Hai ông Donald Trump và Kim Jong Un đồng ý gặp nhau

Thứ Sáu, 09/03/2018 09:17  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 9-3, BBC đưa tin nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong Un đã đưa ra lời mời gặp mặt tổng thống Mỹ Donald Trump để đối thoại về vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên. Ông Trump cho biết sẽ chấp nhận lời mời này.

Thông báo gây sốc này được các quan chức cấp cao Hàn Quốc đưa ra khi đến Washington. 

Cũng theo các quan chức cấp cao Hàn Quốc, ông Kim đồng ý dừng các vụ thử hạt nhân và tên lửa, đồng thời ông cũng cam kết sẽ “phi hạt nhân hoá”.

Đây dường như là bước tiến lớn lao sau nhiều năm căng thẳng giữa Bình Nhưỡng và Washington xảy ra quanh chương trình tên lửa, hạt nhân. Mỹ thời gian qua đã đơn phương áp hàng loạt lệnh trừng phạt nặng nề lên Bình Nhưỡng.

Đầu tuần này, phái đoàn cấp cao Hàn Quốc đã có cuộc gặp vô tiền khoáng hậu với ông Kim ở Bình Nhưỡng, bước đi ngoại giao tiếp theo để cải thiện quan hệ liên Triều sau Thế vận hội mùa đông.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và ông Kim Jong Un đồng ý gặp mặt - Ảnh: CNN

Ông Trump khi đó đã đưa ra nhận định bước đi cải thiện quan hệ giữa hai miền Triều Tiên là “ tích cực”.

Cố vấn an ninh quốc gia Hàn Quốc – ông Chung Eui-yong phát biểu với báo giới bên ngoài Nhà Trắng sau cuộc gặp với tổng thống Trump rằng “Ông Kim Jong Un cam kết phi hạt nhân hoá. Ông cũng cam kết Triều Tiên sẽ không tiến hành bất kỳ vụ thử tên lửa, hạt nhân nào nữa”.

Cũng theo ông Chung, sau khi nghe cam kết trên, tổng thống Trump cho biết ông sẽ gặp ông Kim Jong Un vào khoảng tháng 5 để bàn về phi hạt nhân hoá vĩnh viễn trên bán đảo Triều Tiên.

Nếu cuộc gặp giữa người lãnh đạo 2 quốc gia diễn ra, đây sẽ là một cuộc gặp lịch sử vì trước nay chưa có một tổng thống Mỹ tại nhiệm nào ngồi đối thoại với nhà lãnh đạo của CHDCND Triều Tiên.

Bình luận (0)

Lên đầu trang