Triều Tiên chi nhiều tiền cho quân sự, tăng khả năng thử hạt nhân lần 6

Thứ Hai, 26/12/2016 12:40  | Đồng Thần

|

(CAO) “Báo cáo chi tiêu quốc phòng thế giới năm 2016” do Bộ Quốc phòng Mỹ cho thấy Triều Tiên đang đổ tiền vào hoạt động quân sự. Thêm vào đó, việc Phó Đại sứ Triều Tiên tại Anh đã đào tẩu sang Hàn Quốc hồi tháng 7-2016, cũng tiết lộ về vụ thử hạt nhân lần thứ 6.

Tỷ lệ chi tiêu quân sự trên tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Triều Tiên đang đứng đầu thế giới. Nếu tính theo sức mua tương đương (PPP) của người dân Triều Tiên, chi phí dành cho quốc phòng của nước này chiếm 23,3% GDP.

Triều Tiên tiếp tục đe dọa thử nghiệm vũ khí hạt nhân lần thứ 6

Trong khi đó, chi tiêu quân sự của Hàn Quốc chỉ chiếm 2,6% GDP, xếp thứ 47. Tỷ lệ này của Trung Quốc là 2% GDP, xếp thứ 68, và Nhật Bản là 1%, đứng thứ 136. Ngoài ra, Triều Tiên cũng là nước có tỷ lệ binh lính chiếm 7,9% trong tổng số dân có khả năng lao động.

Vị trí khu thử nghiệm hạt nhân Punggye-ri của Triều Tiên, chụp từ vệ tinh - Ảnh: Reuters

Theo báo cáo này, Triều Tiên đã sử dụng khoảng 1/4 khoản thu từ các hoạt động kinh tế cho chi tiêu quốc phòng, đầu tư quá nhiều cho lĩnh vực quân sự, đặc biệt là cho phát triển hạt nhân và tên lửa. 

Theo ông Thae Yong-ho, nguyên là Phó Đại sứ Triều Tiên tại Anh đã đào tẩu sang Hàn Quốc hồi tháng 7-2016 cho biết, Bộ Ngoại giao Triều Tiên đã gửi văn bản cho các phái bộ ở nước ngoài nói rằng Bình Nhưỡng đang tìm cách tiến hành vụ thử hạt nhân thứ 6, thậm chí là thứ 7 trong năm 2017.

Triều Tiên dựa vào "vũ khí hạt nhân" để gây áp lực để giải quyết các vấn đề còn tồn tại thông qua đối thoại quốc tế

Ông Thae Yong-ho cũng tiết lộ thời điểm diễn ra vụ thử hạt nhân lần 6 được dự tính vào lúc diễn ra cuộc bầu cử tổng thống Hàn Quốc: "Triều Tiên sẽ tiến hành vụ thử hạt nhân vào khoảng thời gian diễn ra cuộc bầu cử tổng thống. Để gây áp lực khiến quốc tế công nhận là một quốc gia hạt nhân. Bước tiếp theo là giải quyết các vấn đề còn tồn tại thông qua đối thoại quốc tế".

Bình luận (1)

Dân thì nghèo đói, lạc hậu lãnh đạo thì dồn tiền chế tạo cho vũ khí để.... hù thế giới !

LeQuang - Thứ Tư, 28/12/2016, 04:15 Trả lời | Thích
Lên đầu trang