là đã ra lệnh cho các binh sĩ cấp dưới giết những người bị giam giữ không có khả năng tự vệ, theo kết luận của một cuộc điều tra kéo dài 4 năm.

Hôm 19-11, chính quyền Úc cho biết 19 binh sĩ đang tại ngũ và cựu binh sĩ sẽ bị truy tố hình sự vì cáo buộc giết 39 người dân địa phương này.

Chi tiết về những phát hiện của cuộc điều tra được chờ đợi từ lâu về hành vi của các nhân viên lực lượng đặc nhiệm Úc đồn trú ở Afghanistan từ năm 2005 đến năm 2016 đang gây chấn động dư luận.

Tướng Angus John Campbell của Úc cho biết, có thông tin đáng tin cậy về vụ giết người trái pháp luật này của 25 nhân viên thuộc lực lượng đặc nhiệm Úc trong 23 vụ việc riêng biệt.

Campbell nói với các phóng viên ở Canberra: “Những phát hiện này cáo buộc những vi phạm nghiêm trọng nhất về ứng xử quân sự và giá trị nghề nghiệp. Việc giết người trái pháp luật, nhất là với thường dân và tù nhân là không thể chấp nhận”.

Lực lượng đặc nhiệm Úc trong một lần hoạt động ở Afghanistan - Ảnh: Reuters

Báo cáo cho biết phần lớn những người bị giết, bao gồm tù nhân, nông dân và người dân địa phương Afghanistan khác, đã bị bắt khi họ bị giết và do đó được bảo vệ theo luật pháp quốc tế.

Thủ tướng Úc Scott Morrison trước đó đã cảnh báo báo cáo này sẽ bao gồm "những tin tức khó tiếp nhận nhất đối với người Úc", nhưng ít ai ngờ rằng một số tiết lộ lại khiến dư luận quá sốc.

“Có thông tin đáng tin cậy rằng các binh sĩ cấp dưới được chỉ huy tuần tra của họ yêu cầu bắn một tù nhân, để đạt được chiến thắng đầu tiên của người lính” - báo cáo viết.

Báo cáo kết luận sau khi một người bị giết, những người được cho là có trách nhiệm sẽ dàn dựng cảnh chiến đấu với vũ khí hoặc thiết bị cho thấy những người bị giết đã vũ trang và ra sức chống trả nhằm biện minh cho hành động giết người của họ.

Các hành động không được đưa ra ánh sáng ngay lập tức do văn hóa giữ bí mật và sự phân vùng trong đó thông tin được lưu giữ và kiểm soát trong các cuộc tuần tra.

Hiện Úc còn lại khoảng 1.500 quân đóng ở Afghanistan.

Bình luận (0)

Lên đầu trang