Facebook gây chấn động vì tiết lộ thông tin người dùng cho công ty tư vấn

Thứ Tư, 21/03/2018 09:06  | Quốc Bảo

|

(CAO) Ủy ban Thương mại Mỹ (FTC) đang tiến hành điều tra Facebook vì đã tiết lộ thông tin của 50 triệu người dùng cho một công ty tư vấn.

Nguyên nhân của vụ việc bắt nguồn từ khi Facebook cho phép công ty tư vấn Cambridge Analytica (CA) tiếp cận thông tin của người dùng. CA là công ty hỗ trợ ông Donald Trump trong chiến dịch bầu cử Tổng thống Mỹ vào năm 2016. CA đã lợi dụng những thông tin trên và tác động đến tâm lý của người dùng trong khi cuộc bầu cử diễn ra.

Giám đốc điều hành của CA, ông Alexander Nix đã bị đình chỉ chức vụ. Ảnh: EPA

Công ty CA (có trụ sở tại London - Vương quốc Anh) đã phủ nhận có liên quan đến vụ việc, đồng thời ông Alexander Nix, giám đốc điều hành của CA cũng bị ban giám đốc công ty này đình chỉ chức vụ. Sau khi việc tiết lộ thông tin người dùng bị phanh phui, cổ phiếu Facebook liên tục trượt dốc.

Các cơ quan lập pháp tại Anh và châu Âu đã yêu cầu ông chủ Mark Zuckerberg của Facebook giải trình về vụ việc lần này. Đồng thời, các cơ quan này cũng yêu cầu Mark Zuckerberg giải thích vì sao CA có thể truy cập vào dữ liệu người dùng trong năm 2014 và tại sao Facebook không thông báo cho người dùng.

Facebook đang hứng chịu rất nhiều chỉ trích vì để CA tiếp cận thông tin người dùng. (Ảnh minh họa)

Facebook đang liên tục gặp ‘vận đen’ vì chưa giải quyết xong việc vô tình gợi ý những nội dung nhạy cảm và lạm dụng tình dục ở trẻ em thì lại vướng tiếp vào vụ việc tiết lộ thông tin người dùng. Facebook hiện đang phải đối mặt với vô số lời chỉ trích của người dùng tại Mỹ và một số quốc gia khác.

FTC (cơ quan có nhiệm vụ bảo vệ người tiêu dùng tại Mỹ) cũng đang tiến hành điều tra xem liệu Facebook có vi phạm các điều khoản của một Nghị định vào năm 2011 về bảo vệ sự riêng tư của người dùng trên mạng xã hội hay không.

Theo Nghị định 2011, Facebook phải thông báo cho người dùng và xin phép trước khi chia sẻ dữ liệu cá nhân của người dùng. Nếu FTC kết luận Facebook đã vi phạm nghị định, mạng xã hội khổng lồ này có thể sẽ phải chịu khoản tiền phạt lên đến hàng tỷ USD.

Bình luận (0)

Lên đầu trang