‘Cái tôi’ của nước Anh 'nhấn chìm' thỏa thuận mua vũ khí Đức

Thứ Năm, 12/01/2017 07:00  | Trương Lâm

|

(CAO) “Cái tôi” của nước Anh được cho là đã cản trở một thỏa thuận mua xe tăng Đức. Thậm chí thỏa thuận này còn được đảm bảo thêm mười năm dịch vụ hỗ trợ.

Trong số đề xuất của các doanh nghiệp nhằm thực hiện hợp đồng cung cấp tăng Leopard 2 (MBT) trị giá 700 triệu bảng Anh (khoảng 858 triệu USD), công ty Đức Krauss-Maffei Wegmann đề nghị cung cấp từ 100 đến 400 xe tăng Leopard 2 (nâng cấp) cho quân đội Anh vào năm 2016.

Đức đã cung cấp một gói nâng cấp xe tăng khá "hời" nhưng Anh không chấp nhận

Một người trong Bộ Quốc Phòng nói với tờ Times: “Họ đưa ra lời đề nghị và tôi thấy đáng lẽ ra nên đồng ý, vì chúng có các điều khoản khá hấp dẫn. Nhưng vì sự kiêu ngạo của một vài cá nhân và phản ứng tiêu cực từ truyền thông. Dựa theo lý do, đất nước phát minh ra xe tăng sao phải mua xe tăng từ nước khác?”.

Cuối cùng, chính phủ chọn sử dụng hệ thống mới từ một công ty khác của Đức là Rheinmetall để hoàn thành việc nâng cấp khoảng xe tăng 227 từ những năm 1990 của Anh. Mặc dù thỏa thuận này chưa được xác nhận hoàn toàn, nhưng nó cũng cho thấy rằng nước Anh muốn “quay lưng” với xe tăng Đức vốn đã sử dụng trong 30 năm, để ủng hộ nâng cấp lại cho xe tăng Challenger 2 vố chỉ mới sử dụng khoảng 20 năm.

Challenger 2 vẫn được "tin tưởng" ở Anh

Chi tiết mua từ Đức có thể là một khẩu pháo mới để trang bị lại cho xe tăng Challenger 2. Đây cũng là động thái cho thấy nước Anh sẽ thay đổi để sử dụng vũ khí, đạn dược giống như phần còn lại của NATO. Đây cũng là thương vụ mới nhất trong một loạt danh sách các vũ khí quốc phòng sắp tới nước Anh sẽ trang bị.

Trong tháng 11-2016, đã có báo cáo rằng trục trặc trong các vũ khí tiên tiến như xe tăng hạng nhẹ Ajax có thể làm trì hoãn dự án 3,5 tỷ bảng Anh. Một cựu quan chức quốc phòng cấp cao nói với tờ Times rằng: “Tăng Ajax tốt nếu bạn đang hoạt động chống lại kẻ thù không đủ năng lực, nhưng nếu bạn chiến đấu chống lại một kẻ thù ngang sức thì vô ích, nó sẽ trở thành một cái bẫy chết người”.

Tăng hạng nhẹ Ajax không được đánh giá cao

Anh đã ký một thỏa thuận với công ty vũ khí khổng lồ Mỹ - General Dynamics cho gần 600 xe tăng hạng nhẹ Ajax trong năm 2014 với dự kiến giao hàng đầu tiên vào năm 2017 và hoàn tất đơn hàng vào năm 2024. Một nhân viên chính thức vừa rời Bộ quốc phòng nói với báo chí vấn đề đầu tiên được báo cáo trong các thử nghiệm ở nước ngoài năm 2016 rằng: "Có một vài lý do dẫn đến các chương trình bị trì hoãn".

Bình luận (0)

Lên đầu trang