Hai lính Mỹ thương vong sau cuộc đụng độ lớn ở Afghanistan

Thứ Ba, 01/05/2018 21:44

|

(CAO) Bộ Tư lệnh trung tâm CENTCOM (Mỹ) vừa xác nhận, một lính Mỹ thiệt mạng và một người khác bị thương trong một chiến dịch ở miền đông Afghanistan.

Thông cáo có nhắc đến một số lính trong lực lượng an ninh Afghanistan cũng thiệt mạng hoặc bị thương nhưng không nêu rõ con số cụ thể. Người lính Mỹ bị thương hiện đã ổn định và đang được điều trị tại khu vực sân bay Bagram. Bộ Quốc phòng Mỹ vẫn chưa tiết lộ tên của lính Mỹ thiệt mạng nhưng báo là thông tin đã được chuyển về gia đình của người này.

Ông John Nicholson, chỉ huy Lực lượng Hoa Kỳ - Afghanistan (USFOR-A) cho biết: "Chúng tôi đã chiến đấu sát cánh bên nhau trong lực lượng Hoa Kỳ - Afghanistan, sự ra đi nào cũng để lại niềm tiếc thương với gia đình, bạn bè,... hoặc những người đã từng biết đến họ. Chúng tôi cảm ơn những người bạn đã chiến đấu bên cạnh mình để chống lại chủ nghĩa khủng bố. Những người đã nằm xuống mãi mãi không chết, họ vẫn còn trong trái tim và được ghi dấu vào lịch sử".

Những người lính Mỹ đang làm lễ hạ cờ tại căn cứ không quân Bagram vào ngày 11-9-2002 - Ảnh AFP

Sứ mệnh của Mỹ và NATO chính thức kết thúc trong năm 2014 và chuyển sang chống khủng bố bằng việc hỗ trợ cho lực lượng an ninh Afghanistan, nhằm chống lại cả quân Taliban và Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Mới đây, IS đã nhận trách nhiệm gây ra vụ đánh bom kép tại thủ đô Kabul khiến 31 người thiệt mạng (trong đó có 9 nhà báo) và hơn 50 người bị thương.

Vào tháng 10-2015, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã dừng việc rút quân khỏi Afghanistan, thay vào đó tuyên bố rằng, hàng ngàn binh sĩ sẽ ở lại đất nước này, tiếp tục làm nhiệm vụ hỗ trợ: "Nhiệm vụ chiến đấu của Mỹ ở Afghanistan chỉ có thể kết thúc khi chúng ta quét sạch được chủ nghĩa khủng bố. Tôi sẽ không cho phép Afghanistan được sử dụng như là nơi trú ẩn an toàn cho những kẻ khủng bố để tấn công đất nước của chúng ta một lần nữa".

Tuy nhiên, trái với ông Obama, Tổng thống Mỹ đương nhiệm Donald Trump không mấy hào hứng với việc duy trì một lực lượng lớn lính Mỹ tại Afghanistan. Trong một bài phát biểu vào tháng 8-2017, ông Trump đã úp mở về việc sẽ rút quân khỏi Afghanistan.

Bình luận (0)

Lên đầu trang