(CATP) Từ sửng sốt, lo ngại tới nghi ngờ là cung bậc cảm xúc của người dân Mỹ từ hôm 15-4-2015 đến giờ, sau vụ một máy bay lạ hạ cánh “ngon lành” xuống gần tòa nhà Quốc hội mà không bị ai chặn lại.
Bộ Chỉ huy Phòng không Bắc Mỹ (NORAD) chịu trách nhiệm bảo vệ vùng trời khu vực thủ đô, thú nhận không nhìn thấy máy bay. Phát ngôn viên Michael Kucharek nói với báo giới: “NORAD không liên quan”.
Ông ta lần lữa trả lời các câu hỏi về bộ phận nào lẽ ra phải phát hiện máy bay đầu tiên trước Cảnh sát bảo vệ tòa nhà Quốc hội và Cơ quan Hàng không liên bang (FAA).
Doug Hughes rất thích lái máy bay từ nhỏ. Và hôm thứ tư người đưa thư 61 tuổi, ở Florida, khao khát cải tổ tài chính này đã lái chiếc máy bay siêu nhẹ của mình qua một số không phận được bảo vệ chặt chẽ nhất hành tinh rồi hạ cánh xuống bãi cỏ Tây đồi Capitol.
Ông gọi đó là Dự án Kitty Hawk. Hughes đã thông báo các dự định của mình trên trang web báo địa phương. Ông nói mình cảm thấy buộc phải làm cái gì đó để ngăn tệ tham nhũng ở thủ đô.
Dán logo Dịch vụ Bưu chính Mỹ lên thân máy bay, ông lái nó bay thẳng tới thủ đô để giao 535 bức thư cho các thành viên Quốc hội, thúc giục họ siết chặt luật về tiền tệ trong các chiến dịch chính trị.
Trước chuyến bay, ông đã viết một bài trên Tampa Bay Times về kế hoạch bay của mình và cả trên website riêng Democracy Club: “Tôi không có ý định làm tổn hại bất kỳ ai, kể cả bản thân mình”.
Nhưng các cảnh báo đó vô dụng. Các hệ thống phòng không tối tân của Mỹ đã không phát hiện ra chiếc máy bay khi nó đi qua vùng cấm trên bầu trời thủ đô Washington, D.C, phát ngôn viên Bộ Chỉ huy Phòng không Bắc Mỹ (NORAD) thú nhận điều này với báo giới. Không có ai cố tìm cách ngăn chiếc máy bay, nom giống một máy cắt cỏ hay một chiếc ghế bay vậy, và báo động chỉ vang lên sau khi máy bay hạ cánh.
Chiếc máy bay bay tới bãi cỏ Tây của đồi Capitol mà không bị phát hiện
Trong một tuyên bố, phát ngôn viên FAA nói bất kỳ phi công nào bay trong khu vực cấm ở độ cao dưới 5.486 mét mà “không có sự phối hợp trước và cho phép, có thể đối mặt với các hình phạt dân sự và hình sự”. Ngay trước khi hạ cánh, Hughes nói trong một video xuất hiện trên website của báo Tampa Bay Times: “Tôi không tin nhà chức trách sẽ bắn một ông già đưa thư đang ngồi trong chiếc xe đạp bay...”.
Mặc dù, không đơn vị canh gác không phận quốc gia nào nhận thấy “cỗ máy bay” của người đưa thư đang tới, nhưng một số cư dân thủ đô lại biết. Jose Labarca, 55 tuổi, kể với phóng viên Washington Post rằng, anh nhìn thấy chiếc máy bay lúc 1 giờ 50 phút chiều khi nó bay ở độ cao chỉ khoảng từ 9 đến 12 mét, hướng về phía đông tới tòa nhà Quốc hội.
Thấy rõ phù hiệu ngành bưu chính, Labarca ngạc nhiên tự hỏi: “Giờ bưu chính có dịch vụ giao thư bằng trực thăng tới Capitol sao?”. Elizabeth Bevins cũng nhìn thấy chiếc máy bay khi đi bộ bên dưới đồi Capitol và cứ tưởng đó là máy bay tuần tra của cảnh sát, “nhưng sau đó thấy nhiều cảnh sát tới và tôi nhận ra là ai đó đang làm điều điên rồ”.
Dân chúng Mỹ vẫn tiếp tục bàn tán. Cơ quan chức năng cố giải mã mọi suy nghĩ bên trong đầu người đưa thư già. Có một lỗ hổng chắc chắn ai cũng nhìn thấy trong các cơ quan an ninh Hoa Kỳ.
Minh Phương